Bộ Tư lệnh Không quân NATO gần đây đã báo cáo về vụ đánh chặn thành công một máy bay Nga, do các phi công Ý trên tiêm kích Eurofighter Typhoon tiến hành.
Nhưng trong trường hợp này, sự chú ý hướng đến chiếc phi cơ bay dọc biên giới NATO - một chiếc Tu-134UBL được hộ tống bởi 2 tiêm kích Su-30SM và 1 máy bay ném bom tiền tuyến Su-24M hoặc phiên bản trinh sát Su-24MR.
Tu-134UBL là phương tiện khá hiếm của Liên bang Nga và có ngoại hình khác thường do phần mũi khá dài. Nhưng đặc điểm hình ảnh này được giải thích rất đơn giản:
Tu-134UBL là biến thể đặc biệt của máy bay chở khách Tu-134, thừa hưởng phần mũi từ Tu-22M và được chế tạo để huấn luyện phi công lái chiếc máy bay ném bom tầm xa này, cũng như oanh tạc cơ chiến lược Tu-160. Máy bay còn được trang bị khí tài liên lạc vô tuyến và dẫn đường từ chiến đấu cơ.
Trong bối cảnh này, câu hỏi đặt ra là chính xác thì một máy bay huấn luyện như vậy của Không quân Nga đang làm gì trên vùng biển Baltic. Như trang The Aviationist đã viết, chúng ta không nói về huấn luyện, mà phải là nhiệm vụ đưa một số quan chức cấp cao đến hoặc đi từ Kaliningrad.
Các nhà phân tích đang nói về chiếc máy bay mang số hiệu đuôi "53", số đăng ký RF-12041 và mã hiệu Tu-134A-4, còn được gọi là "Hắc Ngọc" vì sự hiếm có và khác thường của nó.
Như bài báo viết, nếu Tu-134UBL được chế tạo từ máy bay chở khách, thì chiếc Tu-134A-4 này lại là phi cơ đặc biệt được sửa đổi từ Tu-134UBL để phục vụ các nhân vật cấp cao.
Ngoài ra cần lưu ý rằng nhiều máy bay Tu-134UBL mang ký hiệu Tu-134A-4, vì đây là chỉ số thay thế, bởi chiếc phi cơ đặc biệt này vẫn giữ nguyên khoang hành khách.
Hơn nữa vào năm 2019, chính chiếc Tu-134A-4 mang số hiệu RF-12041 này đã được sử dụng trong cuộc thi huấn luyện bay dành cho phi hành đoàn hàng không hải quân đóng tại Trung tâm 859 ở Yeysk. Máy bay cũng được trang bị thêm, ít nhất là bên ngoài, các ăng ten và cửa sổ bổ sung cho huấn luyện dẫn đường.
Đó là lý do tại sao không có lựa chọn nào khác ngoài việc coi máy bay này như một loại "phi cơ phản lực thương mại quân sự". Và nếu như được sử dụng để phục vụ các cấp chỉ huy, đây chính là vai trò bổ sung của nó.
Nhưng song song với việc đào tạo học viên, việc hỗ trợ kỹ năng cho phi công chiến đấu vẫn được duy trì. Do vậy nếu coi chuyến bay này của Tu-134A-4 hoặc Tu-134UBL chỉ là "chở khách" có thể là sai lầm lớn.