Cùng dự có các thành viên trong Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023; đại diện lãnh đạo các cục, vụ của Bộ GD&ĐT; đại diện Lãnh đạo 61/63 sở GD&ĐT và lãnh đạo Phòng Quản lý chất lượng, khảo thí của 63 Sở GD&ĐT; đại diện Bộ Công an, lãnh đạo A03 của 63 tỉnh/thành; Lãnh đạo ĐH Đà Nẵng, Trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng… với tổng số trên 400 đại biểu. Quy mô, thành phần, nội dung thể hiện tính chất quan trọng của Hội nghị tập huấn - hội nghị toàn quốc đầu tiên chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 (Kỳ thi).
Thảo luận, trao đổi với tinh thần thẳng thắn, xây dựng, cầu thị
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng - Trưởng Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 - nhấn mạnh tính chất quan trọng, khó khăn, phức tạp của Kỳ thi.
Điều này thể hiện ở các yếu tố: Kỳ thi diễn ra trong một không gian rất rộng, chủ thể tham gia rất đông và nhận được sự quan tâm của toàn xã hội; dù thí sinh chỉ làm bài thi trong 2 ngày, nhưng từ công tác chuẩn bị, in sao đề thi, tổ chức thi, chấm thi, phúc khảo, công bố kết quả… diễn ra trong hơn 2 tháng. Tính chất công việc đòi hỏi các khâu phải chính xác, chặt chẽ, đúng quy trình, tuyệt đối không được xảy ra sai sót.
Đặc biệt, công tác chuẩn bị có ý nghĩa quan trọng, quyết định phần lớn đến thành công của công việc. Chuẩn bị càng chu đáo, từ chủ động xây dựng kế hoạch, dự báo, lường trước các tình huống, chủ động dự phòng giải pháp để xử lý; tập huấn, trao đổi, thực hành kỹ lưỡng…, thì khi tổ chức thực hiện sẽ chủ động hơn.
Thứ trưởng nhận định, trong nhiều năm qua đã tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Có được điều đó là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp lãnh đạo (Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ/ngành Trung ương, lãnh đạo các địa phương). Đặc biệt là tinh thần trách nhiệm, tận tụy, kinh nghiệm quý báu, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của lãnh đạo các sở GD&ĐT, các cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục. Cùng với đó là sự phối hợp, ủng hộ của các lực lượng như công an, y tế, thanh tra, giao thông, đoàn thanh niên, báo chí,…
“Thay mặt Bộ trưởng và Lãnh đạo Bộ GD&ĐT, xin ghi nhận, biểu dương và trân trọng cảm ơn những đóng góp tích cực, hiệu quả của các đồng chí tham gia lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức Kỳ thi các năm”, Thứ trưởng bày tỏ.
Trên 400 đại biểu từ 63 tỉnh/thành tham dự Hội nghị tập huấn. |
Tại Hội nghị tập huấn, với khối lượng công việc lớn, Thứ trưởng yêu cầu các đại biểu tham dự cần tập trung cao độ; không diễn ra một chiều là báo cáo viên chia sẻ mà là hai chiều hỏi-đáp; thảo luận, trao đổi với tinh thần thẳng thắn, xây dựng, cầu thị; nói thẳng, nói thật, phản ảnh hết; tiếp nhận đủ, giải thích cặn kẽ, thấu đáo.
Trên tinh thần này, với các báo cáo viên, Thứ trưởng yêu cầu giải thích, phân tích những điểm mới của Quy chế thi, vấn đề cần lưu ý của Quy chế/hướng dẫn thi. Nêu những vấn đề dễ xảy ra sai sót trong quá trình làm thi (kinh nghiệm nhiều năm, qua thực tế của các tỉnh). Tiếp nhận, tiếp thu, giải thích tối đa các câu hỏi, những băn khoăn, vướng mắc của các sở GD&ĐT. Phân tích, giải thích trực quan, ví dụ cụ thể, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện.
