Bước đệm vững chắc
Một trong những yếu tố then chốt khi các trường CĐ cộng đồng tại Mỹ được coi là nền móng của GDĐH là bởi, người học chỉ phải nộp mức học phí vừa phải và có thể dễ dàng trúng tuyển. Đó cũng là lý do vì sao có tới gần 1/3 SV tại Mỹ lựa chọn loại hình GD này.
Không ít ý kiến cho rằng, CĐ cộng đồng không khác gì so với nơi đào tạo lao động khi cung cấp các kỹ năng kỹ thuật cũng như chứng nhận nghề cho SV. Ngoài ra, các tổ chức GD này cũng là bước đệm giúp SV nhận được chứng nhận 2 năm học để chuyển sang quãng thời gian 4 năm ĐH hoặc cao hơn. Tuy nhiên, trong hệ thống phân cấp GDĐH, tiềm năng của các trường này cũng như SV của họ thường không được chú ý tới.
“Tôi rất ghét khi phải nhắc tới ngôi trường mình đang học”, Andrew Lee, một SV 19 tuổi tại Trường CĐ Cộng đồng Rhode Island chia sẻ. Nam sinh này cũng cho biết, mọi người thường tỏ ra thất vọng khi biết được nơi cậu đang theo học.
Ngay khi vừa tốt nghiệp THPT, tiểu bang nơi Lee sống đã đưa ra lời đề nghị hấp dẫn với cậu, đó là được học CĐ cộng đồng miễn phí. Khi đó, Andrew Lee đã chấp nhận và từ bỏ ý định theo học Học viện Công nghệ Wentworth (Boston). Hiện tại, nam sinh 19 tuổi dự định sẽ đến một trường ĐH tư thục để hoàn thành bằng cử nhân sau khi học xong tại CĐ cộng đồng.
Williams College - trường nghệ thuật tư thục ở Massachusetts, đã tuyển 8 SV chuyển tiếp từ các trường CĐ cộng đồng trong năm nay (tăng 2 người so với năm ngoái). Maud Mandel, Chủ tịch của Trường CĐ Williams cho biết: “Chúng tôi đã thay đổi trong cách nghĩ về những SV thực sự tài năng có nền tảng khác nhau. Những sinh viên như vậy sẽ đại diện cho một loại hình khác và góp phần tạo nên sự đa dạng của trường”.
Nói về việc ngày càng quan tâm tới SV từ các trường CĐ cộng đồng, ông Robert Springall, Phó Chủ tịch quản lý tuyển sinh tại Trường CĐ Nghệ thuật Muhlenberg chia sẻ, nhà trường đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng lớn trong việc tuyển sinh. “Muhlenberg có thể khai thác từ những ngôi trường nào để tìm kiếm được SV tài năng và mang tới sự đa dạng trong trường học?”, ông Springall bày tỏ.
Thu hút sinh viên
Kể từ năm ngoái, Trường CĐ Muhlenberg bắt đầu có những biện pháp thu hút người học từ các trường cộng đồng như: Cung cấp bảng điểm và có tư vấn viên giúp SV định hướng; Công bố học bổng hàng năm trị giá 15.000 USD cho các thành viên danh dự của trường; Đẩy nhanh tiến độ chuyển tiếp của SV.
Mới đây, một cuộc khảo sát có sự tham gia của các tân SV cho thấy, 12% người từng nghĩ tới việc theo học tại một trường CĐ cộng đồng. Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2019 của Quỹ Jack Kent Cooke cũng chứng minh rằng, SV chuyển từ trường CĐ cộng đồng sang tổ chức CĐ, ĐH 4 năm sẽ có tỷ lệ tốt nghiệp cao hơn so với những người chỉ học tại các trường ĐH.
Hội đồng GD ĐH New England cũng tuyên bố sẽ liên kết với 60 trường CĐ cộng đồng và tư thục nhằm xây dựng hệ thống chuyển tiếp trong tiểu bang. Hồi tháng 7, Trường ĐH Quinnipiac ký thỏa thuận sẽ mời SV tại Trường CĐ Cộng đồng Gateway và Housatonic tham gia 3 lớp học miễn phí cũng như các hoạt động trong khuôn viên trường. Chia sẻ với truyền thông, bà Judy Olian, Chủ tịch Trường ĐH Quinnipiac khẳng định: “Chúng tôi phải tạo ra nhiều con đường khác nhau”.
Tuy nhiên, không ít ý kiến cho rằng, biện pháp này sẽ mang lại nhiều bất cập. Bà Meghan Hughes, Chủ tịch của Trường CĐ cộng đồng Rhode Island nhận định, việc tăng học phí trường CĐ có khả năng sẽ khiến SV từ tầng lớp trung lưu suy nghĩ lại về cấu trúc GD. Do đó, sự cải cách này sẽ ảnh hưởng tới việc định hình một trường CĐ “bình thường”.
Theo thống kê, có tới gần 1/2 SV có bằng cử nhân đều bắt đầu bằng việc theo học tại một trường CĐ cộng đồng. Bà Hughes tuyên bố: “Chúng tôi hiện là người chính thống. Họ chỉ là sinh viên trường CĐ, nhưng là những người giúp cho ngôi trường có thể vận hành”.