Công dân nhỏ tuổi này được Công an thị xã Kỳ Anh tổ chức sinh nhật ngay tại điểm cấp căn cước công dân.
Đại diện Công an thị xã Kỳ Anh cho biết, đến thời điểm hiện tại, đây là trường hợp công dân trẻ tuổi nhất đến xin cấp căn cước. Vì vậy dù rất bận nhưng tổ công tác vẫn quyết định làm việc chưa có tiền lệ: Tổ chức sinh nhật cho công dân. Đương nhiên khi thực hiện việc này, những người đang chờ làm thủ tục cấp căn cước tại đây đều ủng hộ.
“Sự kiện” này cho thấy một góc nhìn hoàn toàn khác về việc thực thi các thủ tục hành chính. Lâu nay, hầu hết người dân đều chung cảm nhận đó là ngại khi “có việc”. Ngại bởi những nhiêu khê, những lạnh lùng, không đúng chuẩn mực của những người thực thi công vụ. Ngại bởi những rối rắm của rừng thủ tục - nếu không “biết cách” sẽ khó qua...
Về khách quan, thời gian qua, nền hành chính đã có những chuyển biến tích cực theo hướng phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, đáp ứng được yêu cầu quản lý Nhà nước… Cụ thể, thể chế cho công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinhdoanh được đặc biệt quan tâm, chú trọng.
Từ năm 2016 đến nay, đã có 37 văn bản được ban hành gồm 8 Nghị định, 19 Nghị quyết, 2 Chỉ thị, 8 Quyết định làm thay đổicăn bản quy trình thực hiện thủ tục hành chính từ thủ công, giấy tờ sang điện tử,phi giấy tờ với 1.097 thủ tục, 992 mẫu đơn và 399 tờ khai liên quan đến thủ tụchành chính được cắt giảm, đơn giản hóa.
Tuy vậy, vẫn có không ít “sạn” trong công tác này như nhiều thủ tục còn rườm rà, chồng chéo, dễ bị lợi dụng; các loại giấy tờ không cần thiết, không còn phù hợp, gây khó khăn cho doanh nghiệp và công dân chậm hoặc chưa được sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ. Nhiều địa phương dù đã thành lập bộ phận một cửa để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả nhưng thực tế vẫn chưa bảo đảm yêu cầu “một cửa”...
Một trong những nguyên nhân căn cốt dẫn đến những tồn tại, hạn chế này là yếu tố con người. Việc thực hiện cải cách hành chính hay trong quá trình thực thi còn gặp trở ngại không nhỏ bởi “thói quen” quản lý theo cơ chế xin - cho; mức độ chuyên nghiệp, tính chuyên sâu, kỹ năng hành chính và đạo đức, phẩm chất của một bộ phận cán bộ, công chức chưa đáp ứng yêu cầu.
Bởi vậy, vấn đề chính ở đây là yếu tố con người. Thủ tục hành chính có tốt, có đơn giản, thuận lợi đến mấy đi chăng nữa nhưng nếu người thực hiện không đúng thì cũng làm cho thủ tục bị “méo mó”, “biến dạng”.
Như với việc chuyển đổi chứng minh nhân dân sang căn cước gắn chip điện tử, cho dù hầu hết các địa phương, cơ quan chức năng đang gấp rút thực hiện, tổ chức làm việc ngoài giờ hành chính với cung cách “rất khác” so với thông thường như phục vụ nước uống, các loại hình giải trí cho người dân trong thời gian chờ đợi.
Vậy nhưng đâu đó vẫn có những nơi làm trái quy định như thu thêm tiền của người dân, gây dư luận không tốt trong xã hội.
Với “sự kiện” ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh, hồ sơ của công dân hoàn toàn có thể bị từ chối vì thiếu tuổi nhưng những người thực thi công vụ đã không làm như vậy mà chọn cách đợi thêm vài tiếng đã để lại ấn tượng rất tốt về nền hành chính phục vụ.