Giao lưu trực tuyến “Ôn thi tốt nghiệp THPT: Chắc kiến thức - vững kỹ năng”

“Ôn thi tốt nghiệp THPT : Chắc kiến thức – vững kỹ năng” là chủ đề giao lưu trực tuyến diễn ra trên Báo Giáo dục và Thời đại điện tử từ 9h30 đến 10h30 thứ Sáu ngày 3/6.

Giao lưu trực tuyến “Ôn thi tốt nghiệp THPT: Chắc kiến thức - vững kỹ năng”

Chương trình có sự tham gia của các khách mời:

- Thạc sĩ Phạm Duy Diễn - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (Lộc Hà, Hà Tĩnh).

- Cô Trương Thị Ngần – giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Ka Lăng (Mường Tè, Lai Châu).

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, học sinh lớp 12 sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022. Đây là kỳ thi quan trọng khi kết quả của kỳ thi này được nhiều trường đại học sử dụng để xét tuyển. Đến thời điểm hiện tại, các trường học đang tăng tốc ôn luyện nhằm củng cố kiến thức cho các em trước kỳ thi quan trọng này.

Bước vào giai đoạn "nóng" ôn thi tốt nghiệp THPT, không ít học sinh đang rơi vào tình trạng tâm lý căng thẳng vì khối lượng kiến thức lớn và chưa có phương pháp ôn luyện đúng đắn. Trong khi nhiều em đang loay hoay với định hướng tương lai trước những áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh.

Giai đoạn này, nhiều phụ huynh cũng thấp thỏm làm sao để đồng hành hiệu quả với các sĩ tử để vượt vũ môn…

Những trăn trở đó của phụ huynh, học sinh sẽ được khách mời trong chương trình giao lưu trực tuyến giải đáp, tư vấn để các sĩ tử có một mùa thi hiệu quả và thành công.

Độc giả có thể gửi câu hỏi tới các khách mời tại đây hoặc gửi hộp thư email: gdtddientu@gmail.com.

Cô Trương Thị Ngần

Cô Trương Thị Ngần

GV Trường PTDTNT Ka Lăng (Mường Tè, Lai Châu)

Thầy Phạm Duy Diễn

Thầy Phạm Duy Diễn

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (Lộc Hà, Hà Tĩnh)

Bạn đọc

Bạn giakhang@...:

Học lực của em ở mức khá và gia đình em kỳ vọng vào kết quả Kỳ thi sắp tới. Điều này khiến em cảm thấy rất căng thẳng, áp lực nhất là việc “rớt” đại học. Em phải làm gì nếu tình huống này xảy ra?
Thầy Phạm Duy Diễn

Thầy Phạm Duy Diễn

Việc bản thân nhận được sự kỳ vọng từ gia đình đó là một điều tốt nhưng quả thật đó là một áp lực rất lớn. Tuy nhiên, thầy thiết nghĩ: mình phải tự tin với vốn kiến thức, kĩ năng của mình có thì làm bài mới hiệu quả. Thứ hai, em cũng cần chia sẻ với gia đình để nhận được sự chia sẻ, mình đã nỗ lực hết mình rồi thì sẽ không hối tiếc. Hơn nữa Đại học không phải là con đường duy nhất để chúng ta đi đến thành công.

Thầy chúc em luôn nhận được sự thấu hiểu từ gia đình để bản thân tự tin với hành tranh hiện có bước vào kì thi bằng một tâm thế thoải mái nhất thì kết quả sẽ không phụ lòng cho những người biết nỗ lực, vượt lên chính mình. Chúc em thành công!

Bạn đọc

Bạn ngolieu@...:

Là phụ huynh học sinh, tôi muốn tìm hiểu năm nay kỳ thi có thêm quy chế gì mới so với mọi năm? Thầy vui lòng cho biết những lưu ý quan trọng để phụ huynh và thí sinh tránh vi phạm quy chế thi?
Thầy Phạm Duy Diễn

Thầy Phạm Duy Diễn

Trước hết rất cảm ơn và thấy hạnh phúc cho các em học sinh khi có những phụ huynh quan tâm sâu sát đến con em mình như vậy. So với quy chế năm ngoái thì năm nay cũng không có nhiều thay đổi.

Tuy nhiên, chúng tôi có một số định hướng cho phụ huynh quan tâm dặn dò các em: Phải đảm bảo đúng thời gian nếu chậm quá 15 phút thí sinh sẽ không được thi; tuyệt đối không mang điện thoại và tài liệu vào phòng thi; chỉ được mang những vật dụng vào trường thi, phòng thi theo quy định; quá trình làm bài đảm bảo tính nghiêm túc không quay cóp, trao đổi hay "gà bài" cho người khác;…

Hằng năm tỷ lệ đậu ĐH, Cao đẳng của trường THPT Nguyễn Văn Trỗi đạt gần 90%.
Hằng năm tỷ lệ đậu ĐH, Cao đẳng của trường THPT Nguyễn Văn Trỗi đạt gần 90%.
Bạn đọc

Bạn anhphuc@...:

Để tránh bị mất điểm, chúng em cần lưu ý những gì khi làm bài?
Thầy Phạm Duy Diễn

Thầy Phạm Duy Diễn

Chúng ta có hai dạng đề: trắc nghiệm và tự luận.

