Nâng chuẩn đánh trượt thí sinh: Bộ GD&ĐT “điều tiết” như thế nào?

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng. Ảnh: Internet
Bà Nguyễn Thị Kim Phụng. Ảnh: Internet

* Việc một số trường nâng chuẩn để đánh rớt thí sinh không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi và tâm lý thí sinh mà còn thiếu minh bạch về mức điểm chuẩn và cách thức tuyển sinh của nhà trường, Bộ GD&ĐT có ý kiến gì về trường hợp này?

- Thực tế thì tất cả các trường đều mong muốn tuyển sinh được hết chỉ tiêu. Nhưng, một số trường, trong điều kiện quá ít thí sinh trúng tuyển, không đủ số lượng để mở lớp và duy trì lớp học nên đã nâng điểm chuẩn lên cao để thí sinh không trúng tuyển, được chuyển sang xét tuyển ở nguyện vọng tiếp theo hoặc tham gia xét tuyển đợt sau.

Chúng tôi hiểu được có nhiều lý do dẫn đến cách lựa chọn của trường, chủ yếu là các trường phải cân đối từ nguồn học phí; tính toán đến hiệu quả của hoạt động đào tạo…

Tuy nhiên, cách giải quyết trên vẫn chủ yếu xuất phát từ góc độ của cơ sở đào tạo. Ở góc độ đảm bảo quyền của người học, do cách thức đó của các trường dẫn đến thí sinh có thể không trúng tuyển đợt 1 hoặc không trúng tuyển vào nguyện vọng mà các em ưu tiên chưa được tính đến một cách đầy đủ.

* Bộ GD&ĐT sẽ làm gì để “điều tiết” những trường hợp tương tự?

- Trong điều kiện các trường tự chủ tuyển sinh, các thí sinh được tự do lựa chọn ngành học, nơi học, thì việc “điều tiết” của Bộ phải dựa trên cơ sở các quy định của pháp luật. Quy chế tuyển sinh không thể quy định các trường phải mở lớp khi có thí sinh ĐKXT vượt điểm sàn của trường, không kể số lượng trúng tuyển là bao nhiêu.

Cũng không có quy định Bộ GDĐT có quyền “điều tiết” thí sinh trúng tuyển vào trường không đủ số lượng mở lớp sang trường khác, vì còn phải tính đến nguyện vọng, điều kiện, ý kiến của thí sinh.

Về phía thí sinh, chỉ e bị thiệt thòi, nhất là khi nguyện vọng bị “đánh rớt” là nguyện vọng cuối của thí sinh?

- Bộ GD&ĐT cũng đã định hướng cho các trường minh bạch thông tin cho thí sinh lựa chọn, khi phát sinh những tình huống không mong muốn thì cần thông qua bộ phận quản lý cơ sở dữ liệu để trao đổi với thí sinh, thống nhất cách lựa chọn mà cả hai bên đều có thể chấp nhận.

Đối với các thí sinh, Bộ có thể hỗ trợ, tạo điều kiện cho thí sinh đến những trường đang đào tạo ngành đăng ký học mà thí sinh đủ điểm trúng tuyển, nếu thí sinh lựa chọn và có đơn đề nghị gửi Bộ và gửi trường xin được xét tuyển...

Nếu thí sinh chỉ có một nguyện vọng hoặc đây là nguyện vọng cuối thì trường có thể thỏa thuận với thí sinh để chuyển sang ngành khác, đủ điểm trúng tuyển, tại trường. Hoặc thí sinh xin vào cùng ngành đăng ký xét tuyển ở trường khác, nếu đủ điểm trúng tuyển.

Bộ đồng ý cho trường khác đó được xét tuyển. Cụ thể thí sinh có thể lựa chọn đăng ký ngành học của trường khác mà đủ điểm trúng tuyển rồi gửi đơn đề nghị Bộ GD-ĐT. Vụ Giáo dục Đại học sẽ trình lãnh đạo Bộ chuyển đơn đến trường để tuyển thí sinh.

* Việc làm này của các trường có sai quy định không, thưa bà?

- Mặc dù trong điều kiện các trường tự chủ tuyển sinh thì cách làm của trường không vi phạm quy định cụ thể nào của quy chế tuyển sinh nhưng nhà trường nên tính đến nguyện vọng của thí sinh, nhất là khi các thí sinh đã lựa chọn trường mình để ĐKXT.

Có những cách tốt hơn như chúng tôi đã từng khuyến nghị, hướng dẫn thời gian qua: Sau khi có thông tin về ĐKXT ban đầu, nếu trường thấy có khả năng không đủ điều kiện mở lớp thì cần thông tin đầy đủ cho các em trước hoặc trong thời gian thay đổi nguyện vọng hoặc báo cáo Bộ GD&ĐT đề xuất và hỗ trợ cách giải quyết hoặc thông qua bộ phận quản lý cơ sở dữ liệu để trao đổi thông tin với các thí sinh về khả năng, điều kiện của trường và các phương án mà thí sinh có thể lựa chọn… - nhưng rất tiếc là một số trường đã không thực hiện.

* Bộ GD&ĐT có biện pháp gì để tránh tình trạng đưa ra điểm chuẩn “khống” để loại thí sinh ở những kỳ tuyển sinh sau này?

- Trong toàn hệ thống, các trường gặp khó khăn trong tuyển sinh như Trường ĐH Đồng Nai, Trường ĐH Hùng Vương TP HCM không nhiều. Bên cạnh một số tác động như buộc các trường phải nâng cao chất lượng để thu hút thí sinh, buộc phải đánh giá nhu cầu của thị trường khi mở ngành; buộc phải khảo sát nhu cầu của thị trường và chuẩn bị các điều kiện cần thiết khi những ngành cũ giảm đi, ngành mới phát sinh… thì cũng cần tính đến các giải pháp hợp lý để đảm bảo quyền của thí sinh và quyền tự chủ của các trường. Bộ GD&ĐT có trách nhiệm tạo ra cơ chế đề các trường và thí sinh thực hiện.

Xin cảm ơn bà!

Có những giải pháp đã và đang được thực hiện như công khai minh bạch thông tin về điều kiện đảm bảo chất lượng của nhà trường, về tình hình tuyển sinh và đào tạo những năm trước để người học lựa chọn; và quy định chế tài nếu vi phạm đối tượng, điều kiện, chỉ tiêu tuyển sinh thì bị xử lý theo quy định và không được tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh trong thời hạn 5 năm; nếu 5 năm không tuyển sinh thì bị đóng ngành; trao quyền tự chủ cho trường để trường phải tính toán đến nguồn lực đảm bảo hoạt động của nhà trường khi không có sinh viên theo học… Có những giải pháp cần tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện, đổi mới… để điều chỉnh pháp luật ngày càng hiệu quả hơn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