Cùng với việc triển khai các biện pháp cấp bách trên cơ sở gói hỗ trợ tín dụng được Thủ tướng giao khoảng 250.000 tỷ đồng, Ngân hàng Nhà nước cũng đã có văn bản số 1680/NHNN-TT chỉ đạo Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) và Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) triển khai thực hiện chương trình hỗ trợ các ngân hàng thương mại và khách hàng.
Miễn, giảm phí giao dịch giá trị nhỏ
Theo thống kê của NAPAS, số lượng giao dịch của 32 ngân hàng miễn/ giảm phí chiếm 98% tổng số giao dịch toàn hệ thống. Việc giảm phí dịch vụ của NAPAS là tiền đề để cả hệ thống ngân hàng thực hiện chương trình miễn/giảm phí giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng cho người dân, doanh nghiệp.
Trong đó, có 5 ngân hàng áp dụng chính sách miễn phí cho khách hàng khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền nhanh liên ngân hàng 24/7 có giá trị từ 500.000 đồng trở xuống như MSB miễn phí từ 2/3/2020, BaoViet Bank miễn phí từ 1/4/2020, VIB miễn phí từ 14/3/2020 đến 31/12/2020.
Riêng Nam A Bank và IVB triển khai đồng thời hai chương trình miễn và giảm phí. Cụ thể, tại Nam Á Bank miễn phí giao dịch trên các kênh internet banking, mobile banking và ATM, tại quầy áp dụng thu mức phí 2.000 đồng/giao dịch từ ngày 5/3/2020. Tại IVB miễn thu phí khách hàng từ 4/3/2020 đến 5/5/2020 và sẽ áp dụng chính sách tương đương mức giảm của NAPAS từ 5/5/2020.
Cùng áp dụng mức phí 2.000 đồng/giao dịch được ACB triển khai từ ngày 5/3/2020, OceanBank triển khai từ ngày 10/3/2020 đến 31/12/2020. Ngoài ra, BIDV cũng áp dụng mức thu này.
VietinBank áp dụng mức thu 7.000 đồng/giao dịch từ ngày 1/3/2020 và hiện đang miễn phí hoàn toàn gói VBiz. Agribank áp dụng mức thu 5.000 đồng/giao dịch trên kênh Agribank E-mobile banking, ATM và thu 8.000 đồng/giao dịch trên kênh internet banking từ 02/03/2020. Shinhan Bank áp dụng mức thu 5.000 đồng/giao dịch trên kênh mobile banking và internet banking từ ngày 03/03/2020.
Các ngân hàng khác áp dụng mức giảm thu phí khách hàng tương đương mức giảm của NAPAS gồm: SHB từ 29/02/2020 đến 31/12/2020, ngân hàng SCB, LienVietPostBank từ 09/03/2020 và IBK từ 16/3/2020.
Cùng với động thái miễn, giảm phí cho các giao dịch giá trị nhỏ, toàn hệ thống ngân hàng khuyến khích khách hàng giao dịch an toàn qua các kênh ngân hàng điện tử Internet Banking, Mobile Banking hoặc thanh toán không dùng tiền mặt nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm Covid-19.
Nhiều chính sách hỗ trợ các tổ chức tín dụng và khách hàng
Ngày 16/3/2020, CIC vừa ban hàng Quyết định số 50/QĐ-TTTD về việc áp dụng mức chiết khấu 50% trên tổng số tiền phải thanh toán hàng tháng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam từ ngày 1/3/2020 đến 31/12/2020.
Đây là lần thứ hai liên tiếp CIC thực hiện giảm trừ tiền khai thác dịch vụ thông tin tín dụng. Việc áp dụng mức giảm phí dịch vụ góp phần hỗ trợ các tổ chức tín dụng giảm chi phí trong hoạt động cấp tín dụng, góp phần giảm lãi suất nhằm đưa nguồn vốn kịp thời đến với người dân và doanh nghiệp khó khăn vì Covid-19.
Đặc biệt, CIC vẫn tiếp tục duy trì chính sách ưu đãi với một số tổ chức như Quỹ tín dụng nhân dân, Tổ chức tài chính vi mô áp dụng mức giá bằng 20%, Ngân hàng chính sách xã hội áp dụng mức giá bằng 50%.
Ngoài ra, CIC miễn phí 100% đối với tổ chức tín dụng và khách hàng vay khi tham gia kết nối trên công thông tin kết nối khách hàng vay và ứng dụng điện thoại thông minh.
Các chính sách hỗ trợ của CIC trong bối cảnh khó khăn hiện nay thể hiện sự đồng hành cùng hệ thống Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giảm thiểu thiệt hại do dịch Covid-19 và hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh trên toàn lãnh thổ Việt Nam.