Đối với bài trắc nghiệm: Đầu tiên các em phải đảm bảo tô đúng số báo danh, mã đề mà mình nhận được; các em nên đi theo mức độ: nhận biết, thông hiểu và nâng cao. Làm được câu nào trên đề thì các em nên tô luôn vào phiếu nó sẽ không mất nhiều thời gian và tránh sai sót. Không nên dành thời gian quá nhiều cho một câu hỏi. Không được chủ quan với câu dễ: cần phải tính toán và suy nghĩ thật chính xác khi lựa chọn đáp án.

Đối với môn tự luận Ngữ văn: không nên ra trước thời gian kết thúc, phải xác định mình dù không xét tuyển môn Văn đi chăng nữa thì nó cũng giúp mình nâng cao điểm số và nỗ lực làm bài đến lúc hết giờ. Cần phải biết trình bày rõ ràng, khoa học. Nên trả lời đúng trọng tâm phần đọc hiểu và Nghị luận xã hội không nên lan man. Đối với Nghị luận văn học thì phải nỗ lực hoàn thiện bài làm, bám yêu cầu của mỗi phần để làm bài tốt nhất.

Chúc các em tự tin làm bài đạt kết quả tốt nhất.

Ôn tập cho học sinh lớp 12 tại trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (Lộc Hà, Hà Tĩnh)
Ôn tập cho học sinh lớp 12 tại trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (Lộc Hà, Hà Tĩnh)

 

Bạn đọc

Bạn quynhhoa@...:

Ngoài việc ôn tập trên lớp, việc tự học cũng rất quan trọng, thầy vui lòng chỉ giúp chúng em một số phương pháp tự học hiệu quả, nhất là khi kỳ thi chỉ còn hơn 1 tháng?
Thầy Phạm Duy Diễn

Thầy Phạm Duy Diễn

Muốn tự học đạt kết quả cao, điều quan trọng là các em phải nhận thức được tầm quan trọng của nó. Cần biết phân chia thời gian hợp lý, không nên học 1 tiếng đồng hồ môn nay rồi 1 tiếng môn khác, mà cần xây dựng thời gian biểu khoa học, cụ thể theo từng môn.

Các em cũng phải phân chia thời gian nghỉ ngơi hợp lý, học kết hợp với thể dục, nghỉ ngơi; không nên thức quá khuya hoặc ngủ quá sớm.

Mỗi môn học đều có phương pháp học khác nhau, thầy nghĩ giáo viên giảng dạy bộ môn đã định hướng học tập cho các em rất chu đáo. Với thầy, quan trọng nhất là học lý thuyết kết hợp với thực hành, nhớ kiến thức chưa đủ mà các em cần phải rèn luyện các dạng đề, dạng câu hỏi và những vùng kiến thức nâng cao.

Chúc các em luôn khỏe, có phương pháp học và tự tin làm bài thi đạt kết quả cao nhất.

Bạn đọc

Bạn hoan@...:

Mặc dù dịch Covid-19 ở thời điểm hiện tại không còn nguy hiểm như trước nhưng em và một số bạn trong lớp vẫn chưa mắc lần nào. Chính vì vậy chúng em khá lo lắng về khả năng mắc nhiễm và tái nhiễm Covid-19. Mong thầy chia sẻ một vài lời khuyên để chúng em tự tin hơn trong kỳ thi tới?
Thầy Phạm Duy Diễn

Thầy Phạm Duy Diễn

Việc nhiễm Covid-19 là điều khó tránh khỏi và không ai nói trước được. Tuy nhiên, các em cũng không nên quá hoang mang.  Đầu tiên, các em vẫn thực hiện tốt 5k của bộ y tế, phải quan tâm đến vệ sinh cá nhân, thường xuyên đeo khẩu trang,…

Phải thường xuyên quan tâm đến bản thân xem xét có những biểu hiện gì bất thường trên cơ thể mình hay không. Nếu có tái nhiễm hoặc nhiễm bệnh các em cũng cần bình tĩnh báo với thầy cô, gia đình để có cách điều trị ngắn nhất và hiệu quả nhất.

Hơn nữa, theo thầy được biết, nếu không may các em bị nhiễm Covid-19 thì Bộ GD&ĐT  đã có quyết định được đặc cách tốt nghiệp THPT (nên nhớ, đây là bất khả kháng còn không các em vẫn cứ tự tin tham gia thi để đạt kết quả cao nhất).

Thầy Phạm Duy Diễn trả lời câu hỏi của độc giả Báo GD&TĐ trong buổi giao lưu trực tuyến tại điểm cầu Hà Tĩnh
Thầy Phạm Duy Diễn trả lời câu hỏi của độc giả Báo GD&TĐ trong buổi giao lưu trực tuyến tại điểm cầu Hà Tĩnh

 

Bạn đọc

Bạn thuhang@...:

Với nỗ lực trong năm học, cô kỳ vọng như thế nào về kết quả môn Tiếng Anh của học sinh. Cô gửi gắm điều gì tới toàn thể học sinh nhà trường trong kỳ thi sắp tới?
Cô Trương Thị Ngần

Cô Trương Thị Ngần

Với cương vị là 1 giáo viên trực tiếp giảng dạy và ôn tập, tôi mong muốn các em sẽ đạt thành tích cao trong kỳ thi sắp tới.

