Lì xì và những phong tục đầu năm thú vị ở các nước đón Tết Âm lịch

Hầu hết quốc gia đón Tết Âm lịch đều có phong tục lì xì ngày Tết với mong muốn mang lại may mắn cho người nhận. Ngoài ra, mỗi nước lại có những phong tục độc đáo riêng.    

Lì xì và những phong tục đầu năm thú vị ở các nước đón Tết Âm lịch
Li xi va nhung phong tuc dau nam thu vi o cac nuoc don Tet Am lich hinh anh 1
Trước thời điểm giao thừa là lúc người dân một số nước châu Á tắm tất niên để xua đi những chuyện không may và những bụi trần vướng bận trong năm cũ, hướng đến một năm mới nhiều may mắn. Tại xứ sở kim chi, phong tục này sẽ diễn ra vào buổi tối. Người Hàn Quốc thường tắm nước nóng và sau đó mặc trang phục truyền thống hanbok hoặc những bộ quần áo đẹp. Tại Việt Nam, người ta tắm tất niên bằng lá mùi già. Nhiều người còn dùng những thứ cây có mùi thơm như rễ cây hương bài, lá hương nhu và lá xả... với quan niệm gột rửa những điều không may trong năm cũ.
Li xi va nhung phong tuc dau nam thu vi o cac nuoc don Tet Am lich hinh anh 2
Nhiều nước có tục ăn cơm tất niên. Đặc biệt, tục lệ này rất quan trọng đối với người Trung Quốc. Vào đêm cuối cùng của năm cũ, cả gia đình sẽ quây quần bên bữa cơm cuối cùng của năm. Thời xưa, một số nhà giam thậm chí cho phép tù nhân về nhà ăn bữa cơm đoàn tụ với gia đình trong dịp Tết.
Li xi va nhung phong tuc dau nam thu vi o cac nuoc don Tet Am lich hinh anh 3
Tại Việt Nam, người dân quan niệm cúng giao thừa để tiễn ông thần cai quản năm cũ và đón ông thần cai quản năm mới. Ngoài ra, ông cha ta còn coi ngày này là ngày tiên thường hôm Nguyên đán (ngày trước ngày giỗ). Vì vậy, vào ngày này, người dân thường đem trầu cau mời ông bà tổ tiên về ăn Tết. Trong khi đó, mâm cỗ cúng đêm giao thừa của người Hàn Quốc thường có hơn 20 món. Trong đó, món ăn không thể thiếu là ttok-kuk và món kim chi. Ngoài ra, mâm cỗ ngày Tết của người dân xứ sở kim chi không thể trọn vẹn nếu thiếu canh gạo, món ăn mang ý nghĩa đem lại nhiều may mắn trong tương lai.
Li xi va nhung phong tuc dau nam thu vi o cac nuoc don Tet Am lich hinh anh 4
Theo quan niệm truyền thống, pháo hoa giúp đẩy lùi những linh hồn xấu xa và đem lại may mắn cho con người. Tập tục này bắt đầu tại Trung Quốc và trở nên phổ biến trên thế giới.
Li xi va nhung phong tuc dau nam thu vi o cac nuoc don Tet Am lich hinh anh 5
Người Hàn Quốc quan niệm nếu ai đi ngủ vào đêm đêm giao thừa, sáng hôm sau, người đó sẽ bị bạc trắng cả lông mi và đầu óc kém minh mẫn khi thức dậy. Họ thường đốt các thanh tre trong nhà nhằm xua đuổi tà ma quấy rối.
Li xi va nhung phong tuc dau nam thu vi o cac nuoc don Tet Am lich hinh anh 6
Hái lộc đầu xuân là nét đẹp truyền thống trong năm mới của người Việt. Người ta thường đưa lộc non về nhà vào đêm giao thừa hoặc sang sớm mùng 1 Tết để cầu may mắn, rước lộc vào nhà. Tuy nhiên, những năm gần đây, tục lệ này đang bị lên án và dần thoái bỏ bởi gây tổn hại môi trường.
Li xi va nhung phong tuc dau nam thu vi o cac nuoc don Tet Am lich hinh anh 7
Lì xì là phong tục ngày Tết ở nhiều quốc gia như Việt Nam, Trung Quốc và Singapore. Theo quan niệm, tiền lì xì sẽ mang lại may mắn và những điều tốt lành cho người nhận, đặc biệt là trẻ em. Người ta thường đặt lì xì trong phong bao màu đỏ tượng trưng cho như ý, cát tường và thịnh vượng. Tuy nhiên, mỗi quốc gia lại có cách lì xì riêng.
Theo zing.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