Tạo không gian cho trẻ được trải nghiệm
Phương pháp giáo dục Montessori được đặt tên theo tên của nhà giáo dục học Maria Montessori. Đây là phương pháp lấy khả năng tự học là nền tảng cơ sở. Chú trọng khả năng vào việc khai thác tiềm năng sẵn có, không áp đặt trẻ, chỉ quan sát đưa ra gợi ý và hỗ trợ khả năng tự phát triển của trẻ vì bản thân mỗi trẻ từ khi sinh ra vốn đã có khả năng tự học tuyệt vời. Nếu người lớn áp đặt, định hướng nhiều quá sẽ khiến cho trẻ mất đi khả năng tư duy vốn có. Chúng ta cần tạo môi trường, không gian cho trẻ tự trải nghiệm, khám phá để tự bản thân làm được nhiều điều hơn, phát huy khả năng tự học.
Môi trường lớp học mầm non ứng dụng phương pháp Monteessri bao gồm 5 góc: Toán, Giác quan, Ngôn ngữ, Thực hành cuộc sống, Văn hóa, giúp trẻ lĩnh hội kiến thức thông qua các học cụ chuẩn được thiết kế riêng theo từng góc, dưới sự hướng dẫn của giáo viên, trẻ tiếp thu kiến thức nhanh, có khả năng tự lập, ham học hỏi, yêu quý môi trường sống và nắm được nhiều kiến thức, kỹ năng cần thiết: Sinh hoạt đúng giờ giấc; trật tự - ngăn nắp; có khả năng tư duy, tự tin, tự phán đoán; tập trung, kiên trì thực hiện công việc đã lựa chọn; sáng tạo trong hoạt động trong sử dụng đồ chơi ….
Ông Nguyễn Văn Hiển, chủ tịch Hội đồng quản trị trường mầm non Hiển Vinh Thành phố Vũng Tàu, Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, chia sẻ. “Nhà trường mong muốn đem đến những điều tốt đẹp nhất cho trẻ em, khi biết được những ưu điểm, lợi thế của phương pháp Montessori Nhà trường đã mạnh dạn đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, giáo cụ Montessori cho từng lớp đầy đủ và tập huấn kiến thức chuyên môn cho đội ngũ giáo viên để cho các Bé có cơ hội tham gia học tập – vui chơi – trải nghiệm tại trường hướng tới xây dựng trường mầm non hạnh phúc dành cho trẻ”.
Trẻ sử dụng ngôn ngữ mạch lạc
Phương pháp giáo dục Montessori là một mô hình giáo dục được xây dựng nhằm phát triển con người, đối tượng là các trẻ nhỏ với độ tuổi chủ yếu trong khoảng từ 2 – 6. Mô hình Montessori gồm 3 thành phần chính, bao gồm môi trường và 2 đối tượng tham gia là người lớn với vai trò hỗ trợ và trẻ nhỏ là đối tượng được kỳ vọng phát triển kỹ năng. Thuyết giáo dục này cho rằng nếu có một môi trường được đầu tư kỹ lưỡng, phù hợp thì trẻ sẽ phát triển tối đa khả năng tiềm ẩn của bản thân.
Tại đây, trẻ hoạt động ở góc thực hành cuộc sống học được cách chăm sóc bản thân từ việc nhỏ nhất như: tự rửa tay, thay quần áo, kéo khóa, cài khuy, sắp xếp đồ dùng- giáo cụ ngăn nắp, gọn gàng chăm sóc cây cảnh, vật nuôi…thay vì nhờ bố mẹ hoạch cô làm giúp.
Trẻ làm quen với toán thông qua giáo cụ trực quan của từng bài: Số và số lượng, hình học, các phép cộng trừ…Trẻ nắm vững vững và phát âm đúng các chữ cái, sử dụng ngôn ngữ mạch lạc qua các bài học, trò chơi
Cô Bùi Thị Thanh Huyền – Hiệu trưởng trường mầm non Hiển Vinh cho biết “Khi ứng dụng phương pháp Montessori vào chương trình Giáo dục mầm non tại trường, chúng tôi nhận thấy các Bé ham mê khám phá và giải quyết vấn đè bằng cách sử dụng các học cụ học tập phù hợp nhằm phát triển sự kết hợp, tập trung, yêu cầu và cách tiếp cận học tập một cách độc lập Trẻ tự giác tham gia các hoạt động hàng ngày, chủ động trong việc lựa chọn nội dung học tập. Mỗi trẻ đều có cơ hội phát triển từng bước và tài năng của mình”.
Với những điều kiện để trẻ được phát triển năng lực toàn diện, Montessori là một trong những phương pháp lựa chọn tối ưu dành cho các phụ huynh có con học mầm non trong độ tuổi từ 2 đến 6 tuổi.