Bản thân tôi hi vọng và mong muốn kết quả môn Tiếng Anh sẽ góp phần vào kết quả chung của học sinh toàn trường. Hy vọng rằng, tỷ lệ tốt nghiệp 100% hằng năm của nhà trường vẫn sẽ được duy trì.

Qua đây, tôi muốn nhắn nhủ đến học sinh khối 12 của cả nước nói chung và 127 học sinh của trường THPT DTNT Ka Lăng rằng: “Kỳ thi quan trọng trong đời học sinh đang đến gần, cô chúc các em có nhiều sức khỏe, bình tĩnh, tự tin, bản lĩnh để đạt kết quả cao nhất”!

Ôn thi tốt nghiệp tại trường THPT DTNT Ka Lăng
Ôn thi tốt nghiệp tại trường THPT DTNT Ka Lăng

 

Bạn đọc

Bạn nguyennhan@...:

Học lực môn Tiếng Anh của con ở mức trung bình, sắp đến kỳ thi, thấy con căng thẳng đến mất ăn mất ngủ, tôi rất lo lắng nhưng không biết giúp con bằng cách nào. Xin cô cho lời khuyên?
Cô Trương Thị Ngần

Cô Trương Thị Ngần

Vai trò của phụ huynh học sinh rất quan trọng trong việc giữ cân bằng tâm lí cho con em trước mỗi kỳ thi. Dù kỳ vọng rất nhiều ở con nhưng phụ huynh cũng không nên đặt ra tiêu chí quá cao so với năng lực của con mình. Điều đó vô hình trung sẽ khiến các con càng căng thẳng hơn.

Ở thời điểm này, phụ huynh nên chăm sóc về chế độ ăn uống cho các con hợp lí, khuyên các con ngủ nghỉ đúng giờ. Và trên hết, phụ huynh phải đặt niềm tin ở con, cảm thông chia sẻ cho những khó khăn mà các con đang gặp phải.

Bạn đọc

Bạn ducminh@...:

Nhiều học sinh không tránh khỏi những áp lực, lo lắng, vì vậy, bên cạnh ôn tập tốt, cô đã chuẩn bị cho học trò tâm thế nào để sẵn sàng bước vào kỳ thi?
Cô Trương Thị Ngần

Cô Trương Thị Ngần

Nhiều học sinh thể hiện rõ ràng tâm lí hoang mang, lo lắng khi kì thi sắp tới gần.  Do vậy, bản thân tôi đã động viên các em cần bình tĩnh, tự tin hơn. Tôi cũng khuyên các em, ngoài thời gian học trên lớp, nên dành thời gian nghỉ ngơi, tham gia các hoạt động thể dục, thể thao văn nghệ để giải tỏa tâm lý, áp lực.

Cùng với đó, phải có chế độ ăn uống hợp lí và không thức quá khuya để đảm bảo sức khỏe cho việc học.

Trước khi vào phòng thi, việc chuẩn bị một tâm lí thoải mái nhất, tự tin vào bản thân và kiến thức đã học được là điều các em nên làm.

Bạn đọc

Bạn haanh@...:

Theo thầy, phụ huynh có vai trò thế nào giai đoạn học sinh ôn luyện nhất là trong giai đoạn nước rút? Thầy có lời khuyên nào dành cho các phụ huynh đồng hành cùng sĩ tử trong mùa thi?
Thầy Phạm Duy Diễn

Thầy Phạm Duy Diễn

Thực ra, giáo viên, phụ huynh , bạn bè hay chính các em học sinh đều có vai trò quan trọng trong việc ôn thi của học sinh khối 12. Đối với phụ huynh là chỗ dựa tinh thần quan trọng nhất. Người ta vẫn nói nhà là nơi để về vì nơi đó có những người luôn sẵn sàng nâng đỡ, động viên, chia sẻ với con người khi ngoài kia gặp khó khăn, bão giông của cuộc đời. Giai đoạn ôn thi nước rút, gia đình phụ huynh không thể thiếu được để chia sẻ động viên các em.

Thiết nghĩ, thầy cô là người cung cấp kiến thức, phát triển các năng lực, phẩm chất và kĩ năng cho học sinh; còn phụ huynh là chỗ dựa tinh thần cho các em. Thời điểm này các em rất áp lực, vất vả nên phụ huynh cần biết quan tâm, động viên, tạo mọi điều kiện để các em có không gian, môi trường học tập tốt nhất. Chỉ là lời hỏi thăm khi con đi học về thấy mệt, chỉ bữa ăn, giấc ngủ hàng ngày thôi nhưng nếu biết quan tâm các em thì phụ huynh sẽ nhận được mùa vụ bội thu sau bao năm gieo trồng và vun xới.

Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi tổ chức họp phụ huynh lớp 12 tại các lớp.
Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi tổ chức họp phụ huynh lớp 12 tại các lớp.

 

Bạn đọc

Bạn ngocanh@...:

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đã cận kề. Thời điểm này, cô - trò nhà trường tăng tốc ôn tập ra sao, tập trung vào nội dung cốt lõi nào?
Cô Trương Thị Ngần

Cô Trương Thị Ngần

Còn hơn 1 tháng nữa là học sinh khối 12 sẽ bước vào kỳ thi quan trọng. Để tăng tốc ôn tập cho các em, nhà trường đã tăng thời gian học từ 3 tiết lên thành 4 tiết vào buổi chiều. Các giáo viên được phân công giảng dạy cũng đã tự nguyện lên lớp dạy cho học sinh vào các buổi tự học để có thể đảm bảo kiến thức cho học sinh.

