Một trong những tàu chở khí của hạm đội bóng tối Nga đã được 'giải mật' ở Mỹ

GD&TĐ - Nga vẫn đang lách qua các lệnh trừng phạt của phương Tây một cách đầy hiệu quả.

Một trong những tàu chở khí của hạm đội bóng tối Nga đã được 'giải mật' ở Mỹ

Khá nhiều chuyên gia cho rằng gần như Nga không thể lách được các lệnh trừng phạt mà Hoa Kỳ và Anh áp dụng đối với dự án Arctic LNG 2, khi họ đã nghiên cứu kỹ hơn những biện pháp hạn chế.

Tuy vậy vừa qua cả thế giới đã chứng kiến ​​​​Liên bang Nga đang tập hợp một đội tàu vận tải lớn như thế nào, khi họ đã tìm thấy những "khách hàng thân thiện", giống như trong lĩnh vực kinh doanh dầu mỏ, tờ Bloomberg mô tả.

Trong nhiều ngày, các chuyên gia phương Tây đã cố gắng xác định con tàu bí ẩn, vào đầu tháng vẫn neo đậu tại nhà máy Novatek - đối tượng hứng chịu các các lệnh trừng phạt. Cuối cùng, các nhà phân tích của Công ty tư vấn Kpler đã giải mã được những sắc thái liên quan.

Theo các chuyên gia, Dự án Arctic LNG 2 đã xuất xưởng lô hàng đầu tiên trên tàu chở dầu Pioneer. Một nhà máy trên Bán đảo Gydan của Nga đã bơm những mét khối LNG đầu tiên lên tàu chở khí có công suất 138 nghìn m3 này.

Sự kiện trên đánh dấu một bước phát triển đáng kể đối với nhà máy có công suất 19,8 triệu tấn/năm, vốn đang phải đối mặt với sự chậm trễ do các lệnh trừng phạt của phương Tây và tình trạng thiếu tàu vận tải chuyên dụng.

Hiện nay dây chuyền đầu tiên của dự án với công suất 6,6 triệu tấn mỗi năm, đã đi vào hoạt động từ cuối năm ngoái, dự kiến ​​xuất khẩu ban đầu vào quý 1 năm 2024, nhưng do một số vướng mắc mà tiến độ đã chậm hơn đáng kể.

maxresdefault.jpg
Nga đã mở rộng hạm đội bóng tối của mình đối với cả lĩnh vực khí tự nhiên hóa lỏng.

Theo Kpler, tàu Pioneer đã cập cảng vào ngày 1 tháng 8 và trước đó, nó đã thay đổi tín hiệu GPS, chủ động làm sai lệch vị trí của mình. Đây là một thủ thuật phổ biến, trước đây từng được sử dụng trong lĩnh vực dầu mỏ, đối với các "tàu chở dầu bóng tối" để lách lệnh trừng phạt.

Điều này cũng chỉ ra rằng tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng đang neo đậu tại một cơ sở thuộc diện bị trừng phạt của Nga, và không có công ty bảo hiểm nào vốn được biết đến đang cung cấp dịch vụ cho nó.

Theo cơ sở dữ liệu vận chuyển toàn cầu Equasis, tàu Pioneer hiện được quản lý bởi Ocean Speedstar Solutions - Công ty này được thành lập vào tháng 6 và nằm cách Mumbai khoảng 150 km, con tàu thuộc sở hữu của Zara Shipholding, có cùng địa chỉ với Ocean Speedstar.

Dữ liệu theo dõi đối với tàu Pioneer cho thấy nó nằm ở Biển Barents, phía Đông Bắc Na Uy, cách xa Dự án Arctic LNG 2. Tuy nhiên hình ảnh vệ tinh không hiển thị rõ vị trí mà hệ thống theo dõi nhận biết được.

Top 10 siêu tàu vận tải chở khí tự nhiên hóa lỏng lớn nhất thế giới.
Theo Bloomberg

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Giá của thi trên mạng

GD&TĐ - Một phụ huynh có con đang học tại Trường Tiểu học Ngô Quyền (Đà Nẵng) đã mất 55 triệu đồng vì đăng ký cho con dự cuộc thi viết chữ đẹp trên mạng.

MIT miễn học phí cho sinh viên đến từ gia đình thu nhập thấp.

MIT miễn học phí cho sinh viên

GD&TĐ - Từ học kỳ mùa Thu năm 2025, Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), sẽ miễn học phí cho sinh viên thuộc gia đình có thu nhập dưới 200 nghìn USD.