Làm rõ điểm mới của sách giáo khoa lớp 1

Năm học 2020 - 2021, Trường Tiểu học Đại Từ chọn sách các môn học: Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, Hoạt động trải nghiệm, Mĩ thuật, Âm nhạc thuộc bộ sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục và sách môn Tự nhiên và Xã hội, Giáo dục thể chất thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống.
Cán bộ quản lý, giáo viên Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ tham gia tập huấn trực tuyến.
Cán bộ quản lý, giáo viên Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ tham gia tập huấn trực tuyến.

Theo bà Nguyễn Thị Tâm - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đại Từ, bộ sách giáo khoa Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục bảo đảm khả thi, phù hợp với đặc điểm vùng miền, trình độ phát triển của giáo viên và học sinh. Bộ sách cũng chú trọng đến việc tăng cường sự trải nghiệm của học sinh trong các chủ đề giúp các em tự chủ, tự lực khám phá và chiếm lĩnh kiến thức. 

Các buổi tập huấn được tổ chức linh hoạt với nhiều hoạt động phong phú như nghiên cứu cấu trúc bài học, điểm mới của SGK lớp 1; phân tích sách giáo viên, sách bài tập, thiết bị dạy học; thảo luận, tìm hiểu phương pháp dạy học và cách thức đánh giá kết quả học tập; nghiên cứu video tiết dạy minh họa; thiết kế kế hoạch bài học; thực hành tập dạy theo hướng dẫn, nhằm giúp giáo viên nắm chắc phương pháp, kĩ thuật dạy học các bộ SGK lớp 1.

Là một trong nhiều trường lựa chọn sách Cánh diều, Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai, Hà Nội) có 2 cán bộ quản lý và các giáo viên dự kiến dạy lớp 1 tham dự tập huấn. Bà Trịnh Thị Bích Hảo - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Mặc dù đã được tiếp xúc với bộ sách Cánh diều từ trước đó nhưng bản thân giáo viên của trường vẫn rất nóng lòng được tham gia buổi tập huấn để nghe trực tiếp tác giả nói về ý tưởng soạn, trình bày của sách để nắm được tinh thần của tác giả muốn gửi gắm trong những cuốn sách lớp 1 năm nay.

Qua các buổi tập huấn, các giáo viên nhà trường nhận rõ vấn đề: Muốn thực hiện tốt việc dạy học, người thầy không chỉ dạy kiến thức mà mỗi bài học phải hướng đến việc tăng cường tổ chức cho học sinh trải nghiệm để hình thành và rèn luyện cho học sinh có năng lực, phẩm chất như mục tiêu của chương trình đề ra. 

Ngoài ra, các giáo viên Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ được xem giờ dạy minh họa để nắm rõ hơn quy trình các tiết dạy. Phần thảo luận sau mỗi tiết dạy đều rất sôi nổi, những ý kiến băn khoăn, thắc mắc nhằm tìm ra con đường, phương pháp dạy học hiệu quả được tất cả các giáo viên chăm chú lắng nghe và trao đổi.

Ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Sở đã triển khai công tác tổ chức tập huấn cho GV theo đúng tiến độ, đồng thời chỉ đạo các trường ưu tiên chuẩn bị các điều kiện thực hiện chương trình, SGK mới. Toàn bộ 772 trường tiểu học và trường phổ thông có cấp tiểu học của Hà Nội đã phối hợp với các NXB tập huấn cho GV tất cả các môn, bảo đảm 100% GV dạy lớp 1 năm học mới 2020 - 2021 đáp ứng tốt yêu cầu về giảng dạy SGK mới.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn kiểm tra công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại Thanh Hóa.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn: Tuyệt đối không để xảy ra vi phạm quy chế Kỳ thi tốt nghiệp THPT

GD&TĐ - Công tác bảo vệ đề thi, vận chuyển đề, coi thi... cực kỳ quan trọng trong kỳ thi. Nhưng quan trọng nhất vẫn là yếu tố con người, cán bộ của ngành GD, công an, cán bộ coi thi, vận chuyển đề thi... cần quán triệt tinh thần nghiêm túc, tuyệt đối không để xảy ra vi phạm quy chế thi.
Trường Tiểu học Phú Thọ khánh thành "Không gian văn hoá Hồ Chí Minh" tại khuôn viên trường.

Dạy trò qua từng trang sách về Bác Hồ

GD&TĐ - Việc triển khai công tác giáo dục về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được các trường học trên địa bàn TPHCM đẩy mạnh. Những câu chuyện hết sức dung dị, đầy xúc động về tấm gương đạo đức, thân thế, sự nghiệp cách mạng của Bác luôn là những bài học vô cùng quý giá, để học sinh noi theo.
Giáo viên túc trực hỗ trợ phụ huynh trong quá trình tuyển sinh.

Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội: Tăng minh bạch, tránh quá tải

GD&TĐ - Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội luôn là vấn đề nóng từ nhiều năm nay trong bối cảnh quy mô dân số không ngừng gia tăng. Do đó, ngành Giáo dục Thủ đô đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng quy mô tuyển sinh, tăng chất lượng công tác tuyển sinh, tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học, giảm số học sinh trái tuyến.