Đến thời điểm hiện tại, toàn bộ nội dung cốt lõi của chương trình đã được giảng dạy. Nhà trường đang tập trung ôn tập bám sát vào đề minh họa của Bộ năm 2022. Cùng với đó, ôn tập những câu hỏi mang tính chất nhận biết, thông hiểu ở cấp độ phù hợp với khả năng học sinh.

Giáo viên giúp học sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến.
Giáo viên giúp học sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến.

 

Bạn đọc

Bạn quynhnhu@...:

Trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, nhà trường đã chuẩn bị gì về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên?
Thầy Phạm Duy Diễn

Thầy Phạm Duy Diễn

Dù gặp nhiều khó khăn nhưng nhà trường vẫn luôn được sự quan tâm của các thế hệ học sinh cũ, các tổ chức cá nhân hỗ trợ cơ sở vật chất phục vụ học tập cho học sinh. Các lớp 12 đều có máy chiếu hoặc tivi lớn để hỗ trợ các em học tập, nhất là việc làm đề và ôn thi.

Đội ngũ giáo viên dạy lớp 12 luôn được nhà trường quan tâm. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã có những định hướng lựa chọn giáo viên có kinh nghiệm và thực sự tâm huyết vì học sinh để giảng dạy và ôn thi cho các em.

Riêng về cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi, trường THPT Nguyễn Văn Trỗi đã dự kiến chuẩn bị  các phòng thi đảm bảo tiêu chuẩn để phục vụ công tác thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Trong đó có  18 phòng phục vụ thi, phòng y tế, phòng chờ và các phòng chức năng…

Trường cũng đã bố trí phòng đựng đề thi, bài làm của học sinh, hệ thống camera và tủ đựng đề thi, bài thi. Các phòng đều có máy quạt, điện sáng đảm bảo phục vụ kỳ thi và trang bị máy phát điện dự phòng.

Công tác vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy cũng đã được đảm bảo. Đặc biệt, nhà trường đã lấy toàn bộ số điện thoại liên lạc, địa chỉ nhà ở của học sinh để kịp thời nhắc nhở, hỗ trợ các em đến điểm thi đúng thời gian quy định nếu lỡ xảy ra sự cố.

Trao quà hỗ trợ các học sinh 12 có hoàn cảnh khó khăn.
Trao quà hỗ trợ các học sinh 12 có hoàn cảnh khó khăn.

 

Bạn đọc

Bạn thanhhung@...:

Dịch bệnh ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy học, cô có thực hiện rà soát, đánh giá năng lực của học sinh? Đối với em năng lực còn yếu, cô đã có giải pháp gì để giúp đỡ?
Cô Trương Thị Ngần

Cô Trương Thị Ngần

Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là sau Tết Nguyên đán 2022, đã khiến việc dạy và học của thầy trò nhà trường bị gián đoạn một thời gian.

Tuy nhiên, nhà trường đã chỉ đạo các giáo viên cung cấp tài liệu học tập cho học sinh để các em có thể vừa học online, vừa chống dịch. Sau khi kiểm soát được dịch bệnh, giáo viên chúng tôi đã tiến hành rà soát học sinh bằng các bài kiểm tra và quan sát việc tiếp thu kiến thức của học sinh trong các tiết học.

Đặc biệt, môn Tiếng Anh là 1 trong 3 môn được nhà trường cho ôn tập từ rất sớm. Chính vì vậy, chúng tôi có nhiều thời gian để rà soát, đánh giá năng lực của học sinh. Qua rà soát, đa phần chất lượng học sinh đều ở mức trung bình.

Đối với học sinh còn yếu, tôi đã tập trung các em lại và phụ đạo thêm vào các buổi tự học. Tôi cũng lựa chọn các dạng bài tập cơ bản nhất để các em luyện lại nhiều lần.

Bạn đọc

Bạn minhanh@...:

Em đăng ký dự thi tốt nghiệp và xét tuyển một số trường Đại học. Tuy nhiên, do nhút nhát nên em thường bị áp lực trước mỗi kỳ thi, đám đông. Cô có thể chia sẻ kinh nghiệm để vượt qua nỗi sợ vô hình không ạ?
Cô Trương Thị Ngần

Cô Trương Thị Ngần

Để có một trạng thái tâm lý tự tin khi bước vào phòng thi, điều trước tiên học sinh cần là nắm vững kiến thức. Tuy nhiên, các em nên thả lỏng cơ thể, tránh tình trạng cố ghi nhớ quá nhiều kiến thức. Bởi lẽ, nếu không thể ghi nhớ được kiến thức như mình mong muốn, các em sẽ rơi vào trạng thái hoang mang, lo lắng thái quá.

Quan trọng hơn là các em cần tin tưởng vào chính bản thân, vào kiến thức mà mình đã học được. Để tự tin hơn, các em có thể hệ thống kiến thức theo sơ đồ thay vì học thuộc từng câu chữ.

Học sinh trường THPT DTNT Ka Lăng.
Học sinh trường THPT DTNT Ka Lăng.

