Lấy sự hài lòng của người bệnh làm mục tiêu phát triển y tế

GD&TĐ - Để làm tăng sự hài lòng của người bệnh, các cơ sở y tế trên cả nước không chỉ chú trọng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, mà còn đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, xây dựng bệnh viện xanh – sạch – đẹp.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Từ bệnh viện “3H”, “4 trụ cột”…

Là một trong những cơ sở khám chữa bệnh về tim mạch tốt nhất trên cả nước, thời gian qua, bệnh viện Tim Hà Nội đã tạo được nhiều thành tựu, chuyển biến tích cực, đáp ứng nhu cầu người dân nhờ thay đổi trong thái độ, phong cách phục vụ.

Từ 6h sáng tại cổng bệnh viện Tim Hà Nội, hình ảnh đầu tiên đập vào mắt người bệnh và đội ngũ nhân viên đón tiếp trong trang phục áo dài trắng, với nụ cười niềm nở, sẵn sàng hướng dẫn người bệnh tới các bộ phận tiếp nhận, làm thủ tục khám chữa.

Theo chia sẻ của cán bộ phòng Công tác xã hội bệnh viện Tim Hà Nội, trung bình mỗi ngày, bệnh viện đón khoảng 1.000 – 1.200 bệnh nhân (cao điểm lên tới 1.500 người), nhưng bệnh viện đảm bảo không để xảy ra cảnh chen lấn, quá tải; người bệnh được tôn trọng, tiếp cận dịch vụ nhanh chóng và được sự tư vấn ân cần của bác sĩ… Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19, bệnh viện cũng luôn đảm bảo sự an toàn nhưng không gây bất tiện cho bệnh nhân.

Kết quả đó có được là nhờ thực hiện phương châm “3H”, “4 trụ cột” trong suốt quá trình hoạt động của bệnh viện. Theo đó, “3H” gồm: Head, Hand, Heart - làm việc với trí tuệ, kỹ năng và cái tâm; Cùng với bốn trụ cột: chuyên môn kỹ thuật đạt trình độ cao; dịch vụ chất lượng tốt; công tác đào tạo, chỉ đạo tuyến; công tác xã hội luôn được quan tâm cùng với đầy đủ các chuyên khoa về tim mạch như: tim mạch nội khoa, tim mạch nhi khoa, tim mạch can thiệp, phẫu thuật tim mạch và tim mạch chuyển hóa với các kỹ thuật mới, hiện đại được áp dụng.

Nhờ đưa công nghệ thông tin vào quản lý, bệnh viện Tim Hà Nội đã cải tiến quy trình khám bệnh và cấp cứu để giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân. Tất cả bệnh nhân đều được khám và trả kết quả trong ngày, kiểm tra tim mạch thông thường trong vòng 90 phút, các bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp cần can thiệp tim mạch cấp cứu sẽ được thực hiện trong vòng 60 phút từ khi đến bệnh viện, bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật được tiến hành thủ thuật trong thời gian ngắn nhất…

Hướng tới sự chuyên nghiệp, với thái độ cầu thị, toàn thể cán bộ, nhân viên bệnh viện không ngừng nỗ lực thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh; đổi mới trang phục; nâng cao kỹ năng giao tiếp, quy tắc ứng xử thân thiện với người bệnh và người nhà bệnh nhân qua các buổi tập huấn và giao ban từng khoa, phòng. Mọi ứng xử của nhân viên bệnh viện đều hướng theo 3 tiêu chí: thân thiện – thuận tiện – thanh lịch, “lấy sự hài lòng của người bệnh là mục tiêu phát triển của bệnh viện”. Theo quan điểm của lãnh đạo bệnh viện Tim Hà Nội, việc làm này là chìa khóa “sống còn” của bệnh viện.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Đến bệnh viện như khách sạn “5 sao”

Thời gian qua, Xây dựng một bệnh viện xanh, sạch, đẹp không chỉ góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, giảm nhiễm khuẩn bệnh viện mà còn tác động tích cực tới tâm lý người bệnh, người nhà bệnh nhân và nhân viên y tế, giúp họ thoải mái hơn trong môi trường vốn được coi là khá áp lực, mỏi mệt, bí bách.

Đơn cử như tại bệnh viện E, đơn vị đã đầu tư chỉnh trang, cải tạo vườn hoa cây cảnh, đặt nhiều ghế đá ở những nơi thoáng mát để bệnh nhân và người nhà thư giãn. Bệnh viện cũng cải đạo toàn bộ hệ thống đi lại trong bệnh viện. Ấn tượng nhất là không gian xanh mát với quán café, đồ ăn nhẹ ngay trong khuôn viên của bệnh viện.

Đặc biệt, nếu nhà vệ sinh tại các bệnh viện trước đây từng là nỗi ám ảnh với người bệnh, thì tại bệnh viện E, tất cả nhà vệ sinh công cộng đều như ở khách sạn “5 sao”, không có “mùi đặc trưng”, phòng ốc luôn sạch bóng, đầy đủ nước rửa tay, sát khuẩn và có nhiều cây xanh, giỏ hoa trang trí tạo cảm giác dễ chịu.

Hay tại bệnh viện Đa khoa Đống Đa, việc xây dựng bệnh viện thân thiện, môi trường cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp được triển khai bằng việc trồng và chăm sóc cây xanh, chậu cảnh, vườn hoa để tạo không gian xanh cho bệnh viện. Ngoài ra, mỗi cán bộ y tế dành 5 phút mỗi ngày và 1 giờ ngày thứ Sáu hàng tuần để vệ sinh nơi làm việc.

Không riêng bệnh viện E, bệnh viện Đa khoa Đống Đa mà nhiều cơ sở y tế khác như: bện viện K, bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bệnh viện Đa khoa Đức Giang, bệnh viện Thanh Nhàn, bệnh viện Ung bướu Hà Nội… không gian lúc nào cũng xanh – sạch bởi có sự đầu tư, quan tâm của lãnh đạo bệnh viện. Thậm chí như bệnh viện Trung ương Quân đội 108 còn trang bị hệ thống đưa khí tươi vào từng phòng, đảm bảo không khí trong lành nhất cho bệnh nhân.

Thực tế, để có một bệnh viện, cơ sở y tế đẹp… như khách sạn, đòi hỏi sự nỗ lực của người đứng đầu đơn vị cùng sự đồng lòng của các cán bộ, nhân viên và chính người bệnh; qua đó, tạo sự an tâm, tin tưởng và gia tăng sự hài lòng, nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người bệnh và bệnh nhân.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