Ngày hội STEM 2019: Học thông qua các trải nghiệm

GD&TĐ - Ngày hội STEM năm 2019 với chủ đề “Nguyên tố bí ẩn” sẽ được tổ chức vào 19/5 tới.

Ông Đào Duy Đức – Bí thư Đoàn thanh niên Trường ĐH Khoa học tự nhiên phát biểu tại họp báo.
Ông Đào Duy Đức – Bí thư Đoàn thanh niên Trường ĐH Khoa học tự nhiên phát biểu tại họp báo.

Ông Đào Duy Đức – Bí thư Đoàn thanh niên Trường ĐH Khoa học tự nhiên, Phó trưởng Ban thường trực tổ chức Chương trình – cho biết: Ngày hội dành cho đối tượng là học sinh từ 8 – 18 tuổi, giáo viên phổ thông, nhà quản lý, phụ huynh học sinh và mọi người quan tâm đến giáo dục STEM khu vực phía Bắc.

Giống như những năm trước, Ngày hội STEM 2019 tập trung vào 2 phần: Hội và học thông qua các trải nghiệm như nghe, xem, làm dành cho mọi đối tượng tham gia.

Trong đó, phần Hội, người tham dự được quan sát hoặc trực tiếp làm các thí nghiệm khoa học, giải toán, điều khiển robot, chơi các trò chơi trí tuệ, sáng tạo với các đồ tái chế, tập làm index…

Đây là các hoạt động có sự góp sức của hơn 20 phòng GD&ĐT, trường phổ thông, CĐ, ĐH, công ty giáo dục trên địa bàn Hà Nội và 1 số tỉnh. Trường ĐH Khoa học tự nhiên sẽ “cống hiến” một màn kịch với những thí nghiệm thú vị về chủ đề khí làm biến đổi giọng nói con người.

Phần Học sẽ có khoảng 15 lớp học mẫu theo tiếp cận giáo dục STEM đề học sinh tham gia và giáo viên có thể dự giờ. Trong đó, những lớp học do giáo viên địa phương giảng dạy về STEM cho học sinh thành phố góp phần khẳng định giáo dục STEM có thể phát triển ở bất kì đâu, chỉ cần có niềm đam mê thực hành.

Một hoạt động khác được khởi đầu từ năm trước và tiếp tục duy trì trong năm nay là LabTour, cho phép người tham dự đến thăm và nghe các nhà nghiên cứu giới thiệu về phòng thí nghiệm ngay trong khuôn viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên.

Bên cạnh 2 phần Hội và Học, ngày hội còn có các bài giảng đại chúng là phần cung cấp kiến thức hàn lâm nhưng được phổ thông hóa, giúp công chúng tiếp cận kiến thức mới.

Ở phần hội thảo dành cho giáo viên, chuyên gia và phụ huynh, các vấn đề lý luận và thực tiễn triển khai giáo dục STEM ở địa phương trong điều kiện chưa có ngân sách chính thức của nhà nước sẽ được thảo luận.

Trong khuôn khổ ngày hội cũng sẽ diễn ra lễ trao giải Cuộc thi tìm hiểu về Bảng hệ thống tuần hoàn các nguyên tố hóa học dành cho HSSV, được phát động từ ngày hội STEM năm 2018.

Cùng với Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG Hà Nội), ngày hội STEM năm 2019 do nhiều đơn vị chung tay tổ chức trên tinh thần yêu khoa học và tình nguyện. Sự kiện được bảo trợ bởi Bộ Khoa học và Công nghệ, ĐHQG Hà Nội, Trung ương Đoàn THCS Hồ Chí Minh.

Ngày hội với chủ đề “Những nguyên tố bí ẩn” dự kiến sẽ thu hút khoảng 2.000 lượt học sinh, 500 lượt phụ huynh tham gia. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