Hệ thống kiến thức, nhắc nhở kỹ năng làm bài
Kỳ thi tốt nghiệp THPT hiện nay đã ổn định, qua nhiều năm tổ chức tạo được sự tin tưởng, yên tâm của phụ huynh, học sinh. Vì vậy, các trường THPT tại Nghệ An đã sớm xây dựng kế hoạch dạy học, ôn tập cụ thể cho từng khối lớp. Riêng khối 12, bên cạnh dạy học theo chương trình, thì việc tổ chức ôn thi được tăng cường, và có điều chỉnh theo tiến độ năm học cũng như kết quả khảo sát năng lực, thi thử của học sinh để đạt hiệu quả đối với từng nhóm học sinh.
Hiện chỉ còn hơn 1 tuần nữa Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra, các trường THPT trên địa bàn tỉnh Nghệ An đang ôn thi cho học sinh lớp 12 những buổi cuối cùng. Dự kiến việc ôn tập sẽ hoàn thành vào cuối tuần này (đến hết ngày 2/7), sau đó cho học sinh tự học, nghỉ ngơi để chuẩn bị bước vào kỳ “vượt vũ môn” vào 2 ngày 7-8/7.
Học sinh Nghệ An ôn tập giai đoạn nước rút trước kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2022. |
Tại Trường THPT Nam Đàn 1 (huyện Nam Đàn) tỷ lệ học sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển ĐH chiếm đại đa số. Theo giáo viên ôn thi, học sinh của trường chủ yếu xét tuyển đại học bằng phương thức truyền thống là theo các tổ hợp môn lấy điểm từ kỳ thi tốt nghiệp THPT. Còn việc dự các bài thi đánh giá năng lực, hay xét tuyển bằng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế rất ít. Trong khi đó, nhiều trường ĐH năm nay thay đổi phương thức tuyển sinh, một số trường dành tỷ lệ chỉ tiêu khá lớn xét tuyển từ kết quả bài thi đánh năng lực. Vì vậy, để lọt vào cánh cửa đại học, các em khối 12 của Trường THPT Nam Đàn 1 đang rất nỗ lực và đặt quyết tâm cao trong kỳ thi tốt nghiệp sắp tới.
Buổi ôn thi cuối cùng của cô Nguyễn Thị Thanh Huyền và nhóm học sinh xét tuyển ĐH khối C, Trường THPT Đô Lương 3 (huyện Đô Lương, Nghệ An). |
Còn tại Trường THPT Đô Lương 3, huyện Đô Lương, Nghệ An, trong giai đoạn “nước rút”, các thầy cô tập trung hệ thống lại kiến thức bằng việc luyện đề thi thử theo cấu trúc của Bộ GD&ĐT. Cô Nguyễn Thị Thanh Huyền, giáo viên Lịch sử cho biết, cô đang ôn tập buổi cuối cùng cho nhóm học sinh khối C. “Đây là những em đặt mục tiêu điểm cao môn Lịch sử. Trước đó, qua mỗi lần thi thử, điểm 3 môn Văn, Lịch sử, Địa lý của các em đều đạt 27 điểm trở lên. Với môn Lịch sử, trong buổi học này, sau khi chấm và chữa đề thi tổng hợp, sẽ dành thời gian nhắc nhở học sinh những lưu ý trong khi làm bài thi trắc nghiệm. Vì qua chấm thi thử, học sinh trả lời được câu hỏi khó, nhưng lại nhầm hoặc sai câu hỏi mức độ nhận biết do đọc không kỹ đề, đọc lướt…”, cô Thanh Huyền cho hay.
Tăng cường ôn tập Tiếng Anh
Nguyễn Mạnh Cường là học sinh giỏi của lớp 12A1, Trường THPT Anh Sơn 2, huyện Anh Sơn, Nghệ An. Mục tiêu của em là thi đỗ vào Trường ĐH Thương Mại, vì vậy, thời gian qua, em ôn tập chủ yếu 3 môn khối A gồm Toán, Vật lý, Hóa học.
