Vừa thấy anh xuất hiện cùng hộp mì ăn vội, một đồng nghiệp xót xa: Hoài Linh phờ phạc quá. Cuối năm công việc bận rộn, có lúc nào anh cảm thấy mệt mỏi, chán nản không?
Đã theo con đường nghệ thuật thì không được chán cái nghề của mình. Chưa kể nhiều khi ở nhà còn buồn hơn đi làm. Tôi vốn thích làm việc, mê công việc. Tệ là tôi bị bệnh mất ngủ, ban đêm cứ thức chong chong nên thần thái thường có chút mệt mỏi. Được làm việc là niềm hạnh phúc lớn nhất. Nghỉ ngơi, nhàn hạ là điều nghệ sĩ chẳng ai muốn đâu.
Trong năm 2014, có thể nói anh là gương mặt xuất hiện nhiều nhất trên màn ảnh nhỏ. Liệu có “nhiều quá hóa nhàm”?
Tôi thừa biết điều đó chứ. Lăn lộn với nghề mấy chục năm rồi, tôi hiểu rất rõ khán giả của mình. Họ cần những cuốn DVD, những vở hài kịch mới của mình. Nhưng ra đĩa thì tốn kém vô cùng, mà ra ngày trước ngày sau đĩa lậu đã xuất hiện tràng giang đại hải thì làm bao nhiêu để bù lại thiệt hại? (Cười).
Tôi lại không rành mạng internet, thành thử ra từ hồi xưa tới giờ không quan tâm tới vấn đề đó. Tôi chỉ làm cho người khác, chứ không làm riêng cho mình, nên bản quyền có phải của mình đâu và có nhận được đồng nào đâu!
Khả năng biểu diễn của anh là điều không ai bàn cãi. Nhưng vai trò MC trong chương trình Tôi là người chiến thắng trên truyền hình từng khiến khán giả không hài lòng?
Tôi biết mình làm được nên mới dám nhận lời, chứ không phải ham “đá lộn sân” nên “liều mạng thử chơi”. Nhưng tôi thấy lo lắng, áp lực chính vì kịch bản MC của ban tổ chức. Thà để cho tôi nói tự nhiên (vì nói là nghề của tôi mà), tuy nhiên lọng cọng là do đụng kịch bản nhiều quá. Phải cầm trên tay cả xấp kịch bản như thế thì không thể trong vòng một tiếng hai tiếng, tôi có thể thuộc và dẫn ào ào được.
Ca sĩ Dương Triệu Vũ nói rằng: Sở dĩ anh nhận show nhiều đến thế vì đang cần một số tiền lớn. Liệu có liên quan tới việc xây đền thờ tổ nghề sân khấu mà anh hằng ấp ủ bao năm nay?
Tôi nỗ lực hết sức, cũng chỉ để tâm nguyện bấy nay sớm thành hiện thực. Tôi chọn cách tự thân vận động, không kêu gọi người này người kia ủng hộ, dù có thể làm được. Xây đền thờ Tổ nghiệp là điều mà tôi phát tâm 16 năm nay, giờ cảm thấy đủ lực rồi thì bắt tay vào xây dựng.
Tôi làm điều này không phải để lấy tiếng, lấy tiền mà muốn có một nơi để giới nghệ sĩ hương khói, khi cần một điểm tựa tinh thần. Tôi không mưu cầu lợi lộc cho mình, vì nếu thế thì hóa ra buôn thần, bán thánh. Đó không phải là mục đích của tôi.
Nghệ sĩ Hoài Linh (Ý tưởng hình ảnh Hellos. Nhiếp ảnh: Trọng Đức)
Vậy công việc đã tiến hành tới đâu rồi?
Tôi bắt đầu khởi công từ tháng chín âm lịch năm trước. Hy vọng là nếu được Tổ nghiệp thương thì đúng dịp giỗ tổ năm nay sẽ hoàn thành. Đền đặt tại tỉnh Bình Dương, diện tích đất rộng 7.550 m2. Có được mảnh đất này, tôi cảm ơn sự ủng hộ trước tiên của chính quyền phường Định Hòa (Thủ Dầu Một).
