Mỹ tăng ngân sách quân sự để kéo Nga, Trung Quốc và Iran vào cuộc đua vũ trang

GD&TĐ - Việc tăng chi tiêu cho quân sự của Mỹ mang ý định kéo Nga, Trung Quốc và Iran vào một cuộc đua vũ trang mới – các chuyên gia nhận định hôm qua (14/8).

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Hôm 13/8, Tổng thống Donald Trump đã ký luật ngân sách quốc phòng 716 tỉ USD cho năm tài khóa 2019, tăng 16 tỉ USD so với năm trước. Đặc biệt, Mỹ sẽ chi 40 tỉ USD để nâng cấp Không lực và dành 65 triệu USD nhằm phát triển đầu đạn hạt nhân mới gắn trên tên lửa phóng từ tàu ngầm. Binh lính Mỹ cũng tăng lên 16.000 người.

Theo Tổng Biên tập tạp chí Quốc phòng Nga Igor Korotchenko, “đây thực sự là ngân sách quân sự lớn nhất của Mỹ nhằm củng cố cho tuyên bố lãnh đạo toàn cầu của Washington”.

“Tuy nhiên, điều này không đơn giản là một mối đe dọa về việc dùng vũ lực: người Mỹ còn cần sức mạnh quân sự để đảm bảo các tuyên bố kinh tế của mình. Đặc biệt, họ cần đặt ra một cuộc đua vũ trang cho Moscow và Bắc Kinh để nhằm khiến nền kinh tế và hệ thống tài chính của các nước này bị kiệt sức”

Nói chung, ngân sách quân sự mới của Mỹ “nhằm chống lại Nga, Trung Quốc, Iran và Triều Tiên” – ông Korotchenko chỉ ra.

Ngoài ra, theo chuyên gia Andrei Frolov của Trung tâm phân tích Chiến lược và Công nghệ, bên cạnh phê chuẩn ngân sách mới, ông Trump đang thực hiện lời hứa của mình đối với các cử tri. Đặc biệt, khu công nghiệp quân sự luôn ở trong địa hạt của đảng Cộng hòa của ông Trump. Sử dụng ngân sách mới, ông Trump sẽ mang lại lợi ích cho khu công nghiệp quân sự này” – ông Frolov nói.

Đối với những thách thức bên ngoài, ông Frolov lưu ý rằng Trung Quốc, Nga và Iran là những đối thủ chính của Mỹ ngày nay. Do đó, Mỹ phải tăng chi tiêu quân sự và cố gắng duy trì sự tiến bộ về công nghệ và chất lượng vũ khí.

Theo TASS

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.