Lưu ý từ đề tham khảo môn Ngữ văn thi THPT quốc gia 2019

Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

Về nét ổn định, ThS Nguyễn Thị Xuân Mai nhận định: Cấu trúc đề thi, thang điểm và nội dung cơ bản ổn định, không thay đổi so với đề thi THPT quốc gia 2018. Điều này giúp ổn định tâm lý giáo viên và học sinh.

Cụ thể, đề thi có hai phần:

Đọc hiểu (3.0 điểm) với 1 ngữ liệu ngoài chương trình sách giáo khoa và 4 câu hỏi theo các cấp độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Cơ bản các câu đọc hiểu hay và phát huy được khả năng tư duy của học sinh.

Làm văn (7.0 điểm) với hai câu hỏi: Câu 1 (2.0 điểm) viết đoạn nghị luận xã hội về vấn đề được rút ra từ văn bản Đọc hiểu; câu 2 (5.0 điểm) viết bài nghị luận văn học bàn về chi tiết trong một tác phẩm văn xuôi. Về nội dung trong chương trình và không có độ khó như năm 2018.

Phân tích những nét khác biệt, ThS Nguyễn Thị Xuân Mai cho rằng: Câu 1 (Phần đọc hiểu) không đi vào nhận biết các vấn đề thuộc kiến thức lý thuyết tiếng Việt như: phong cách ngôn ngữ, phương thức biểu đạt, thao tác lập luận, phương thức diễn đạt, thể thơ... mà nhận biết ngay một vấn đề có sẵn trong ngữ liệu đọc hiểu. Điều này giúp giảm bớt lượng kiến thức rất lớn về lý thuyết tiếng Việt.

Câu 4 (Phần đọc hiểu) khá hay và sáng tạo vì phát huy được tư duy phản biện của học sinh về vấn đề được đặt ra trong ngữ liệu, giúp học sinh có cái nhìn toàn diện, sâu sắc hơn về việc “từ bỏ lối sống an toàn” để có hành động đúng đắn và phù hợp.

Câu 1 (Phần Làm văn) viết đoạn nghị luận xã hội không đi vào trích dẫn một câu nói, ý kiến từ ngữ liệu đọc hiểu, mà bàn luận về thông điệp có ý nghĩa sâu sắc từ văn bản đọc hiểu bàn về “điều bản thân cần thay đổi để thành công trong cuộc sống”. Như vậy, câu hỏi này không làm khó học sinh về các khái niệm và từ ngữ khó hiểu.

Câu 2 (Phần Làm văn) viết bài nghị luận văn học. Đây là câu hỏi được chờ đợi nhiều nhất của giáo viên và học sinh để xem mức độ và tỉ lệ tích hợp với chương trình Ngữ văn lớp 10, Ngữ văn 11 như thế nào trong đề thi. Song đề tham khảo năm nay chỉ là dạng đề trung bình vừa sức học sinh, tập trung vào chương trình Ngữ văn 12, không có tích hợp hai chương trình Ngữ văn 10 và Ngữ văn 11. Nội dung đề đi vào các chi tiết trong tác phẩm văn học.

“Nhìn chung, đề tham khảo ổn định, vừa sức học sinh, tập trung vào mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp học sinh, không có tính chất đánh đố và gây khó khăn cho học sinh” - ThS Nguyễn Thị Xuân Mai nhận định.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Trường ĐH Thủy lợi tổ chức thăm và tặng quà gia đình có công ở tỉnh Bắc Giang. Ảnh: NTCC

Tri ân những mất mát, hy sinh

GD&TĐ - Ngành Giáo dục các địa phương, trường học đã có nhiều hoạt động để lan tỏa lòng biết ơn đến gia đình có công.

9 cách học làm người con hiếu thuận

9 cách học làm người con hiếu thuận

GD&TĐ - Người ta nói "nhìn cha mẹ sẽ ra con cái, nhìn con cái sẽ biết cha mẹ chúng là ai?”. Trước khi muốn làm cha mẹ tốt hãy học cách làm đứa con tử tế.

Trọng Văn (bên trái) tham gia thắp nến tri ân tại đền thờ liệt sĩ Thị trấn Mỏ Cày (Bến Tre). Ảnh: NVCC

Tuổi trẻ và tháng 7

GD&TĐ - Tháng 7, "thế hệ gen Z" tìm về nguồn cội, bày tỏ lòng tri ân sâu sắc với những người đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc...

Buổi nghe kể chuyện về lịch sử của học sinh Trường THCS Vừ A Dính (Tuần Giáo) thông qua những bức ảnh về chiến dịch Điện Biên Phủ. Ảnh: Xuân Văn

Thắp sáng truyền thống cách mạng

GD&TĐ - Mỗi dịp Hè, ngành Giáo dục Điện Biên tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm thắp sáng truyền thống cách mạng, khơi dậy tinh thần yêu nước...