Cũng có người thắc mắc, sao mua đất xa vậy? Thú thực là để có chỗ cho anh em nghệ sĩ tới cúng kiếng đông đủ mỗi năm ở thành phố thì sức tôi chịu không thấu (cười).
Sau khi trả lại mặt bằng ở Trung tâm văn hóa quận 10, sân khấu Nụ Cười Mới của anh hiện ra sao?
Nụ Cười Mới đã chuyển về Nhà văn hóa Sinh viên (số 643 Điện Biên Phủ, quận 3, TP Hồ Chí Minh), chỉ khiêm tốn với hơn 300 ghế nhưng cũng vừa vặn để diễn cả kịch dài. Sân khấu đã đi vào hoạt động trở lại. Đông đảo khán giả trung thành của Nụ Cười Mới, may mắn sao, vẫn tiếp tục ủng hộ chúng tôi.
Anh từng chia sẻ, mình là người vốn thích đám đông, thích được mọi người quây quần chung quanh mình nhưng lại khoái cảm giác cô độc. Có gì mâu thuẫn ở đây không ạ?
Đi làm, đi quay phim thì tôi thích sự đông đảo, quây quần cho vui. Nhưng khi ở nhà thì khác hẳn. Bản tính tôi không ham đi chơi, không nghiện cà-phê, rượu, chè, nói chung là không thích đàn đúm (Cười).
Có vẻ như anh vẫn chưa tìm được người tri âm, tri kỷ?
Thật sự, để tìm được người hiểu mình đến tận gan ruột, có thể chia sẻ buồn vui trong cuộc sống không dễ. Với những người có tâm hồn nhạy cảm như nghệ sĩ lại càng khó khăn. Dốc bầu tâm sự rồi không biết người ta có thương mình không hay lại cười vào mặt mình, thôi thì thà im lặng cho lành.
Mới đây, nghệ sĩ Thành Lộc bảo: “Hoài Linh phải gánh nhiều món nợ cuộc đời quá nên phải chịu cảnh vất vả, tất bật lo toan. Vì lẽ ra với khả năng của mình, anh có thể làm được nhiều hơn nữa trong nghệ thuật, nhất là ở mảng hài kịch”?
Gánh nặng đa đoan đó là do tâm tính của tôi từ xưa tới giờ. Còn nói như anh Thành Lộc thì có thể do anh nhìn tôi ở một khía cạnh khác. Và nếu mà tôi có cơ hội hợp tác chung với anh Thành Lộc thì có thể tôi sẽ thay đổi chăng?
Anh đang ngồi “ghế nóng” của nhiều chương trình truyền hình thực tế, dạng tìm kiếm tài năng. Thời trước, thế hệ của anh không có nhiều chương trình như vậy. Ở tâm thế một đàn anh đi trước, anh nhìn những tài năng phát lộ từ hành trình tìm kiếm ấy ra sao?
Đó cũng là cơ hội cho tài năng các nơi được tỏa sáng trên phương tiện truyền thông đại chúng và được mọi người nhanh chóng biết tới. Nhưng điều tôi băn khoăn trăn trở không chỉ dừng lại ở mức độ họ xuất hiện trong chương trình đó mà là khi họ bước ra từ cuộc thi. Họ có làm được gì không, có phát triển được khả năng của mình không, đó mới là điều đáng nói.
Vì nhiều cuộc thi đã tìm kiếm được rất nhiều ngôi sao tiềm ẩn nhưng cuối cùng họ chẳng phát huy được gì, bị chìm nghỉm, đó là điều rất đáng tiếc. Công sức của nhà sản xuất chương trình, của đông đảo khán giả ủng hộ hết mình, vì thế chỉ dừng lại ở con số không tròn trĩnh.
Năm mới 2015 đã tới, xin được chúc giấc mơ của nghệ sĩ Hoài Linh trở thành hiện thực. Cảm ơn anh vì cuộc trò chuyện thú vị này!
Xây đền thờ Tổ nghiệp là điều mà tôi phát tâm 16 năm nay, giờ cảm thấy đủ lực rồi thì bắt tay vào xây dựng. |