Nâng cao chất lượng chương trình làm quen với tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Sở GD&ĐT TPHCM vừa tổ chức Hội thảo 'Đánh giá kết quả tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh theo Thông tư 50/2020/TT-BGDĐT'.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM Lê Thụy Mỵ Châu phát biểu tại hội thảo.
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM Lê Thụy Mỵ Châu phát biểu tại hội thảo.

Ngày 12/1, hơn 140 cán bộ quản lý phòng GD&ĐT, các trường mầm non có tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh trên địa bàn TPHCM đã tham gia Hội thảo “Đánh giá kết quả tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh theo Thông tư 50/2020/TT-BGDĐT” do Sở GD&ĐT TPHCM tổ chức.

Hơn 180 trung tâm, công ty phối hợp cho trẻ làm quen tiếng Anh

Tại hội thảo, bà Lương Thị Hồng Điệp, Trưởng phòng giáo dục mầm non, Sở GD&ĐT TPHCM cho biết, đây là năm thứ 3 các cơ sở giáo dục mầm non tại thành phố tổ chức, xây dựng các hoạt động trực tiếp cho trẻ làm quen tiếng Anh.

Chương trình triển khai được thực hiện theo quyết định của Bộ GD&ĐT. Hiện có 18 chương trình cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh được Bộ GD&ĐT thẩm định và cấp phép.

Bà Lương Thị Hồng Điệp phát biểu tại hội thảo.
Bà Lương Thị Hồng Điệp phát biểu tại hội thảo.

Trong năm học 2023-2024, năm học 2023-2024, toàn thành phố có 1.218 cơ sở giáo dục mầm non tổ chức cho trẻ làm quen tiếng Anh. Trong đó, có 449 trường công lập, 401 trường dân lập hoặc tư thục và 368 lớp mẫu giáo độc lập tư thục.

Qua thống kê, có hơn 156.000 trẻ tham gia chương trình làm quen tiếng Anh, chiếm tỷ lệ 57,37% học sinh mẫu giáo trên địa bàn. Trong đó, độ tuổi 5-6 tuổi chiếm tỷ lệ cao nhất với 62,28%, giảm dần ở độ tuổi 4-5 tuổi (56,77%) và 3-4 tuổi (51,85%).

Tính đến tháng 1/2024, có tổng cộng 18 chương trình làm quen tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo được Bộ GD&ĐT thẩm định và cấp phép.

Tại TPHCM, có hơn 50 công ty và 130 trung tâm ngoại ngữ, Anh ngữ phối hợp với các cơ sở giáo dục mầm non tổ chức cho trẻ làm quen tiếng Anh với thời lượng 2 buổi/tuần, thời gian học dao động từ 25-40 phút tùy thuộc độ tuổi của trẻ.

Bà Lương Thị Hồng Điệp cho biết, việc cho trẻ làm quen với tiếng Anh bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giúp trẻ sớm được làm quen với ngôn ngữ thứ 2; thông qua việc học tiếng Anh, trẻ đã mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp, hứng thú, không áp lực. Bên cạnh đó, trẻ được trải nghiệm, tìm tòi, khám phá môi trường xung quanh với nhiều hình thức đa dạng, đáp ứng nhu cầu, khả năng của trẻ theo phương châm “chơi mà học, học bằng chơi”.

Toàn cảnh hội thảo.

Toàn cảnh hội thảo.

Tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ trẻ được làm quen tiếng Anh tại các nhóm lớp độc lập tư thục còn thấp, trẻ thuộc diện cận nghèo ở khu vực ngoại thành chưa có điều kiện tham gia chương trình.

Ngoài ra, ở một số cơ sở giáo dục, số lượng trẻ tham gia trong giờ làm quen tiếng Anh còn đông, ảnh hưởng đến chất lượng dạy học; vẫn còn tình trạng giáo viên thiếu chứng chỉ bồi dưỡng chuyên môn về nghiệp vụ sư phạm mầm non.

Không gây áp lực cho trẻ

Phát biểu tại hội thảo ông James Moran, Giám đốc học vụ EMG Education cho rằng bên cạnh việc thực hiện hiệu quả chương trình cho trẻ làm quen tiếng Anh theo Thông tư 50 của Bộ GD&ĐT thì công tác đánh giá kết quả việc trẻ làm quen tiếng Anh quan trọng không kém.

Ông James Moran - Giám đốc học vụ EMG Education phát biểu tại hội thảo.

Ông James Moran - Giám đốc học vụ EMG Education phát biểu tại hội thảo.

Cần có một bộ công cụ khảo sát nhằm đánh giá, thu thập thông tin về khả năng nghe, nói, đọc - viết tiếng Anh của trẻ dựa trên thước đo chuẩn quốc tế là thang đo GSE Pre-Primary Framework.

Kết quả thu được là cơ sở cho việc đánh giá chất lượng, điều chỉnh và định hướng phương pháp, kế hoạch đang triển khai cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh theo điều kiện sẵn có và phù hợp với nhu cầu của phụ huynh.

Được biết, thời gian qua, đơn vị này đã thí điểm khảo sát đánh giá kết quả hoạt động làm quen tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo tại ba cơ sở giáo dục mầm non: Mầm Non Thành Phố, Mầm Non Nam Sài Gòn, và Mầm Non 19/5 Thành Phố.