Cường cho biết, đến thời điểm này, em đã tự tin vào kiến thức của tổ hợp môn xét tuyển ĐH. Tuy nhiên, Tiếng Anh lại là điểm yếu của cậu học trò này. “Hiện chỉ còn thời gian ngắn nữa là diễn ra kỳ thi, nên em tập trung dành nhiều thời gian hơn cho ôn tập môn Tiếng Anh. Em học theo nhóm và làm đề thi do thầy cô giao, nhưng chủ yếu làm những câu mức độ dễ. Mục tiêu của em là không bị điểm liệt môn thi này, và nếu tốt hơn thì cố gắng đạt điểm trung bình”, Cường nói.
Tiếng Anh là môn mà nhiều học sinh Nghệ an chỉ đặt mục tiêu đạt điểm trung bình để xét tốt nghiệp THPT. |
Tại Trường PT DTNT THPT số 2, ngoài lịch ôn theo thời gian chính khóa các ngày trong tuần, thì vào các buổi tối và Chủ nhật, các em vẫn có thể lên lớp, hoặc thư viện. Em Hồ Thị Hảo (lớp 12A3) cho biết mình theo khối D nên môn Tiếng Anh được em dành nhiều thời gian nhất để ôn luyện. Đến thời điểm này, ngữ pháp đã nắm khá vững, nhưng Hảo lo lắng nhất về phần từ vựng. Em thường xuyên sử dụng từ điển truyền thống để học và tăng vốn từ cho mình.
Cô Lê Thị Hường, giáo viên Tiếng Anh của Trường Phổ thông DTNT THPT số 2 Nghệ An cho hay, đây là môn có kết quả thấp nhất trong các môn thi tốt nghiệp của trường, do đầu vào học sinh dân tộc nội trú rất thấp. Nhiều em trước đó chưa được làm quen với tiếng Anh, hoặc mất gốc hoàn toàn. Vì vậy, thầy cô phải tăng cường bám sát học sinh.
Thời điểm này, mỗi buổi cô đều dành 10-15 phút cho những bạn yếu trong lớp để cùng ngồi làm bài thi thử, kiểm tra kiến thức và chỉ dẫn cách lấy điểm ở câu hỏi nhận biết, thông hiểu trong đề. Mục tiêu của trường là nâng điểm trung bình thi Tốt nghiệp môn Tiếng Anh từ 5,65 (năm 2021) lên 5,75 điểm (năm 2022).
Trường Phổ thông DTNT THPT số 2 Nghệ An khen thưởng những em thi thử đạt kết quả cao để tạo động lực cho học sinh phấn đấu ôn thi Tốt nghiệp THPT. |
Kỳ thi tốt nghiệp năm nay có khá nhiều sự điều chỉnh, trong đó có điều chỉnh điểm ưu tiên đối với các học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh ở các vùng xa trung tâm. Tuy nhiên, theo nhiều học sinh tại Trường Phổ thông DTNT THPT số 2 Nghệ An, các em không xác định trông chờ vào điểm ưu tiên như một lợi thế, mà tập trung học tập để đạt kết quả thực chất cao và xứng đáng. Sự quyết tâm đó được truyền cảm hứng, động lực từ chính các thầy cô giáo luôn sát cánh bên các em không kể ngày đêm.
Thầy Nguyễn Đậu Trương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, ngoài dạy ôn, nhà trường cũng tổ chức khen thưởng cho những học sinh đạt điểm cao tại các đợt thi thử. Qua đó tạo động lực, tâm lý tốt để học sinh toàn trường thể hiện tốt nhất ở kỳ thi chính thức. Theo thầy Trương, học sinh dân tộc nội trú xa nhà, không có bố mẹ cạnh bên, nên có nhiều thiệt thòi, thiếu thốn. Vì vậy, thầy cô, nhà trường chính là gia đình thứ 2, luôn đồng hành, chia sẻ, khích lệ tinh thần để các em phấn đấu đạt ước mơ, nguyện vọng, có tương lai rộng mở.
Năm nay, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cũng giao cho các trường, cụm trường tổ chức nhiều đợt thi thử để học sinh làm quen với cách thức làm bài, tâm lý phòng thi. Đồng thời, mới đây nhất, Sở đã tổ chức thi thử online miễn phí cho tất cả thí sinh. Đồng thời, xây dựng ngân hàng đề thi chuẩn theo cấu trúc đề minh họa của Bộ GD&ĐT, và mở hệ thống điện tử để học sinh có thể ôn tập, làm bài thi thử miễn phí.