Nâng cao năng lực quốc tế hóa giáo dục đại học

GD&TĐ - Ngày 11/4, Bộ GD&ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Australia tổ chức tổng kết chuỗi hội thảo tập huấn nâng cao năng lực quốc tế hóa giáo dục đại học.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc trao chứng chỉ cho các cán bộ, giảng viên tham dự chương trình tập huấn.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc trao chứng chỉ cho các cán bộ, giảng viên tham dự chương trình tập huấn.

Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược hợp tác đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2023, từ ngày 25/3 đến ngày 11/4, Bộ GD&ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Australia tổ chức chuỗi chương trình tập huấn Dự án quốc tế hóa giáo dục đại học. Đây cũng là chương trình nằm trong khuôn khổ Chiến lược tăng cường hợp tác Việt Nam - Australia.

Chủ đề chính của chuỗi tập huấn là nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ về hợp tác đầu tư và quốc tế hóa giáo dục đại học với sự tham gia của đại diện quản lý, giảng viên cốt cán được giao nhiệm vụ phát triển các chương trình liên kết đào tạo tại 44 cơ sở giáo dục đại học. Chuỗi tập huấn được tổ chức theo hình thức trực tiếp phối hợp trực tuyến.

Chuỗi tập huấn được triển khai với các nội dung liên quan đến tổng quan về quốc tế hóa giáo dục đại học và hợp tác về trao đổi sinh viên; hợp tác quốc tế trong nghiên cứu và quốc tế hóa chương trình; đảm bảo chất lượng trong giáo dục xuyên quốc gia; thực hiện nghiên cứu về giáo dục quốc tế; mô hình, chiến lược và hợp tác trong giáo dục xuyên quốc gia; chiến lược và kế hoạch quốc tế hóa giáo dục đại học.

Ông John Molony - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Deakin chia sẻ tại buổi tập huấn.

Ông John Molony - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Deakin chia sẻ tại buổi tập huấn.

Liên quan đến chiến lược và kế hoạch quốc tế hóa giáo dục đại học, tại buổi tập huấn, đại diện các nhà quản lý, chuyên gia đến từ các cơ sở giáo dục đại học đã chia sẻ về việc xác định các chiến lược quốc tế hóa chính trong một trường đại học, bao gồm các chiến lược và hoạt động hợp tác quốc tế ở cấp độ trường và cách phát triển kế hoạch quốc tế hóa chiến lược toàn diện, thảo luận về các yếu tố thuận lợi và khó khăn cho quốc tế hóa giáo dục đại học.

Là người dành nhiều thời gian nghiên cứu cho việc giáo dục xuyên quốc gia trong quá trình công tác, ông John Molony - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Deakin - cho biết nhà trường luôn chú trọng, xây dựng các chương trình, kế hoạch về sinh viên quốc tế và đưa ra các chủ điểm lớn về quốc tế giáo dục phù hợp với năng lực của nhà trường để phát triển chiến lược quốc tế hóa.

Theo ông John Molony, quốc tế hóa không có nghĩa là toàn cầu hóa và luôn chủ động, đảm bảo nguyên tắc này. Mục tiêu giáo dục của các cơ sở giáo dục là khác nhau và Đại học Deakin lựa chọn tập trung, đầu tư phát triển quốc tế hóa giáo dục tại Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam.

Ông John Molony nhận định: Việc thu hút sinh viên quốc tế sẽ mang lại nguồn lực cho các nhà trường. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để nhà trường có thể thực hiện việc cam kết đối với các đối tác nhằm xây dựng thương hiệu cho chính nhà trường. Vì vậy, việc hợp tác quốc tế của các cơ sở giáo dục đại học không chỉ diễn ra trong thời gian ngắn mà cần có sự nỗ lực với hướng tiếp cận, chiến lược trọng điểm, rõ ràng.

Các đại biểu tham dự chuỗi tập huấn.

Các đại biểu tham dự chuỗi tập huấn.

GS Chris Ziguras - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Đại học, Đại học Melbourne - cho rằng: Trong quá trình thực hiện chiến lược và kế hoạch quốc tế hóa giáo dục đại học cần đi cùng sự đánh giá và đo lường bởi các tiêu chí đã đặt ra.

Việc đối sánh với những việc đã có trước đó để có sự điều chỉnh, phân bổ nguồn lực phát triển trong tương lai. Bên cạnh đó, cần xây dựng môi trường cho năng lực cho quốc tế hóa.

Tại chuỗi tập huấn, đại diện quản lý, giảng viên cốt cán được giao nhiệm vụ phát triển các chương trình liên kết đào tạo đã trao đổi, nêu ý kiến, giải pháp xung quanh các vấn đề như nguồn lực, các tiêu chí hoạt động, xây dựng phân hiệu các trường đại học tại các quốc gia, thách thức và cơ hội đối với các cơ sở giáo dục đại học.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc, bà Sarah Hooper - Đại Biện lâm thời, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và ông John Molony - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Deakin - đã trao chứng chỉ cho các cán bộ, giảng viên tham dự chương trình tập huấn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Binh lính Đức Quốc xã giương cờ trắng đầu hàng ngày 13/5/1945.

Cờ trắng đầu hàng có từ khi nào?

GD&TĐ - Trong chiến tranh, khi xét thấy không thể chống cự lại đối phương, đội quân yếu thế thường giương một lá cờ trắng biểu thị sự đầu hàng.