 

Bạn đọc

Bạn anhminh@...:

Bên cạnh công tác ôn tập, tư vấn tâm lý thì việc tư vấn hướng nghiệp giúp các em chọn đúng và trúng nguyện vọng cũng rất quan trọng, nhà trường triển khai công tác này ra sao?
Thầy Phạm Duy Diễn

Thầy Phạm Duy Diễn

Có thể nói, tư vấn hướng nghiệp là một vấn đề rất được dư luận quan tâm, nhất là học sinh cuối cấp. Việc tư vấn hướng nghiệp ở nhà trường thực hiện khá hiệu quả.  Nhà trường có Ban tư vấn hướng nghiệp riêng thành phần gồm: Ban giám hiệu, Đoàn trường, giáo viên chủ nhiệm và một số giáo viên tâm huyết, am hiểu về nghề nghiệp hiện tại.

Những năm qua, nhà trường đã tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho học sinh bằng nhiều hình thức như: Thông qua giáo viên chủ nhiệm trong các tiết sinh hoạt lớp, Ban giám hiệu trực tiếp tư vấn cho học sinh thông qua các buổi chào cờ…

Nhà trường cũng phối hợp với nhiều trung tâm, các trường Đại học, Cao đẳng trong công tác tư vấn hướng nghiệp. Bên cạnh đó, việc phối hợp giữa gia đình và nhà trường cũng góp phần rất lớn đến việc định hướng nghề nghiệp cho các em.

Bên cạnh công tác ôn tập, GV thường xuyên quan tâm, trò chuyên nhằm giải toả áp lực tâm lý của học trò trước kỳ thi.
Bên cạnh công tác ôn tập, GV thường xuyên quan tâm, trò chuyên nhằm giải toả áp lực tâm lý của học trò trước kỳ thi.

 

Bạn đọc

Bạn ngohang@...:

Nhà trường có những kế hoạch gì gỡ rối, tư vấn tâm lý cho HS lớp 12 khi ôn tập thi tốt nghiệp THPT?
Thầy Phạm Duy Diễn

Thầy Phạm Duy Diễn

Chỉ còn gần 1 tháng nữa là diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Càng đến gần ngày thi, các em học sinh càng dễ căng thẳng do áp lực từ việc thi cử. Học sinh tại trường chủ yếu là các em sinh sống tại vùng nông thôn thuần túy nên chưa thực sự mạnh dạn, tâm lý còn e ngại.  

Cùng với công tác ôn tập, trong thời gian qua nhà trường vẫn tiếp tục phân công giáo viên luôn theo sát, vừa ôn tập kiến thức vừa tư vấn tâm lý, giúp học sinh giảm bớt những băn khoăn, áp lực. Ngoài những giờ ôn tập, giáo viên thường tổ chức các buổi trò chuyện để giải tỏa căng thẳng cũng như lắng nghe những lo lắng của các em. Điều này, đã kéo gần khoảng cách giúp các em tự tin mở lòng, chia sẻ với thầy cô cùng tháo gỡ những áp lực tâm lý.

Với sự chuẩn bị kỹ càng về mọi mặt, cả kiến thức và tâm lý từ phía nhà trường, giáo viên hy vọng giúp học sinh vững tin hơn trước kỳ thi quan trọng sắp tới.

Bạn đọc

Bạn anhtu@...:

Hàng năm, chất lượng tuyển sinh đầu vào của trường ở mức thấp trong toàn tỉnh, tuy nhiên kết quả thi tốt nghiệp THPT và đậu ĐH của trường luôn nằm tốp 10 của Hà Tĩnh. Theo thầy, đâu là “bí quyết” để nhà trường gặt hái những thành công này?
Thầy Phạm Duy Diễn

Thầy Phạm Duy Diễn

Người ta vẫn thường nói “Đất nghèo nuôi chữ” chính từ khó khăn, nhân dân, học sinh luôn có ý thức vươn lên vượt qua cái nghèo để thành công và nhà trường vẫn luôn đặt mục tiêu giáo dục toàn diện lên hàng đầu.

 Chính vì thế: sự tâm huyết, nhiệt tình, yêu nghề, yêu thương trò của cán bộ, giáo viên luôn được đề cao; tinh thần vượt khó của học sinh vẫn luôn được phát huy từ trước đến nay; sự chỉ đạo, quan tâm kịp thời của lãnh đạo quản lý và nhất là sự đoàn kết, đồng hành của tập thể sư phạm nhà trường đã giúp học sinh đạt kết quả cao trong các kỳ thi.

Nhờ đó, trong 5 năm qua trường THPT Nguyễn Văn Trỗi đã đạt được nhiều thành tích nổi bật về học sinh giỏi các môn. Tại kỳ thi học sinh giỏi (HSG) tỉnh năm học 2021-2022, Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi có 48/70 học sinh dự thi đạt giải, trong đó có 7 giải Nhất, nằm ở Tốp 1 (Trường không chuyên) về tỷ lệ đậu HSG trong toàn tỉnh, nhiều đội tuyển đạt tỷ lệ đậu 100%. Trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT hằng năm, luôn có tỷ lệ đậu trên 99,7%, có nhiều học sinh đạt từ 27 điểm trở lên...

