Chú trọng vào khoa học máy tính
Trong lớp học, James Smith (17 tuổi) và giáo viên (GV) của mình, cô Shirley Coulter đang nheo mắt nhìn vào màn hình máy tính. James đang lập trình trò chơi chiến đấu - dự án cuối trong lớp khoa học máy tính nâng cao tại Trường Trung học Sheridan, khu vực nằm tại chân đồi của dãy núi Bighorn. “Tôi đang học với những đứa trẻ. Thậm chí, các em có thể nắm bắt kiến thức nhanh hơn tôi”, cô Coulter cho biết.
Cô Coulter là một trong hàng trăm GV ở tiểu bang có lượng dân cư thưa thớt này được giao nhiệm vụ thực hiện cải cách chương trình giảng dạy. Những năm gần đây, hàng chục tiểu bang đã có biện pháp nhằm giúp HS tiếp cận với khoa học máy tính. Tuy nhiên, năm ngoái, tiểu bang Wyoming đã yêu cầu tất cả trường công lập trong khu vực đào tạo ngành này cho HS từ bậc mẫu giáo tới lớp 12.
Đây là một phần trong số các luật mới, được thông qua bởi Cơ quan Lập pháp vào năm ngoái, nhằm loại bỏ sự phụ thuộc nặng nề vào ngành công nghiệp dầu khí và than đá, mở ra tương lai tươi sáng hơn cho những người trẻ tuổi, giúp họ tìm được công việc tốt hơn.
David Weintrop, Giáo sư tại Đại học Maryland và là một chuyên gia khoa học máy tính, cho biết: “Tôi cảm thấy thoải mái với những xung đột kinh tế, vì nhờ đó, hàng chục nghìn HS lớp 5 được học lập trình mà rất nhiều bạn đồng trang lứa không có cơ hội đó”.
Là khu vực có nhiều mỏ than, trại chăn nuôi gia súc rộng lớn và những đỉnh núi phủ tuyết, có lẽ Wyoming không phải là một tiểu bang chắc chắn sẽ thành công khi đưa ngành khoa học máy tính vào các cơ sở GD. Số liệu của Cục Thống kê Lao động cho thấy, công việc lập trình máy tính và phát triển phần mềm tại Wyoming chỉ chiếm chưa đến 2/1.000, so với 19/1.000 ở tiểu bang Washington. Tuy nhiên, các cơ sở GD vẫn nỗ lực và quyết tâm, yêu cầu tất cả HS học về khái niệm thuật toán và phải nắm bắt khái niệm về vòng lặp. Ngoài ra, các em cũng phải nghiên cứu về tác động của công nghệ đối với xã hội và phải học cách viết mã.
Còn nhiều khó khăn
Do chính phủ không hỗ trợ tài chính cho sự thay đổi này của tiểu bang Wyoming. các trường học tại đây chủ yếu phụ thuộc vào quỹ nhà nước, liên bang và từ thiện. Mặt khác, các nhà GD như cô Coulter đang chịu áp lực lớn khi phải giới thiệu một ngành học hoàn toàn mới. Để đảm đương công việc này, cô Coulter đã dành ra 3 tuần để học về lập trình cơ bản và hợp tác với Anne Gunn, giảng viên khoa học máy tính tại một trường cao đẳng cộng đồng địa phương.
Trường Trung học tại Sheridan nơi cô Coulter đang dạy đã may mắn nhận được khoản tài trợ 1,8 triệu USD từ một tổ chức địa phương có tên Whitney Benefits, nhằm giúp phổ cập khoa học máy tính tới mọi thế hệ. Khoản tiền này đã được sử dụng vào việc trả lương cho cô Gunn – người hướng dẫn cả HS và GV. “Nếu không có chuyên môn sâu, HS có khả năng cao sẽ bị nhầm lẫn và gặp khó khăn khi chuyển từ lập trình cơ bản sang nâng cao”, GV Gunn chia sẻ. Không ít HS tại Trường Trung học Sheridan khẳng định, cô Gunn đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp các em có được kiến thức sâu hơn về môn học này.
Tại Trường THCS Sheridan, các HS lớp 8 đang nằm trên sàn nhà, đuổi theo những con robot mà chúng đã lập trình. Một số khác đang chơi với bóng điện tử có thể đổi màu trong không khí.
Khi cô Chris Bloomgren (44 tuổi) bắt đầu dạy máy tính ở ngôi trường này vào năm 2001, môn học chỉ đơn thuần là dạy HS đánh máy. Chia sẻ với truyền thông, nữ GV cho biết thường xuyên lập trình trên điện thoại trong thời gian rảnh, để có thể có những kiến thức mới mẻ hướng dẫn cho HS. “Tôi có vẻ như là một người hướng dẫn, thay vì là một GV”, cô Bloomgren cho biết.
Ở nhiều vùng nông thôn khác không được hỗ trợ tài chính như Sheridan, các nhà lãnh đạo trường học vẫn đang thảo luận về những gì cần làm để có thể phổ cập khoa học máy tính tới HS. Một số nhà quản lý cho rằng, các chuyên gia có thể hướng dẫn từ xa cho HS, thông qua các cuộc gọi trực tuyến.
Ông George Mirich, quản lý quận Niobrara cho biết, một số HS tại đây đã có thể chế tạo và lập trình máy bay không người lái, phục vụ cho việc quan sát gia súc từ trên cao. “Nhưng công việc như thế này thường bị giới hạn trong các hoạt động của câu lạc bộ trường và không bắt buộc. Trái lại, trọng tâm chính của chương trình khoa học máy tính là làm thế nào để sử dụng các phương tiện truyền thông một cách an toàn”, ông Mirich nói thêm.
Bà Kate Behncken, Phó Chủ tịch của khối Microsoft Philanthropies - tổ chức hỗ trợ tiểu bang Wyoming phổ cập khoa học máy tính, chia sẻ: “Rõ ràng có những người ở khắp nước Mỹ đang cảm thấy không có cơ hội giống như những người ở các thành phố lớn. Vì thế, chúng tôi có trách nhiệm giúp giải quyết những vấn đề này”. Bên cạnh đó, Microsoft và Sở Giáo dục tiểu bang hy vọng sẽ cung cấp khóa đào tạo về khoa học máy tính cho ít nhất một GV ở mỗi trường tại Wyoming.
Trước những chính sách này, ông Andrew Weaver, nhà kinh tế học tại Đại học Illinois nhận định, khả năng thành công trong việc thúc đẩy ngành khoa học máy tính ở các vùng hẻo lánh là khá thấp.
Tại Trường Trung học Sheridan, một số HS chuyên ngành khoa học máy tính cho biết, nếu muốn theo đuổi sự nghiệp lập trình, họ sẽ cần phải rời khỏi tiểu bang này. Jacob, HS chuẩn bị theo học tại một trường cao đẳng cộng đồng chia sẻ: “Tôi thường bị thành phố Seattle thu hút. Tôi thích những thành phố lớn hơn với nhiều cơ hội hơn”.
Nói về vấn đề này, ông Craig Dougherty, lãnh đạo thành phố Sheridan khẳng định: “Công việc của chúng tôi là mở ra một tương lai nhiều cơ hội hơn cho những đứa trẻ ở tiểu bang, giúp các em có khả năng cạnh tranh toàn cầu”.