Lãnh sự quán tại Pakistan bị tấn công, Trung Quốc nói gì?

Cờ Trung Quốc tại Lãnh sự quán ở Pakistan
Cờ Trung Quốc tại Lãnh sự quán ở Pakistan

Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan Shah Mahmood và Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, tất cả nhân sự của lãnh sự quán đều an toàn.

Đây là cuộc tấn công lớn nhất nhằm vào lãnh sự quán Trung Quốc tại Pakistan. Là láng giềng và là đồng minh thân cận của Pakistan, Trung Quốc đang đổ hàng tỉ đô la vào đất nước này trong dự án “Sáng kiến Vành đai và Con đường”.

Nhóm Quân đội giải phóng Baloch (BLA) đã đứng ra nhận trách nhiệm cho vụ tấn công trên. Một phát ngôn viên của nhóm này cho biết: “Trung Quốc đang khai thác các nguồn lực của chúng tôi”.

Nhóm BLA có trụ sở tại Baluchistan nơi Trung Quốc đã cấp tài chính để phát triển một cảng ở thị trấn Gwdar, đồng thời cấp vốn cho các dự án khác trên Hàng lang Kinh tế Trung Quốc – Pakistan (CPEC).

Baluchistan nằm trên biên giới Afghanistan và Iran vốn giàu trữ lượng khoáng chất và khí ga nhưng lại là tỉnh nghèo nhất của Pakistan.

Phát ngôn viên Cảnh Sảng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng phản đối cuộc tấn công và nói rằng Trung Quốc “yêu cầu phía Pakistan có biện pháp đảm bảo an toàn cho người và các tổ chức của Trung Quốc”.

Khi được hỏi liệu vụ tấn công có ảnh hưởng tới đầu tư của Trung Quốc vào Pakistan hay không, ông Cảnh Sảng cho biết: Trung Quốc sẽ “không thay đổi việc tiếp tục” làm việc với Pakistan để phát triển dự án CPEC.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