Bạn đọc

Bạn thanhan@...:

Kỹ năng nghe, nói tốt nhưng em không tự tin với kiến thức về ngữ pháp. Em phải ôn thế nào để bù lấp phần thiếu hụt, sẵn sàng cho kỳ thi?
Cô Trương Thị Ngần

Cô Trương Thị Ngần

Để luyện kiến thức về ngữ pháp trong môn Tiếng Anh, trước tiên bạn phải xác định rõ mục đích ôn tập. Làm bất kể điều gì nhỏ nhất bạn cũng đều có mục đích, với kiến thức ngữ pháp cũng vậy. Khối lượng kiến thức lớn nên bạn phải biết chọn lọc ra đâu là mục tiêu của mình và chọn kiến thức phù hợp.

Cùng với đó, bạn đừng học lan man mà phải tập trung vào chủ đề mình quan tâm. Đối với ngữ pháp Tiếng Anh, bạn cần nắm rõ được ngữ pháp ở các mức độ từ, câu, đoạn. Sau đó phải biết cách sắp xếp loại từ chuẩn xác. Để có được lượng kiến thức ngữ pháp tiếng Anh chính xác nhất, bạn phải hiểu được vị trí của các loại từ vựng trong câu.

Tôi cho rằng, học sinh cần tập trung cao độ trong giai đoạn ôn thi, lắng nghe thầy cô giảng bài. Phần nào không hiểu học sinh nên hỏi lại ngay, tránh tình trạng để kiến thức hổng nhiều dẫn đến chán nản, mất phương hướng. Bên cạnh đó, các em cần luyện đi luyện lại một dạng bài nhiều lần và biến kiến thức thành của mình thay vì học rập khuôn máy móc.

Sau cùng là luyện đề tổng hợp để xem bản thân mình có nhận ra phần kiến thức đã học hay không; các em đã thật sự hiểu bài chưa. Từ đó, có phương án bổ sung những phần còn thiếu sót.

Bạn đọc

Bạn maido@gmail...:

Mỗi giáo viên luôn có cách riêng để trò đạt kết quả cao nhất, cô có phương pháp gì để học sinh của mình đạt điểm cao trong kỳ thi?
Cô Trương Thị Ngần

Cô Trương Thị Ngần

Thực ra, trong lúc ôn tập, luyện đề thi cho học sinh, mỗi thầy cô sẽ có một cách riêng để truyền tải kiến thức và kỹ năng cho học sinh. Chúng tôi hay nói đấy là “mẹo” để lấy điểm. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là học sinh phải nắm được nội dung cốt lõi và kiến thức trọng tâm.

Bản thân tôi đã dạy hết và nhấn mạnh vào nội dung cốt lõi trong chương trình cho học sinh. Cùng cới đó, bám sát vào đề minh họa của Bộ để xây dựng kế dạy học phù hợp. Soạn đề cương để học sinh có tài liệu luyện tập.

Học sinh trường THPT DTNT Ka Lăng ôn thi tốt nghiệp
  Học sinh trường THPT DTNT Ka Lăng ôn thi tốt nghiệp
Bạn đọc

Bạn anhhong@...:

Để học sinh chắc kiến thức và vững kỹ năng trong làm bài thi, giải pháp được nhà trường, tổ chuyên môn ưu tiên lựa chọn là gì, thưa cô?
Cô Trương Thị Ngần

Cô Trương Thị Ngần

Nhà trường cũng như nhóm chuyên môn của nhà trường luôn khuyến khích giáo viên ôn thi phân nhóm học sinh theo các mức giỏi, khá, trung bình và yếu. Từ đó, giáo viên có thể định hướng và đề ra mục tiêu cho mỗi nhóm cụ thể.

Tôi lấy đơn cử, đối với nhóm học sinh trung bình, thầy cô đề ra yêu cầu thì phải làm được những dạng bài cơ bản trong đề thi. Qua đó, ôn tập các nội dung kiến thức đó nhiều lần cho thuần thục. Từ đó, các em sẽ nắm được kiến thức cơ bản và có kỹ năng làm những dạng bài tương tự trong đề thi.

Ngoài ra, tôi còn lập nhóm Zalo riêng để học sinh có thể trao đổi kiến thức ngoài giờ lên lớp. Sau khi có đề minh họa của Bộ GD&ĐT, tôi đã xây dựng kế hoạch dạy học, đề cương và sàng lọc các nội dung học sinh có thể đạt điểm để ôn trước và ôn kĩ.

Thầy và trò trường THPT DTNT Ka Lăng ủng hộ quỹ khuyến học của nhà trường.
Thầy và trò trường THPT DTNT Ka Lăng ủng hộ quỹ khuyến học của nhà trường.

 

Bạn đọc

Bạn bichhang@...:

Thưa cô, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, đối với môn Tiếng Anh, nhà trường tập trung ôn tập cho học sinh từ thời điểm nào?
Cô Trương Thị Ngần

Cô Trương Thị Ngần

Năm học này, nhà trường chịu ảnh hưởng khá nhiều của dịch Covid-19. Thực hiện theo chỉ đạo của ngành giáo dục, nhà trường đã tập trung vừa học, vừa chống dịch để hoàn thành mục tiêu năm học. Đặc biệt, chúng tôi có bước chuẩn bị kỹ lưỡng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Để trang bị kiến thức cho học sinh, đối với 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, nhà trường đã tiến hành ôn tập cho học sinh từ cuối học kỳ I.

