Sử dụng ngón tay để tính toán là một phần quan trọng trong quá trình học toán của trẻ em. Các nhà nghiên cứu thuộc 2 trường đại học là Sheffield Hallam và Bristol của Mỹ thấy rằng những trẻ em học đếm bằng ngón tay kết hợp với các trò chơi liên quan tới các biểu tượng số như domino sẽ cải thiện được các kỹ năng toán học.
Để tiến hành nghiên cứu trên, các nhà khoa học đã khảo sát 137 học sinh tiểu học tuổi từ 6 đến 7 tuổi.
Kết quả của nghiên cứu trên cho thấy các chiến lược dạy toán sớm sẽ cải thiện kỹ năng định lượng của trẻ.
Tiến sĩ Tim Jay, đống thời là giáo sư tâm lý giáo dục của ĐH Sheffield cho biết: “Nghiên cứu đưa ra bằng chứng cho thấy những ngón tay cung cấp cho trẻ một ‘cây cầu’giữa những các thể hiện số đếm khác nhau (qua lời nói hoặc chữ viết hay ký hiệu). Kết hợp việc tính bằng ngón tay và các trò chơi số đếm có thể là một công cụ hữu ích cho giáo viên trong việc hỗ trợ trẻ em hiểu về các con số”.