Mỹ mời Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng thủ Patriot thay thế cho S-400 của Nga

GD&TĐ - Mỹ đưa ra lời mời Thổ Nhĩ Kỳ mua vũ khí giữa lúc các nghị sĩ Kỹ đe dọa sẽ trừng phạt Nga nếu Nga bán hệ thống phòng thủ tên lửa di động đất đối không S-400 cho các quốc gia khác.  

Một binh lính Mỹ đứng cạnh hệ thống tên lửa Patriot tại một căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ
Một binh lính Mỹ đứng cạnh hệ thống tên lửa Patriot tại một căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ

Quyền trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề chính trị - quân sự Tina Kaidanow được dự đoán là sẽ tới Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần sau để mời Ankara mua hệ thống tên lửa đất đối không Patriot của Mỹ - tờ báo Sahah của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

“Bà Kaidanow được dự đoán sẽ đến Ankara vào ngày 31/1. Một nguồn tin cấp cao của Mỹ nói rằng Washington cho rằng hệ thống Patriot của mình có thể là một lựa chọn thay thế cho S-400 của Nga” – báo Sahah đăng tải.

Theo nguồn tin trên, chính quyền ông Trump đặt nhiều hy vọng vào chuyến thăm của bà Kaidanow khi Washington coi các thương vụ bán vũ khí là một phần chính sách ngoại giao của mình.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được thỏa thuận trị giá 2,5 tỉ USD về việc bán các hệ thống S-400 vào năm 2017 và lô hàng đầu tiên dự kiến sẽ được giao vào cuối năm 2019.

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Vevlut Cavusoglu đã giải thích thương vụ trên vào đầu tháng này và cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang rất cần những hệ thống phòng không mới vì các hệ thống phòng vệ hiện tại đã lỗi thời.

Washington đã có một chiến dịch ngày càng mạnh mẽ trong việc đặt áp lực đối với liên minh Thổ Nhĩ Kỳ khi nước này quyết định mua S-400 của Nga, đồng thời cảnh báo rằng Ankara sẽ phải đối mặt với “hậu quả” nếu việc chuyển hàng diễn ra. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng cảnh báo rằng họ sẽ đáp trả lại bất kỳ lệnh trừng phạt nào của Mỹ đối với quyết định trên.

Tuần trước, một nhóm thượng nghị sĩ Mỹ đã gửi thư cho Bộ Ngoại giao Mỹ thúc giục đưa ra các biện pháp trừng phạt chống lại Nga nếu Nga bán hệ thống S-400 cho các nước khác.

Các quan chức NATO đã tuyên bố rằng hệ thống S-400 không tương thích với các hệ thống phòng không hiện tại của liên minh. Tuy nhiên, Ankara đã phản bác lại điều này bằng cách đề cập tới việc Hy Lạp bổ sung thêm các hệ thống S-300 mà Athens đã mua vào năm 1999.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Sinh viên Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội học thực hành. Ảnh: Website nhà trường

Các trường có 'nhờn luật'?

GD&TĐ - Thanh tra Bộ GD&ĐT đã có Kết luận về việc thực hiện quy định trong tự chủ mở ngành đào tạo các trình độ giáo dục đại học...