Mỹ tìm cách chi 7,5 tỉ USD giúp Đài Loan phòng thủ trước Trung Quốc

GD&TĐ - Một dự luật mới được đưa ra tại Mỹ nhằm tăng chi tiêu quốc phòng của nước này lên 1,5 tỉ mỗi năm trong vòng 5 năm tới để hỗ trợ Đài Loan phòng thủ đối với Trung Quốc.  

Binh lính Đài Loan tập trận
Binh lính Đài Loan tập trận

Dự luật “đặt ra một khung chính sách mang tính thế hệ để thể hiện cam kết của Mỹ đối với một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và cởi mở” – theo văn phòng nghị sĩ Mỹ Cory Gardner. Đạo luật này sẽ tăng quỹ cho sự hiện diện trong khu vực của quân sự Mỹ bằng cách tài trợ cho các hoạt động tự di chuyển mà Bắc Kinh phản đối trong quá khứ.

Ngoài ra, đạo luật này “thể hiện sự ủng hộ cho việc bán vũ khí thông thường cho Đài Loan” – văn phòng ông Gardner cho biết. Khoảng 150 triệu USD sẽ được chi hàng năm cho “dân chủ, quy định luật pháp và hỗ trợ xã hội dân sự, bao gồm 10 triệu USD hàng năm cho các nỗ lực về tự do thông tin ở Triều Tiên”.

Mỹ và Bộ Quốc phòng sẽ cùng nhau chi quỹ này trong vòng 5 năm tới với tổng số tiền chi ra là 7,5 tỉ USD.

“Chúng tôi đang cố gắng xây dựng một lực lượng phù hợp với những thách thức dài hạn với chương trình hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc” – Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng về vấn đề an ninh châu Á Thái Bình Dương Randall Schriver cho biết.

“Chúng ta đang ở một thời điểm có một không hai trong lịch sử mà Mỹ cần phải nói với châu Á, với các đồng minh và đối thủ, rằng chúng ta đầu tư vào khu vực này” – Nghị sĩ Ed Markey (D-MA) nói với các phóng viên.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.