Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine vào ngày 24 tháng 2, hàng chục vũ khí của Nga đã rơi vào tay Mỹ. Một số được các chuyên gia quân sự phương Tây nghiên cứu từ rất lâu trước chiến tranh, vũ khí do Liên Xô thiết kế không phải là một bí mật lớn trong hàng chục năm qua.
Tuy nhiên có những thiết kế mới từ 20 - 30 năm trước mà Mỹ và các đối tác không có hoặc khó tiếp cận. Miền Đông Ukraine lúc này không chỉ là chiến trường mà còn là phòng thử nghiệm nghiên cứu vũ khí.
Theo các chuyên gia, nhờ lực lượng vũ trang Ukraine, Washington đã có trong tay một số vũ khí mới của Nga rất đáng quan tâm nghiên cứu, ví dụ như tiêm kích đa năng Su-35 hay xe tăng chiến đấu chủ lực T-90M Proryv.
Thật ngây thơ khi nghĩ rằng trong tình huống như vậy, các bên tham chiến sẽ bỏ lỡ cơ hội nghiên cứu đối phương. Ví dụ, Nga đã thông báo rằng họ đang tìm hiểu một tên lửa được phóng bởi hệ thống HIMARS không phát nổ, họ cũng làm như vậy với tên lửa chống tăng Javelin.
Vũ khí thu được từ bởi binh sĩ thuộc Lực lượng vũ trang Ukraine thực ra cũng là "chiến lợi phẩm" của phương Tây. Ví dụ như trường hợp mới đây nhất, các chuyên gia quân sự Mỹ đang đứng trước cơ hội tiếp cận với chiếc trực thăng tấn công “đáng sợ nhất” mà Nga tuyên bố - Ka-52 Alligator.
Theo thông báo, chiếc trực thăng Ka-52 mang số đuôi 18 của Nga hiện đã nằm trong tay Quân đội Ukraine. Có nhiều bằng chứng cho thấy Nga đã mất ít nhất 25 chiếc Ka-52 từ tháng 2 đến tháng 11. Nhưng một đoạn video lan truyền cho thấy ít nhất 1 trong số 25 máy bay lên thẳng loại này không bị phá hủy mà bị bắt giữ.
Chiếc trực thăng Ka-52 mà Quân đội Ukraine thu giữ ở trong tình trạng hầu như nguyên vẹn. |
Có thể từ nhiều tháng trước, chiếc trực thăng nói trên đã không còn ở Ukraine nữa, nó thậm chí đã nằm đâu đó trong các căn cứ quân sự tạm thời ở Cộng hòa Séc hoặc Ba Lan, và sau đó được gửi tới Mỹ để nghiên cứu.
Không loại trừ khả năng sau khi hoàn tất việc tìm hiểu, Mỹ sẽ trả lại cho Ukraine chiếc Ka-52 này. Ít nhất kể từ khi bắt đầu cuộc chiến, Lực lượng vũ trang Ukraine với sự trợ giúp của nước ngoài, đã sửa chữa hiệu quả nhiều vũ khí thu được của Nga và sử dụng chúng để chống lại đối phương.
Theo một số nguồn tin tại thực địa, chiếc trực thăng Ka-52 nói trên gặp phải một sự cố kỹ thuật ở khu vực Sân bay Gostomel. Đây là mục tiêu mà Quân đội Nga chiếm đóng ngay trong những giờ đầu tiên của chiến, nhằm sử dụng làm bàn đạp để chiếm thủ đô Kyiv.
Phi hành đoàn của chiếc trực thăng Ka-52 mang số đuôi 18 đã bỏ rơi phương tiện và nó nằm ở đó ít nhất 40 ngày mà không có động thái sửa chữa hay sơ tán nào. Quân đội Ukraine sau đó đã giành lại quyền kiểm soát sân bay và từ đó chiếm được máy bay lên thẳng của Nga.
Sẽ rất thú vị khi tìm hiểu những thành phần, yếu tố và vật liệu nào đã được sử dụng trong quá trình phát triển Ka-52. Theo điều tra của báo chí, ít nhất 27 loại vũ khí của Nga đã được kiểm tra kỹ lưỡng kể từ khi bắt đầu cuộc chiến, trong đó nhiều loại sử dụng chất bán dẫn và linh kiện phương Tây.
Trực thăng Ka-52 chắc chắn sẽ được người Mỹ quan tâm. Dù không phải là thiết kế thuần túy của Nga, nhưng Alligator là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ từ trực thăng Ka-50 Black Shark ra đời từ thời Liên Xô. Ka-52 mới chỉ được đưa vào biên chế Quân đội Nga cách đây gần 11 năm.
Chiếc máy bay lên thẳng vũ trang này có 6 điểm cứng trên cánh để mang vũ khí. Theo các nguồn tin của Nga, chúng có thể mang tải trọng 1.800 kg và đạt trần bay 5.500 m.
Một số nhà phân tích quân sự phương Tây cho rằng phương tiện tác chiến rất hiệu quả khi đối phó với bộ binh. Ka-52 được xem là "sát thủ" của xe tăng, xe bọc thép chở quân và nhiều loại phương tiện cơ giới khác, khi nó có khả năng bắn tên lửa chống tăng có điều khiển và còn được tích hợp pháo hàng không tốc độ cao.