Sau hội nghị, tập hợp theo nhóm vấn đề (vấn đề về quy chế, hướng dẫn thi, phần mềm, vấn đề về các văn bản chỉ đạo khác…) mà các sở GD&ĐT nêu câu hỏi; những vấn đề nào đã trả lời thỏa đáng tại Hội nghị; những vấn đề/nội dung nào cần tập hợp, nghiên cứu cần trả lời, hướng dẫn bằng văn bản.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng - Trưởng Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 - phát biểu tại Hội nghị tập huấn. |
Chủ động chuẩn bị chu đáo nhất trước Kỳ thi
Đối với các sở GD&ĐT, Thứ trưởng đề nghị tập trung vào 5 nội dung. Trong đó, nêu những vướng mắc, khó khăn đã xảy ra trong quá trình thực hiện mà chưa được hướng dẫn, giải thích, tháo gỡ; dự báo những vấn đề mới có thể xảy ra và đề xuất giải pháp cho 2 vấn đề trên. Cần lưu ý những vấn đề gì trong chỉ đạo (của Bộ/ngành/tỉnh/sở) và trong tổ chức thực hiện ở tất cả các khâu của kỳ thi (các hội đồng thi, các cán bộ làm thi…). Chia sẻ một số kinh nghiệm, cách làm hiệu quả của Sở trong thời gian qua.
Sau Hội nghị tập huấn này, các sở GD&ĐT cần tổ chức các hội nghị tập huấn theo kế hoạch (lưu ý nội dung mới, những vấn đề dễ nảy sinh, cá thể hóa đối tượng tập huấn (tập huấn cho lãnh đạo Hội đồng/Thư kí/cán bộ coi thi, chấm thi…); đặc biệt lưu ý những cán bộ lần đầu tham gia.
“Tất cả cán bộ, nhân viên tham gia phục vụ Kỳ thi phải được tập huấn quy chế, hướng dẫn thi. Không có cán bộ, nhân viên nào tham gia các công đoạn Kỳ thi là không nắm được quy chế, hướng dẫn… liên quan tới chức trách nhiệm vụ của mình. Khuyến khích có bài kiểm tra sau tập huấn”, Thứ trưởng nhấn mạnh.
Khẩn trương tham mưu cho lãnh đạo tỉnh thành lập Bộ máy lãnh đạo: Ban chỉ đạo cấp tỉnh, Hội đồng thi, các Điểm thi… Kịp thời triển khai, quán triệt các văn bản của Bộ GD&ĐT, thể chế hóa thành văn bản của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, của Sở GD&ĐT. Chuẩn bị sớm, đầy đủ, chu đáo, những điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất cho Kỳ thi.
Nhấn mạnh “con người là nhân tố quyết định”, Thứ trưởng đặc biệt lưu ý công tác tham mưu, lựa chọn nhân sự tham gia vào các khâu của Kỳ thi.
Sở GD&ĐT với vai trò là cơ quan nòng cốt, thường trực cần chủ động đề xuất, phối hợp tốt với các sở/ngành liên quan, như: Công an, thanh tra, y tế, điện lực, giao thông, đoàn thanh niên, UBND các huyện/thành phố.
Thứ trưởng đồng thời lưu ý hết sức chú trọng công tác kiểm tra, thanh tra đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi. Kiểm tra trước, trong và sau, kiểm tra diện rộng; thanh tra thì trọng tâm, trọng điểm. Bộ GD&ĐT sẽ có văn bản hướng dẫn và tổ chức tập huấn công tác kiểm tra, thanh tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 trong thời gian tới.
Ngoài ra, các sở GD&ĐT cần chủ động chỉ đạo để hoàn thành chương trình lớp 12; hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi, điền các thông tin đầy đủ, chính xác. Chủ động cung cấp các thông tin cho báo chí, làm tốt công tác truyền thông.
Để tổ chức tốt Kỳ thi, các từ khóa được Thứ trưởng đưa ra để cùng suy nghĩ, tham khảo, vận dụng phù hợp, đó là thực hiện “4 đúng”, “3 không”.
Cụ thể, “4 đúng” là: Đúng quy chế và hướng dẫn thi; đúng/đủ quy trình; đúng vị trí, chức trách nhiệm vụ được giao; đúng thời điểm (kịp thời) xử lý những sự cố, tình huống bất thường.
“3 không”, gồm: Không lơ là, chủ quan; không tự ý xử lý những tình huống bất thường; không căng cứng, áp lực thái quá.
Tất cả hướng tới một Kỳ thi nghiêm túc, công bằng, an toàn, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh.