Lén chụp căn cứ quân sự Mỹ, sinh viên Trung Quốc lĩnh án tù

Một sinh viên Trung Quốc 20 tuổi đã lĩnh án tù một năm sau khi khai nhận chụp ảnh trái phép một cơ sở tình báo quốc phòng của Mỹ tại bang Florida. 

Lén chụp căn cứ quân sự Mỹ, sinh viên Trung Quốc lĩnh án tù
Lén chụp căn cứ quân sự Mỹ, sinh viên Trung Quốc lĩnh án tù - 1

Nghi phạm Zhao Qianli (ảnh nhỏ) và ảnh chụp khu vực thuộc căn cứ quân sự ở Key West, Florida (Ảnh: Hải quân Mỹ).

Theo CNN, một tòa án liên bang đã tuyên phạt Zhao Qianli, 20 tuổi, khung hình phạt tối đa sau khi sinh viên Trung Quốc hôm 5/1 nhận tội chụp ảnh trái phép các cơ sở quốc phòng của Mỹ.

Theo cáo trạng của tòa, Zhao đã đột nhập vào cơ sở của Lực lượng đặc nhiệm phối hợp liên ngành phía nam thuộc Bộ tư lệnh Phương Nam (Mỹ) nằm trong căn cứ không quân - hải quân Key West, bang Florida hôm 26/9 khi chưa được sự cho phép, trong khi có nhiều biển báo ghi rõ đây là “khu vực cấm” và cần “tránh xa”.

Theo Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), Zhao đã đi bộ lại rất gần với cơ sở của Lực lượng đặc nhiệm phối hợp liên ngành phía nam. Zhao đã di chuyển từ khu vực dành cho khách du lịch và dân thường vào khu vực quân sự.

Luật sư của Zhao giải thích dù bên ngoài căn cứ đã có biển cấm nhưng sinh viên này không thật sự hiểu vì vốn ngoại ngữ hạn chế. Phía công tố cho rằng lời giải thích này không thuyết phục.

Hải quân Mỹ mô tả căn cứ Key West là “một trong những trung tâm liên hợp tình báo hàng đầu thế giới”. Căn cứ này theo dõi hơn 1.000 mục tiêu mỗi ngày, biến các hình ảnh tình báo thành các chương trình thực tế ảo.

Căn cứ cũng giám sát hàng chục triệu km2 bề mặt Trái Đất để xác định các mối đe dọa tới an ninh của Mỹ, bao gồm các hoạt động vận chuyển ma túy từ nước ngoài vào Mỹ. Nhân sự từ toàn bộ 5 nhánh của quân đội Mỹ và đại diện của 13 quốc gia làm việc tại căn cứ này.

Zhao Qianli tới Mỹ để học về ngành âm nhạc học trong chương trình trao đổi mùa hè của Đại học phương Bắc, Trung Quốc. Gần 350.000 sinh viên Trung Quốc tới Mỹ học mỗi năm.

Tòa án liên bang Mỹ tuyên phạt Zhao Qianli trong bối cảnh giới chức Mỹ nghi ngờ Bắc Kinh có liên quan tới nỗ lực nhằm đánh cắp các bí mật của Washington, từ đó làm suy giảm tầm ảnh hưởng của nền kinh tế số một thế giới.

Các quan chức tình báo Mỹ cho rằng các sinh viên Trung Quốc học tập tại Mỹ đều có liên quan nhất định tới chính phủ Trung Quốc và có thể được Bắc Kinh sử dụng để thu thập thông tin tình báo.

Theo Dân trí

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