Làm rõ khái niệm và đặc trưng mô hình “Công dân học tập”

GD&TĐ - Ngày 19/12, tại TP Việt Trì, Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ phối hợp với Sở GD&ĐT và Trường ĐH Hùng Vương tổ chức Tọa đàm với chủ đề: “Xây dựng mô hình “Công dân học tập tỉnh Phú Thọ”.
Quang cảnh buổi tọa đàm
Quang cảnh buổi tọa đàm

Dự và chỉ đạo buổi tọa đàm có các đồng chí: Hà Kế San - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ; GS.TS Phạm Tất Dong - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khuyến học Việt Nam; Nguyễn Minh Tường – Giám đốc Sở GD&ĐT; Nguyễn Thị Kim Hải – Chủ tịch Hội khuyến học tỉnh Phú Thọ...

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Hà Kế San - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ và GS.TS Phạm Tất Dong - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khuyến học Việt Nam đánh giá cao việc tổ chức buổi tọa đàm và cho rằng đây là việc làm rất cần thiết nhằm trao đổi kinh nghiệm để từng bước định hình hóa, lượng hóa, làm rõ khái niệm và đặc trưng của mô hình “Công dân học tập”.

Làm rõ khái niệm và đặc trưng mô hình “Công dân học tập” ảnh 1

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hà Kế San phát biểu tại buổi tọa đàm

Từ đó rút ra những vấn đề về lý luận, thực tiễn quan trọng, sát với thực tế địa phương, giúp cho cấp ủy, chính quyền cùng với hệ thống chính trị tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, toàn diện, có chiều sâu, chất lượng các hoạt động GD&ĐT, hướng nghiệp dạy nghề; phát huy truyền thống hiếu học, khuyến học, khuyến tài, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công việc của từng công dân trong các lĩnh vực công tác; góp phần đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh.

Tham gia trao đổi, thảo luận tại buổi tọa đàm, các nhà khoa học, chuyên gia, cán bộ GD, khuyến học, mặt trận, quản lý doanh nghiệp... đã làm rõ những đặc trưng của mô hình “Công dân học tập”, cơ sở lý luận, sự cần thiết phải xây dựng, ban hành bộ tiêu chí đánh giá “Công dân học tập tỉnh Phú Thọ” và những giải pháp thực hiện bộ tiêu chí; tham gia đóng góp ý kiến vào các nội dung của bộ tiêu chí nhằm phản ánh đầy đủ bản chất của học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập, thể hiện rõ mối quan hệ mật thiết của các nhóm tiêu chí tạo nên mẫu hình “Công dân học tập” với những chỉ số đo lường cụ thể về năng lực, phẩm chất, phù hợp với điều kiện dân trí, dân sinh, văn hóa, phong tục tập quán của địa phương...

Kết luận buổi tọa đàm, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nguyễn Thị Kim Hải đã tiếp thu ý kiến phát biểu của các đại biểu. Bà Hải mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự vào cuộc của MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể đối với công tác khuyến học, khuyến tài của địa phương.

Các cấp, ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh tiếp tục nghiên cứu, đóng góp ý kiến bổ sung nhằm hoàn thiện bộ tiêu chí đánh giá mô hình “Công dân học tập” của tỉnh; tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, khái niệm và những đặc trưng cơ bản của mô hình “Công dân học tập”, qua đó nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư về vai trò, tầm quan trọng của việc học trong đời sống xã hội, đặc biệt là nâng cao ý thức tự học, tự bồi dưỡng, học thường xuyên, học suốt đời trong mỗi cá nhân, gia đình, cộng đồng, đơn vị và trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động...

Một trong 4 ngôi nhà hạnh phúc được xây dựng trong năm 2022.

Viết tiếp ước mơ từ những 'ngôi nhà hạnh phúc'

GD&TĐ - “Ngôi nhà hạnh phúc” không chỉ bù đắp một phần thiếu thốn mà đang trở thành nguồn động viên, khích lệ cho nhiều trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt ở Lai Châu vượt qua gian khó, vươn lên viết tiếp ước mơ, hoài bão...
Học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn (Quận 3, TPHCM). Ảnh: C.Chương

TP HCM làm gì để bảo đảm chỗ học cho con em công nhân?

GD&TĐ - Là một trong hai đô thị lớn nhất nước, TPHCM thu hút một lượng lớn cư dân từ các tỉnh thành khác về làm việc, sinh sống dẫn đến tăng dân số cơ học cao. Đặc biệt, những quận, huyện, TP có khu chế xuất, khu công nghiệp thường có tỷ lệ học sinh/lớp vượt quy định.
Thiết bị khí cầu trực thăng được thử nghiệm ở Hòa Lạc (Hà Nội).

Khí cầu lai ghép của nhà khoa học U80

GD&TĐ - Khí cầu trực thăng có độ nâng tải lớn, không tốn năng lượng, bay êm và lâu, cất hạ cánh thẳng đứng... dùng để giao hàng, cứu trợ cứu nạn là sản phẩm của GS.TSKH Nguyễn Đức Cương, Trung tâm Tư vấn công nghệ và Dịch vụ Hàng không cùng cộng sự nghiên cứu chế tạo.
Chuẩn hóa trình độ giáo viên là điều kiện tiên quyết để thực hiện thành công Chương trình GDPT mới.

Khai thác hiệu quả thiết bị dạy học thực hiện Chương trình mới

GD&TĐ - Thực hiện chương trình mới với lớp 3, lớp 7, lớp 10, ngoài cơ sở vật chất hiện có sẽ cần phòng học, trang thiết bị mới để đáp ứng yêu cầu môn học cũ dạy theo hướng mới và bộ môn mới. Các chuyên gia, chủ biên Chương trình môn học có những chia sẻ, lưu ý về nội dung này.
Empire State Building: Kiệt tác Art Deco

Empire State Building: Kiệt tác Art Deco

GD&TĐ -Đến thành phố New York (Mỹ), bạn sẽ phải choáng ngợp trước khung cảnh mênh mông, chạy dài tít tắp của những tòa nhà chọc trời, trong đó có một tòa nhà khung thép vô cùng ấn tượng: Empire State Building.
NÓNG 247| Tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023

NÓNG 247| Tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023

GD&TĐ - Sáng 12/8, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ GD&ĐT mong muốn được nghe nhiều ý kiến phát biểu, thảo luận; đặc biệt là các ý kiến đóng góp giải pháp để ngành Giáo dục làm tốt hơn nhiệm vụ quan trọng được Đảng và Chính phủ giao, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.