Lời tâm huyết của thầy hiệu trưởng dành cho tân cử nhân sư phạm

GD&TĐ - Trong lễ tốt nghiệp dành cho gần 1.600 cử nhân sư phạm sáng nay (8/6), GS.TS Nguyễn Văn Minh – Hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội - đã có những chia sẻ tâm huyết đến các học trò – những thầy cô giáo tương lai.

GS.TS Nguyễn Văn Minh (trái) trao bằng tốt nghiệp và bằng khen cho các thủ khoa đầu ra
GS.TS Nguyễn Văn Minh (trái) trao bằng tốt nghiệp và bằng khen cho các thủ khoa đầu ra

Mong các tân cử nhân đừng sợ khi làm điều đúng, dám đi đến những nơi chưa từng biết đến, nghĩ những điều trong sách vở chưa từng viết ra, để làm những điều con tim mách bảo và trí tuệ dẫn đường, thầy Hiệu trưởng cũng thể hiện mong muốn học trò hãy là những người biết tự lập:

Cơ hội phải do chính các em tạo ra, cơ hội đến một cách ngẫu nhiên rất hiếm. Có những lúc các em phải đối mặt với khó khăn, thậm chí thất bại. Thành công chính là sự kiên trì vượt qua hết rất nhiều khó khăn và thất bại. Vì thế, hãy sống một cuộc đời ý nghĩa với chính bản thân mình, làm chủ cuộc đời mình, có ích cho người khác, chứ đừng sống chỉ theo kỳ vọng của người khác.

Chúng ta cần những thế hệ trẻ Việt Nam năng động, độc lập trong tư duy và phóng khoáng trong ý tưởng. Vì vậy, chính các em trước hết, phải là người như vậy. Nền tảng học vấn cho các em hình thành chính kiến, chuẩn mực. Sự rõ ràng đúng, sai cho ta cách gần hơn với chân lý. Nhà trường chỉ trao điều kiện cho các em và chỉ các em mới tạo ra được cơ hội...

Nhấn mạnh về tự trọng và làm việc một cách khoa học, thầy Hiệu trưởng cho rằng, thông minh và đam mê là vốn quý, nhưng trên đời này không ai kém cả, vấn đề là biết sắp xếp công việc một cách khoa học. Ảo tưởng về mình và bừa bộn trong kế hoạch sẽ rối bời như mớ bòng bong và cuối cùng ta là người về cuối.

Lý lẽ rằng, làm khoa học thì phải bề bộn; nhưng nhầm to lắm, sự hỗn độn của một người làm khoa học chính là sự ngăn nắp theo kiểu khác với người bình thường, họ không viết ra, nhưng trong tư duy của họ đã có sắp xếp công việc một cách tối ưu vì họ đã trải qua một quá trình rèn luyện.

1.580 cử nhân khóa 64 của Trường ĐHSP Hà Nội được trao bằng tốt nghiệp năm 2018.
1.580 cử nhân khóa 64 của Trường ĐHSP Hà Nội được trao bằng tốt nghiệp năm 2018. 

Thầy Hiệu trưởng cũng chia sẻ đến các tân cử nhân sư phạm nhận diện sức mạnh của công nghệ số và bổn phận của mình:

“Thời đại công nghệ số, thầy kỳ vọng, trước hết, các em học để làm chủ chính mình, làm chủ công việc trong kỷ nguyên số, và nhận thức rằng thiết bị công nghệ là công cụ để phục vụ cho công việc, cho cuộc sống tốt hơn; vĩnh viễn chúng ta không là nô lệ của chúng.

Cao hơn, các em còn có bổn phận bảo vệ những tâm hồn, những giá trị của con người trước những thác lũ của sản phẩm công nghệ. Thầy mong các em đồng hành cùng thế hệ tương lai, những người có tâm hồn cao cả, sẽ có những trí tuệ tinh thông tìm ra những gì mới mẻ để đất nước này tiến bước xa hơn.

Bổn phận cao cả của các em là người đi ươm mầm mơ ước cho tương lai, đừng để ước mơ của thế hệ tương lai dù một lần bị đánh cắp. Đất nước mình còn gian khó lắm. Gieo hạt trên núi đá để nảy mầm cho cây cho trái, quả lắm gian nan. Nhưng dù sỏi đá cỗi cằn mà đơm hoa ra lộc sao ta không cố gieo trồng cho đời thêm mầm sống, thêm tươi?

Đồng bào mình còn khổ lắm, về với trung du, về với sông nước, về với bản làng, về với những khu công nhân để thấu hiểu những gì mình chưa từng được hiểu, để yêu thương hơn với những con người, để các em gieo vào đó khát khao, mơ ước đổi đời cho những thế hệ tương lai” – GS Nguyễn Văn Minh nhắn nhủ.

Sáng nay (8/6), Trường ĐHSP Hà Nội tổ chức lễ bế giảng và trao bằng tốt nghiệp cho 1.580 cử nhân khóa 64. Trong số này có 151 tân cử nhân tốt nghiệp loại xuất sắc, trong đó có 33 thủ khoa đầu ra.

Tin tiêu điểm

Máy bay chiến đấu F-16C của Không quân Singapore. (Ảnh: Singapore Airshow 2022)

Tiêm kích F-16 rơi

Thế giới
GD&TĐ - Một chiếc tiêm kích F-16 của Không quân Singapore (RSAF) rơi tại căn cứ không quân Tengah ngay sau khi cất cánh ngày 8/5.

Đừng bỏ lỡ