Việc ôn thi từ sớm sẽ giúp học sinh hệ thống được kiến thức trọng tâm. Bên cạnh đó, giáo viên chúng tôi nắm được chất lượng của các em để có phương án bồi dưỡng, ôn tập những điểm còn hạn chế.

Bạn đọc

Bạn ngothi@...:

Trường Nguyễn Văn Trỗi là một trong những trường có nhiều học sinh thuộc các vùng khó khăn, bãi ngang, điều kiện trang thiết bị của các em còn thiếu thốn. Vậy nhà trường đã “gỡ khó” như thế nào để tổ chức ôn luyện như thế nào cho học sinh lớp 12, nhất là trong những thời điểm dịch bệnh hay có ca nhiễm Covid-19?
Thầy Phạm Duy Diễn

Thầy Phạm Duy Diễn

Quả thật, trường Nguyễn Văn Trỗi đóng trên địa bàn nông thôn thuần túy, nhân dân còn rất vất vả, điều kiện học tập của học sinh còn rất khó khăn, nhưng nhà trường có truyền thống tương thân tương ái từ xưa và luôn được phát huy.

Ngay sau khi nhận hướng dẫn về việc triển khai dạy học trực tuyến, lãnh đạo trường đã chỉ đạo các tổ bộ môn triển khai kế hoạch dạy học; đồng thời rà soát thống kê học sinh không đủ điều kiện học trực tuyến, để từ đó có giải pháp hỗ trợ. Sau khi rà soát, nhà trường đã kêu gọi sự ủng hộ từ giáo viên, các thế hệ học sinh cũ, các nhà hảo tâm, các tổ chức cơ quan trong xã hội ủng hộ mua phương tiện hỗ trợ học tập cho các em.

Đối với học sinh lớp 12, Hội chữ thập đỏ, Chi hội khuyến học nhà trường vẫn luôn đồng hành cùng các em trong ôn tập và tham gia kì thi đạt kết quả cao. Những sự hỗ trợ này nhằm giúp các em có thêm phần chi phí để trang trải học tập đồng thời là sự động viên, khích lệ các em nỗ lực vượt khó trong học tập.

Bạn đọc

Bạn minhtung@...:

Với những học sinh học lực còn yếu, nhà trường và giáo viên có kế hoạch ôn tập thế nào cho các em. Nhà trường có phân loại học sinh khi dạy và ôn tập không?
Thầy Phạm Duy Diễn

Thầy Phạm Duy Diễn

Ngay từ đầu năm học, Ban chuyên môn cho giáo viên chủ nhiệm rà soát học lực của học sinh để định hướng cho các em lựa chọn ban phù hợp thi thi tốt nghiệp.

Sau mỗi học kỳ, mỗi kỳ thi thử, giáo viên bộ môn đánh giá năng lực của học sinh lớp mình. Những trường hợp học yếu, nhà trường định hướng để giáo viên bộ môn tự xây dựng kế hoạch để bồi dưỡng cho các em.

Để đảm bảo tốt nhất hành trang kiến thức cho các em, nhà trường phân loại đối tượng học sinh theo nhóm để giáo viên quan tâm, giảng dạy và định hướng học tập tốt nhất cho các em.

Học sinh lớp 12 trường THPT Nguyễn Văn Trỗi ( Lộc Hà, Hà Tĩnh)
Học sinh lớp 12 trường THPT Nguyễn Văn Trỗi ( Lộc Hà, Hà Tĩnh)

 

Bạn đọc

Bạn hongminh@...:

Cô có thể cho biết kết quả của học sinh trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT năm trước như thế nào?
Cô Trương Thị Ngần

Cô Trương Thị Ngần

Để chuẩn bị cho các kỳ thi tốt nghiệp, hằng năm, nhà trường luôn tuyển chọn thầy cô có nhiều kinh nghiệm trực tiếp ôn thi cho học sinh. Bằng nỗ lực của cả thầy và trò, nhiều năm trở lại đây, tỷ lệ học sinh trong trường đỗ tốt nghiệp luôn đạt 100%.

Đối với môn Tiếng Anh, mặc dù kết quả chưa cao nhưng cũng đã góp phần vào thành tích chung của học sinh trong trường. Tôi cảm thấy vui và tự hào khi học sinh của tôi giờ đã có em đang theo học Đại học, chuyên ngành Sư phạm Tiếng Anh.

Tiết học Tiếng Anh trong phòng máy của cô trò trường THPT DTNT Ka Lăng.
Tiết học Tiếng Anh trong phòng máy của cô trò trường THPT DTNT Ka Lăng.

 

Bạn đọc

Bạn lananh@...:

Thành tích học tập môn Tiếng Anh nói riêng và các môn học nói chung của học sinh trường cô thế nào?
Cô Trương Thị Ngần

Cô Trương Thị Ngần

Cô Trương Thị Ngần tranh thủ thời gian nghỉ cùng học sinh ôn tập lại kiến thức.
Cô Trương Thị Ngần tranh thủ thời gian nghỉ cùng học sinh ôn tập lại kiến thức.

 

Với một trường phổ thông dân tộc nội tru, việc tuyển chọn học sinh đầu vào khắt khe hơn. Từ đó, chất lượng cũng như thành tích học tập của học sinh trong trường cũng ổn định.