Theo ông James Moran, công cụ đánh giá phải đảm bảo các tiêu chí như bám sát các hướng dẫn của Thông tư 50 của Bộ GD&ĐT; dựa trên bộ chuẩn đánh giá của quốc tế và chú trọng phát triển công cụ đánh giá phù hợp với lứa tuổi.

Triển khai thí điểm bộ công cụ đánh giá kết quả hoạt động làm quen với tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo do EMG Education thực hiện.
Triển khai thí điểm bộ công cụ đánh giá kết quả hoạt động làm quen với tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo do EMG Education thực hiện.

Cụ thể, công cụ đánh giá năng lực tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo được thực hiện trên máy tính bảng, bởi máy tính bảng mang lại sự hấp dẫn, thú vị riêng với trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, việc tương tác, hoạt động trực quan sinh động giúp các bé duy trì sự chú ý, đồng thời khiến bài khảo sát trở nên vui vẻ, hứng thú hơn.

“Việc đánh giá được thực hiện nhẹ nhàng, thân thiện, mang tính khích lệ và tạo hứng thú cho trẻ đối với tiếng Anh và các hoạt động làm quen với tiếng Anh. Trẻ luôn được ưu tiên tạo điều kiện để thoải mái thể hiện bản thân và trao đổi với giáo viên hướng dẫn trong suốt quá trình đánh giá", ông James Moran cho hay.

Bà Nguyễn Thị Kim Uyên, Phó Trưởng phòng GD&ĐT quận 10, cho biết, việc tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh được các trường triển khai trên tinh thần tiếp thu ngôn ngữ tự nhiên, không gây áp lực cho trẻ thông qua trò chơi, hát múa, đọc truyện tranh...

Để nâng cao chất lượng giảng dạy, đại diện quận 10 kiến nghị các trường cao đẳng, đại học sư phạm tăng cường tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn về nghiệp vụ sư phạm mầm non cho giáo viên nước ngoài.

Đại biểu chia sẻ tại hội thảo.

Đại biểu chia sẻ tại hội thảo.

Còn theo ông Nguyễn Bá Lĩnh, chuyên viên Phòng GD&ĐT huyện Củ Chi, nguồn giáo viên đủ điều kiện tổ chức cho trẻ làm quen tiếng Anh hiện nay còn hạn chế.

Việc thuê giáo viên nước ngoài hoặc giáo viên Việt Nam đáp ứng yêu cầu giảng dạy thực hiện từ nguồn xã hội hóa. Tuy nhiên, mức thu học phí cho hoạt động này còn hạn chế dẫn đến khó khăn cho cơ sở giáo dục trong việc hợp đồng với đơn vị cung cấp giáo viên dạy tiếng Anh.

Đại diện các trường đều cho rằng, cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, đánh giá định kỳ, song song với việc tuyên dương, khen thưởng các đơn vị làm tốt, tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả giảng dạy.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM Lê Thụy Mỵ Châu cho biết, sau 3 năm triển khai thực hiện, đây là lần đầu tiên ngành GD&ĐT thành phố “bàn sâu, nói thẳng” về thực tế triển khai hoạt động cho trẻ mầm non làm quen tiếng Anh.

Bà Lê Thụy Mỵ Châu cho rằng: “Số liệu thống kê tỷ lệ trẻ được làm quen tiếng Anh chưa thể khiến chúng ta yên tâm, đặc biệt ở khối các trường dân lập, tư thục và nhóm lớp độc lập tư thục. Trong thời gian tới, các địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra, quản lý chất lượng, nhân rộng mô hình có chất lượng, xây dựng kế hoạch triển khai với giải pháp phù hợp đặc thù riêng của địa phương”.

Trong quá trình triển khai, các địa phương cần nâng cao trách nhiệm quản lý Nhà nước, tăng cường phối hợp giữa các trung tâm ngoại ngữ với phòng GD&ĐT, đơn vị trường học nhằm nâng cao hiệu quả triển khai.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Quân đội Israel tấn công Gaza.

IDF đã sẵn sàng tấn công Rafah

GD&TĐ - Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết hôm 5/5, quân đội Israel đã sẵn sàng cho cuộc tấn công trên bộ vào thành phố Rafah ở phía nam Gaza.
Hoạt động trải nghiệm “Theo dấu chân người chiến sĩ Điện Biên” tại Tượng đài kéo pháo. Ảnh: NTCC

Hành trình theo 'địa chỉ đỏ'

GD&TĐ - Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) tỉnh Điện Biên có chất lượng dạy và học đứng đầu trong khối các trường THPT không chuyên của địa phương...
Bạn có thể tận hưởng sự gắn kết thể xác với bạn tình và có một mối quan hệ yêu đương, nhưng vì lý do nào đó, bạn trở nên ít hứng thú với tình dục. (Ảnh: ITN)

Khi nàng rối loạn ham muốn 'yêu'

GD&TĐ - Rối loạn ham muốn ở phụ nữ là một loại rối loạn chức năng tình dục khiến người trong cuộc có rất ít hoặc không có hứng thú với chuyện ấy.