New Zealand: Núi lửa phun trào, ít nhất một người nguy kịch

GD&TĐ - Ít nhất một người đang rơi vào tình trạng nguy kịch sau khi núi lửa tại đảo White của New Zealand bất ngờ phun trào hôm 9/12.

Núi lửa trên đảo White phun trào vào lúc hơn 14 giờ
Núi lửa trên đảo White phun trào vào lúc hơn 14 giờ

Phát biểu với truyền thông, Thủ tướng Jacinda Ardern cho biết, núi lửa còn được gọi là Whakaari - nằm ngoài khơi bờ biển phía Bắc của New Zealand, bất ngờ phun trào khi nhiều khách du lịch đang tham quan tại đây.

Theo lực lượng cảnh sát, vụ việc xảy ra vào khoảng hơn 14 giờ, khi có khoảng 50 người tại khu vực gần đó. “Một số người đã được chuyển vào bờ. Tuy nhiên, có những người được cho là vẫn đang ở trên đảo. Trong số những người được đưa vào bờ, có ít nhất một người bị thương nặng”, tuyên bố từ cảnh sát cho hay.

Một người làm việc cho công ty du lịch địa phương khẳng định, nhiều du khách vẫn ở trên đảo White. Trung tâm phản ứng khẩn cấp đã được thiết lập tại bệnh viện Whakatane.

Trao đổi với CNN, tổ chức cứu thương từ thiện St. John Ambulance cho biết đã tiếp nhận ít nhất 20 trường hợp bị thương trong vụ phun trào núi lửa. Một đơn vị cấp cứu cơ động đã được cử đến khu vực.

Cơ quan quản lý khẩn cấp quốc gia New Zealand cho rằng, mức độ của vụ phun trào là “vừa phải”. Theo GeoNet - trang thông tin chính thức của New Zealand về thảm họa địa chất, đảo White là núi lửa hình nón hoạt động mạnh nhất của New Zealand và có tuổi đời ước tính lên tới 150.000 năm.

Đảo White nằm ở vị trí khoảng 50 km ngoài khơi thuộc vịnh Plenty và là một địa điểm hút khách du lịch. Thống kê của GeoNet cho thấy, có khoảng 10.000 người ghé thăm hòn đảo này mỗi năm. Trong nửa thế kỷ qua, núi lửa tại đảo White thường xuyên hoạt động. Mới đây, vào tháng 8/2016, Whakaari bất ngờ phun trào, nhưng may mắn không có ai bị thương.

Theo AFP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.