Còn đối với môn Tiếng Anh, như đã nói, đa phần các em học sinh của trường chỉ đạt kết quả trung bình. Bên cạnh một số em chăm chỉ, có kết quả học tập khá và tốt thì vẫn còn tồn tại một số ít học sinh có kết quả môn Tiếng Anh còn yếu.

Xét về kết quả chung, đa phần học sinh có học lực từ trung bình trở lên. Năm học 2021 -2022, trường có 396/402 em có học lực từ trung bình trở lên. Trong đó, tỷ lệ học sinh Khá, Giỏi đạt trên 63%, tăng 18,5% so với kế hoạch.

Bạn đọc

Bạn minhnguyet@...:

Dạy học Tiếng Anh ở địa bàn đặc thù với 100% học sinh là người dân tộc thiểu số, cô – trò gặp khó khăn thế nào?
Cô Trương Thị Ngần

Cô Trương Thị Ngần

Trường THPT DTNT Ka Lăng (Mường Tè – Lai Châu) hiện có 399 học sinh. Trường quy tụ học sinh ở các xã Tá Bạ, Ka Lăng, Thu Lũm, Mù Cả, Kan Hồ của huyện Mường Tè. Trong đó có 127 em đang theo học lớp 12.

Vì 100% học sinh là người dân tộc thiểu số nhiều em nói, nghe Tiếng Việt chưa thực sự nhuần nhuyễn, nên việc tiếp thu kiến thức từ giáo viên chưa tốt. Nhiều học sinh nói Tiếng Việt ngọng dẫn tới việc phát âm Tiếng Anh cũng không được chính xác.

Bên cạnh đó, tâm lí của đa phần học sinh còn ngại giao tiếp, không dám thắc mắc những điều chưa hiểu với giáo viên. Do vậy, giáo viên bước đầu gặp khó trong việc nắm bắt thực lực, những điểm còn yếu kém của học sinh.

Bạn đọc

Bạn ngohung@...:

Với những học sinh 12 dự thi năm nay khá khó khăn do 3 năm học liên tiếp phải gián đoạn do dịch bệnh, việc này đã ảnh hưởng như thế nào đến việc ôn luyện của nhà trường, thưa thầy?
Thầy Phạm Duy Diễn

Thầy Phạm Duy Diễn

Thực tế cho thấy, khóa học năm nay là khóa học thiệt thòi nhất, lớp 10 các em không được tham gia thi học sinh giỏi. Lớp 11 và lớp 12, tình hình dịch bệnh phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc học của các em.

Phần lớn, học sinh trường THPT Nguyễn Văn Trỗi còn khó khăn, điều kiện kinh tế gia đình hạn hep vì vậy thời gian đầu rất nhiều em chưa có thiết bị để học online. Đối với việc học trên lớp, dù đã tranh thủ  “thời gian vàng” nhưng giáo viên cũng chỉ có thể tập trung vào kiến thức cơ bản, cốt lõi; rất khó để mở rộng các kiến thức nâng cao.

Ngoài ra, số lượng học sinh chưa thực sự ham học còn nhiều nên khi tham gia học tập trực tuyến thiếu sự giám sát khiến hiệu quả chưa tốt.

Đặc biệt, thời điểm dịch bệnh bùng phát mạnh tại Hà Tĩnh lên tới 300-500 ca/ngày, nhiều GV và HS cũng lây nhiễm nên việc tổ chức kết hợp dạy trực tiếp cho học sinh trên lớp và trực tuyến ở nhà cũng không thể đảm bảo số lượng 100%. Việc giáo viên nhiễm Covid-19 khiến nhà trường rơi vào tình trạng thiếu hụt giáo viên. Nhà trường đã phải tăng cường các giáo viên tăng tiết để “lấp” chỗ trống kịp thời ôn tập cho các em.

Bạn đọc

Bạn minhhang@...:

Để trang bị kiến thức cho học sinh trong kỳ thi sắp tới, nhà trường đang triển khai việc ôn tập cho các em như thế nào?
Thầy Phạm Duy Diễn

Thầy Phạm Duy Diễn

Sau khi kết thúc chương trình chính khóa, Ban giám hiệu Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi đã xây dựng kế hoạch dạy ôn cho học sinh đến hết tháng 6/2022. Theo đó, kế hoạch được thực hiện gắn liền theo từng giáo viên, từng lớp và theo từng đối tượng cụ thể.

Sau khi có đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo, mỗi giáo viên được yêu cầu xây dựng kế hoạch ôn tập chi tiết, phân tích và nắm chắc cấu trúc đề. Từ đó hệ thống câu hỏi, phân luồng học sinh để giảng dạy. Giáo viên phải báo cáo kế hoạch, giáo án ôn tập cho Ban Giám hiệu thẩm tra chất lượng.

Ngoài trang bị kiến thức trên lớp, giáo viên còn ra bài tập và định hướng cho các em tự học ở nhà. Dù là học trên lớp hay là học tại nhà, giáo viên đều quản lý chặt chẽ để tạo môi trường học tập nghiêm túc, hiệu quả.

Thầy giáo Phan Duy Diễn ôn tập kiến thức môn Ngữ Văn cho học sinh lớp 12.
Thầy giáo Phan Duy Diễn ôn tập kiến thức môn Ngữ Văn cho học sinh lớp 12.

 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