Lo ngại AI phát triển quá nhanh

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Một nhóm lãnh đạo trường học Vương quốc Anh thông báo, thành lập cơ quan tư vấn và bảo vệ trường học khỏi những rủi ro của trí tuệ nhân tạo (AI).

AI có thể tác động lên sức khoẻ thể chất, tinh thần của học sinh.
AI có thể tác động lên sức khoẻ thể chất, tinh thần của học sinh.

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh các trường lo ngại về tình trạng gian lận dựa trên AI và những tác động của AI đối với sức khoẻ thể chất, tinh thần của trẻ và nghề dạy học.

Trong một lá thư gửi tờ Times, nhóm hiệu trưởng do ông Anthony Seldon, Hiệu trưởng Trường Epsom College, lãnh đạo, chỉ ra nhiều trường học hiện nay hoang mang trước tốc độ phát triển nhanh chóng của AI và không tin tưởng các công ty công nghệ sẽ bảo vệ lợi ích của học sinh và cơ sở giáo dục.

Bởi lẽ các công cụ AI có thể tạo ra văn bản, hình ảnh giả mạo, thậm chí là giả giọng nói nếu được yêu cầu.

Vì vậy, nhóm này sẽ thành lập cơ quan tư vấn riêng, do những người đứng đầu bộ phận khoa học hoặc kỹ thuật tại 15 trường công lập, tư thục danh tiếng cả nước quản lý. Cơ quan này sẽ xây dựng hướng dẫn về sự phát triển của AI và những công nghệ nên tránh hoặc nên sử dụng.

Ông Anthoney Seldon cho biết: “Việc học đạt hiệu quả cao nhất, con người đạt hiệu suất cao nhất khi họ được thử thách và vượt qua những điều đó. AI có thể xoá sổ việc dạy và học trừ khi chúng ta đi trước một bước”.

Người phát ngôn của Bộ Giáo dục Vương quốc Anh cho biết, Bộ sẽ tiếp tục làm việc với các chuyên gia, ngay cả trong lĩnh vực giáo dục, để thảo luận và tìm ra phương pháp phù hợp nhất với AI.

Theo TG

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