Máy bay Ba Lan rơi vì phi công đã nghe lời Tổng thống?

Máy bay Ba Lan rơi vì phi công đã nghe lời Tổng thống?
Xác chiếc máy bay đã chở Tổng thống Ba Lan
Xác chiếc máy bay đã chở Tổng thống Ba Lan

Các chuyên gia hàng không Nga cho rằng “Hội chứng hành khách VIP” có thể đóng một vai trò trong thảm kịch này và có thông tin rằng Tổng thống Lech Kaczynski trước đây đã từng đuổi một phi công từ chối hạ cánh máy bay xuống khu vực nguy hiểm.

Chiếc hộp đen tìm được đã khẳng định rằng phi công Arkadiusz Protasiuk, một phi công có kinh nghiệm phục vụ trong ngành không lực Ba Lan, đã phớt lờ lời cảnh báo chuyển hướng bay xuống sân bay khác vì sương mù dày đặc. Tuy nhiên, có thể ông Kaczynski đã không muốn lỡ buổi lễ tưởng niệm 22.000 lính Ba Lan bị thảm sát trong Thế chiến thứ 2 nên đã giục tổ phi công tiếp tục hạ cánh.

Một chuyên gia hàng không Viktor Timoshkin nói: “Khá rõ là có “hội chứng hành khách VIP”. Những người điều khiển không lưu đã đề nghị tổ phi công chuyển máy bay sang một đường baykhacs. Tôi chắc chắn rằng chỉ huy của tổ phi công đã báo cáo điều này với Tổng thống nhưng dù lý do gì, ông vẫn muốn hạ cánh”.

Tháng 8 năm 2008, ôgn Kaczynski “đã quát lên một cách tức giận” với một phi công đã không nghe lệnh của ông là hạ cánh xuống khu vực có chiến tranh ở Georgia vì lý do an toàn. Sau đó ông đã đuổi cơ trưởng Grzegorz Pietuczak khỏi không lực Ba Lan vì không nghe lời. Tuy nhiên, Thủ tướng Donald Tusk đã can thiệp, cơ trưởng Pietuczak sau đó đã được thưởng huy chương vì đã hoàn thành nhiệm vụ một cách tỉnh táo, không hạ cánh xuống nơi nguy hiểm.

Một chuyên gia hàng không nga nói: “Nếu anh ta cố gắng hạ cánh 3 lần và đã rơi ở lần thứ tư thì có thể anh ta đã nhớ lại vụ việc năm 2008 và đó là lý do vì sao anh ta phải hạ cánh xuống bằng mọi giá. Kết quả là, phi công không phải là người quyết định mà là vị hành khách rất quan trọng trên máy bay, thậm chí cả khi ông nói ra lời nào với phi công”.

Andrzej Seremet, công tố viên trưởng của Ba Lan, nói rằng hiện chưa có thông tin từ vụ điều tra cho thấy ông Kaczynski đã tạo áp lực lên phi công.

Một kiểm soát viên không lưu cao cấp tại sân bay Nga nơi chiếc máy bay của Ba Lan cố gắng hạ cánh đã khuấy động các cuộc tranh cãi sau khi đưa ra khả năng phi công Ba Lan kém tiếng Nga.

“Họ được cho là sẽ gửi cho chúng tôi về độ cao của máy bay khi hạ cánh. Nhưng họ đã không làm” – Ông nói – Khi được hỏi tại sao, ông trả lời: “Vì họ không hiểu lệnh bằng tiếng Nga. Trong số họ có những người nói tiếng Nga nhưng đối với họ, những con số khá phức tạp”.

Thủ tướng Nga Putin là người chịu trách nhiệm cao nhất về vụ điều tra tai nạn máy bay do cả Ba Lan và Nga tiến hành. Ông đã hứa sẽ tiến hành điều tra một cách khách quan và toàn diện”.

Phương Hà (Theo Telegraph)

TIN LIÊN QUAN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