Làm thế nào để đạt điểm cao trong bài thi C02?

GD&TĐ -  Chỉ còn vài ngày nữa diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, vậy làm thế nào để làm bài tổ hợp C02 đạt điểm cao?

Ảnh minh họa. HN.
Ảnh minh họa. HN.

Dưới đây là những chia sẻ của Võ Nhật Minh, sinh viên Viện Đào tạo răng hàm mặt Trường Đại học Y Hà Nội, thủ khoa khối C02 toàn quốc, top 8 khối C08 toàn quốc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 với điểm thi Toán 9, Hóa học 10, Ngữ Văn 9.25, Sinh học 8.75.

1.Xử lí triệt để 30 - 32 câu hỏi đầu trong vòng 2-3 phút

Các em học sinh muốn đạt điểm cao trong kì thi THPT thì bắt buộc mức độ 8 điểm cần phải xử lí nhanh gọn. Để làm được điều đó, học sinh cần mày mò các bộ đề 8+ , làm bấm thời gian giới hạn và tự chấm bài để thấy các lỗi sai.

2. Cách chống sai ngớ ngẩn

Để chống sai vặt, mình thường có 1 phương pháp làm đề, đó là gạch chân dưới các keyword của đề bài, vận dụng tư duy sáng tạo nhằm ngăn chặn ý tưởng của người ra đề, tích cực nghiên cứu rằng, ở 1 nội dung bài học nhưng có thể có nhiều cách triển khai khác nhau, và hãy ngăn chặn các hướng triển khai đó.

Võ Nhật Minh (giữa), Thủ khoa khối C02 toàn quốc.

Võ Nhật Minh (giữa), Thủ khoa khối C02 toàn quốc.

3. Sử dụng Casio như một công cụ hỗ trợ

Máy tính Casio không giải quyết hoàn toàn 100% các đề bài, bản chất cốt lõi vẫn là tư duy. Tuy nhiên, nếu biết cách sử dụng thì đó là công cụ hữu ích rút gọn thời gian làm bài, giúp hiệu quả nhanh chóng. Để đạt được điều đó, ta cần hiểu ý nghĩa các lệnh, hàm và ứng biến trong điều kiện nào.

4. Phương hướng làm đề

Làm đề chủ yếu từ các Sở - Trường THPT chuyên uy tín, tránh làm các nguồn đề lệch lạc, thiếu thực tế so với cấu trúc Đề minh họa. Thông thường, Minh sẽ làm 30 - 32 câu đầu với 10 đề, sau đó các câu vận dụng cao thường có sự liên kết về dạng và hướng giải, từ đó giúp mình nghiên cứu vận dụng cao một cách kĩ càng hơn và dễ thấm bản chất hơn.

5. Không được bỏ qua nội dung sách giáo khoa và kiến thức thực tế

Với đề thi mức độ phân hóa cao và bám sát thực tế, chúng ta cần quan tâm các nội dung ở SGK và tìm hiểu kiến thức liên quan đến thực tiễn. Thường các bài toán đó không khó, nhưng do tư duy của học sinh bị gò bó nên chưa thể phát huy ở các dạng mới lạ này. Vậy nên, học sinh cần tìm hiểu các kiến thức ngoài đời thực liên quan đến bộ môn rất nhiều.

6. Không coi thường các câu hỏi từ nhận biết hay thông hiểu, vì dù ở mức độ nào thì các câu cũng ngang bằng nhau

Với 1 câu nhận biết, nếu chúng ta làm sai thì câu đó xứng đáng là câu vận dụng cao , vì bản chất "khó chinh phục". Vậy nên với mỗi câu, hãy thật sự tỉnh táo để làm bài,không được phép coi thường nhưng cũng không nên quá chậm chạp.

7. Chế độ chăm sóc sức khỏe

Thời gian này, học sinh cần tích cực chăm sóc sức khỏe, giải trí, và nhu cầu dinh dưỡng cao hơn. Nên ăn uống đủ tinh bột, protein, ăn nhiều các loại cá, rau củ, nước hoa quả và các loại sữa.

Nhiều thí sinh, do quá trình học tập, ôn luyện cuối cấp áp lực thời gian nghỉ ngơi, ăn uống không điều độ cộng thêm tâm lý lo lắng, áp lực dẫn đến căng thẳng nên ảnh hưởng đến sức khoẻ của mình vì vậy các bạn cần phải chú ý đến sức khoẻ đặc biệt là giai đoạn cuối này.

Nếu thí sinh không cân bằng được sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ, quá trình làm bài thi của mình.

Giai đoạn cuối này, thí sinh nên cân bằng việc ôn, không nên duy trì thời gian ôn qúa nhiều như thời gian trong năm học để bản thân được thoải mái trước khi bước vào phòng thi.

Cuối cùng, xin chúc các thí sinh có một kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Trong quá trình học tập, 12 năm liền, Nhật Minh đạt danh hiệu học sinh giỏi, được tuyển thẳng ba trường: Đại học Sư phạm Hà Nội - Sư phạm Hóa học; Đại học Kinh tế Quốc dân - ngành Quản lí doanh nghiệp và Đại học Bách Khoa Hà Nội - Khoa Kĩ thuật Hóa học.

Hiện nay, Minh là leader của một số fanpage lớn về mảng học tập, quản lí các dự án trợ giúp học tập về cộng đồng; admin page "Cộng đồng Hóa học Shine Education", hoạt động nhằm mục đích giúp đỡ các học sinh có một định hướng tốt hơn chinh phục bộ môn Hóa học.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

“Tiết 0” môn Ngữ văn tại Trường THCS Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm. Ảnh: NTCC

Nhiều mô hình hay hỗ trợ học sinh

GD&TĐ - Mô hình “tiết 0” hay “trường giúp trường” đã và đang phát huy hiệu quả, tạo hiệu ứng tích cực trong việc hỗ trợ HS lớp 9 ở Hà Nội ôn thi vào lớp 10.