Mỗi năm Việt Nam bắt giữ hơn 20 nghìn vụ án ma túy

GD&TĐ - Trong mấy tháng qua, liên tiếp một số vụ mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn, thậm chí tính bằng tấn đã bị lực lượng công an và biên phòng nước ta bắt giữ. Các lực lượng chức năng của Việt Nam có giải pháp phòng chống tội phạm này như thế nào.

Các khách mời tham gia tọa đàm
Các khách mời tham gia tọa đàm

Để có cái nhìn toàn cảnh, chiều nay (8/5), Cổng thông tin điện tử Chính phủ đã tổ chức tọa đàm với chủ đề “Cuộc chiến chống ma túy: Thấy gì từ các vụ án khủng’”.

Trong khoảng 4 tháng qua, thu giữ hơn 3 tấn ma túy

Trong hai phiên họp Chính phủ tháng 3 và tháng 4, đề cập đến tình trạng buôn bán ma túy với số lượng lớn đang diễn ra ở trong nước. Đặc biệt, tại phiên họp Chính phủ tháng 4, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục triển khai kế hoạch tấn công, trấn áp các loại tội phạm, đặc biệt là ma túy.

Bộ Luật Hình sự của nước CHXHCN Việt Nam có 26 chương và 426 điều, trong đó có chương 20 với 13 điều, quy định về các tội phạm ma túy nhưng có tới 9/13 điều quy định khung hình phạt tội phạm ma túy mức chung thân và tử hình. Trong quá trình xét xử vụ án ma túy, đối tượng bị bắt giữ với khối lượng ma túy thu giữ chỉ khoảng 700 g đã ở khung tử hình.

Công an giám định số ma túy đá trong 23 bao tải được các đối tượng bỏ bên đường tại Quỳnh Lưu, Nghệ An
 Công an giám định số ma túy đá trong 23 bao tải được các đối tượng bỏ bên đường tại Quỳnh Lưu, Nghệ An

Đại tá Vũ Văn Hậu, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) cho biết: Toàn quốc hiện có 250 nghìn đối tượng nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, so với 10 năm trước đã tăng gấp đôi.

Ở nước ta, bình quân hàng năm, lượng cảnh sát điều tra về ma túy phối hợp cùng các lực lượng chức năng, bắt giữ hơn 20 nghìn vụ, với trên 30 nghìn đối tượng. Có thời điểm, có trại giam, tạm giam bị can và phạm nhân chiếm tới 50-60% tổng số tội phạm. Cuối năm 2018 và mấy tháng đầu năm 2019, Công an đã triệt phá những đường dây ma túy lớn, số lượng ma túy tổng hợp sơ bộ là trên 3 tấn, lớn nhất từ trước đếm nay.

Hợp tác quốc tế để ngăn chặn từ xa

Đại tá Đỗ Ngọc Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng chia sẻ: Báo cáo tại “Hội nghị trù bị cho hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN lần thứ 6 về vấn đề ma túy”, diễn ra ngày tháng 10/2018, tại Hà Nội), Hàng năm, ở khu vực tam giác vàng có 85 nghìn ha trồng thuốc phiện, sản xuất 250 tấn ma túy, và 500 nghìn tấn heroin, khoảng 3 tỉ viên ma túy tổng hợp. Đặc biệt, khu vực này mỗi năm cũng nhập khoảng 3.000 tấn hóa chất các loại để sản xuất ma túy, lợi nhuận mỗi năm thu được khoảng 20 nghìn tỉ USD.

Chính vì thế, các lực lượng chức năng của ta xác định, đấu tranh với tội phạm ma túy là đấu cuộc chiến phức tạp, gian khổ, đổ máu và hy sinh. Cả lực lượng Công an và bộ đội Biên phòng đã có hơn 30 đồng chí tham gia chống tội phạm ma túy hy sinh trong khi làm nhiệm vụ.

Ma túy được giấu trong các loa thùng
  • Ma túy được giấu trong các loa thùng

Đại tá Đỗ Ngọc Cảnh chia sẻ phương châm đấu tranh của lực lượng Biên phòng là “Đắp nguồn, cạn dòng; giúp bạn là giúp mình”. Bởi bản chất của tội pham ma túy “khép kín, liên tục và trường diễn”. Do đó, đấu tranh chống tội pham ma túy là phải tăng cường hợp tác quốc tế, ngăn chặn các vụ án ngay từ nước bạn.

Theo đó, lực lượng Biên phòng có sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng trong nước, hợp tác với lực lượng chức năng các nước láng giềng trong phòng, chống tội phạm ma túy. Do vậy, cần ngăn chặn từ xa, từ khi đối tượng chưa vào đến lãnh thổ Việt Nam.

Mặc dù tội phạm ma túy vận chuyển ma túy từ Tam giác vàng vào Việt Nam, từ đó chuyển đi các nước láng giềng, nhưng nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa bộ đội Biên phòng và lực lượng Công an, lực lượng chức năng đã chủ động phối hợp với các nước, đặc biệt là Công an Lào, phá nhiều chuyên án lớn, thu giữ được hàng tấn ma túy trong thời gian qua.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.