Lập kỷ lục, hoạt hình Việt có 'cất cánh'?

GD&TĐ - Sconnect vừa được vinh danh và chứng nhận 2 kỷ lục Việt Nam trong lĩnh vực hoạt hình.

Nhân vật sói Wolfoo - nhân vật hoạt hình được hàng triệu trẻ em trên khắp thế giới yêu thích. Ảnh: Sconnect Việt Nam.
Nhân vật sói Wolfoo - nhân vật hoạt hình được hàng triệu trẻ em trên khắp thế giới yêu thích. Ảnh: Sconnect Việt Nam.

Sconnect vừa được vinh danh và chứng nhận 2 kỷ lục Việt Nam trong lĩnh vực hoạt hình, trở thành đơn vị “sở hữu số lượng bản quyền phim hoạt hình nhiều nhất” và “phim hoạt hình phát hành đa ngôn ngữ trên YouTube có nhiều tập nhất”.

Lần đầu với 2 kỷ lục trên nền tảng số

Sự kiện này được giới sáng tạo phim hoạt hình chú ý, bởi 2 lý do cơ bản, mảng phim hoạt hình đã có những thành tựu đáng tự hào, đặc biệt đánh dấu hành trình đưa tên Việt Nam lên bản đồ hoạt hình thế giới.

Công ty TNHH đầu tư công nghệ và dịch vụ Sconnect Việt Nam cho biết, mới đây trong chương trình Hội ngộ Kỷ lục gia Việt Nam lần thứ 53, Kỷ niệm 20 năm thành lập của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (Vietkings) diễn ra tại TPHCM, Sconnect đã được vinh danh và chứng nhận 2 kỷ lục lần đầu tiên tại Việt Nam trong lĩnh vực hoạt hình.

Theo đó, kỷ lục thứ nhất được xác lập khi Sconnect là “đơn vị sở hữu số lượng bản quyền phim hoạt hình của Việt Nam nhiều nhất” với con số 127 bản quyền. Kỷ lục thứ 2 xác lập “Wolfoo - phim hoạt hình Việt Nam phát hành đa ngôn ngữ trên YouTube có nhiều tập nhất”, với 3.700 tập phim và đang được dịch ra 17 ngôn ngữ.

Sconnect thành lập từ năm 2014, được biết đến nhiều ở mảng phim hoạt hình. Sconnect hiện sở hữu 13 IP hoạt hình (tài sản sở hữu trí tuệ). Mỗi IP hoạt hình lại có nhiều thành phần khác nhau cần được bảo vệ bản quyền. Đến nay, IP hoạt hình nổi bật nhất của Sconnect là bộ nhân vật sói Wolfoo - nhân vật hoạt hình được hàng triệu trẻ em trên khắp thế giới yêu thích.

Bộ phim hoạt hình dài tập Wolfoo được Sconnect bắt đầu nghiên cứu từ 2014 và chính thức phát hành toàn cầu từ giữa năm 2018. Hiện tại, Wolfoo đã sản xuất được 3.700 tập phim có độ dài từ 3 - 5 phút, được dịch ra 17 thứ ngôn ngữ với tổng số lượng hơn 20.000 video.

Phim hoạt hình Wolfoo được phát hành trên chủ yếu thông qua mạng xã hội (YouTube, TikTok, Facebook), truyền hình (SCTV, FPT Play, truyền hình Trung Quốc), phát hành trên Netflix và hơn 40 nền tảng OTT/IPTV tại nhiều quốc gia. Sau gần 5 năm phát triển, tổng số lượng người theo dõi Wolfoo trên các kênh YouTube đạt gần 100 triệu người theo dõi thường xuyên và đem về hơn 41 tỉ lượt xem trên toàn hệ thống các kênh.

Sconnect cũng đầu tư phiên bản chiếu rạp, trong đó bộ phim “Wolfoo và Hòn đảo kỳ bí” ra mắt khán giả tại các rạp chiếu phim trên toàn quốc từ 13/10/2023. Đây là bộ phim hoạt hình Việt Nam đầu tiên được phát hành tại rạp chiếu phim và đem về nguồn doanh thu khá lớn (Top 3 phòng vé).

Đơn vị này cũng được biết đến với vụ kiện trong vụ kiện một công ty Trung Quốc vi phạm bản quyền phim hoạt hình “Wolfoo” trên các nền tảng Youku và

Tencent Video vào cuối năm 2022. Tòa án nhân dân trung cấp thành phố Wuwei (Vũ Uy), tỉnh Cam Túc (Trung Quốc) sau đó đã tuyên đơn vị vi phạm phải bồi thường 400.000 nhân dân tệ (1,3 tỉ đồng) cho Sconnect Việt Nam.

Đây là vụ tranh chấp bản quyền đầu tiên sau khi Sconnect Việt Nam vào thị trường Trung Quốc. Vụ việc đã để lại cho các đơn vị sản xuất phim hoạt hình Việt Nam những kinh nghiệm và giải pháp trong việc đấu tranh bảo vệ tác quyền khi xuất khẩu sản phẩm sáng tạo ra thị trường Trung Quốc nói riêng và quốc tế nói chung.

Sconnect Việt Nam lập hai kỷ lục trong lĩnh vực phim hoạt hình. Ảnh: VietKings.

Sconnect Việt Nam lập hai kỷ lục trong lĩnh vực phim hoạt hình. Ảnh: VietKings.

Muốn bứt phá phải có phim “chất”

Sự kiện Sconnect Việt Nam một lúc nhận 2 kỷ lục phần nào cho thấy dấu hiệu bứt phá mới của mảng phim hoạt hình Việt Nam. Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng, việc xác lập kỷ lục chỉ là thành tựu của cá nhân đơn vị Sconnect, không phải kết quả chung của lĩnh vực hoạt hình Việt Nam.

Tuy vậy, việc Sconnect xác lập được kỷ lục thiết thực - mà chưa đơn vị sản xuất phim hoạt hình nào ở Việt Nam có được cũng phần nào chứng tỏ những kết quả trên hành trình đưa tên Việt Nam lên bản đồ hoạt hình thế giới.

Nếu như trước đây, điểm khó khăn của phim hoạt hình Việt Nam là thiếu vắng những bộ phim lớn, có thời lượng dài, đủ sức để thu hút người xem xếp hàng mua vé tại rạp hoặc phát hành rộng khắp thế giới, thì Sconnect Việt Nam đã làm được với “Wolfoo” cũng như “Wolfoo và Hòn đảo kỳ bí”.

Tương lai gần, phim 'Trạng Quỳnh thời nhí nhố' mang bản sắc Việt Nam sẽ được phát hành đa nền tảng ở nhiều quốc gia.

Tương lai gần, phim 'Trạng Quỳnh thời nhí nhố' mang bản sắc Việt Nam sẽ được phát hành đa nền tảng ở nhiều quốc gia.

Tuy nhiên để hoạt hình Việt “cất cánh”, ghi tên trên bản đồ hoạt hình thế giới thì sự thành công của một vài bộ phim là chưa đủ. Ở “mỏ vàng” phim hoạt hình, thế giới đang khai thác mạnh, Việt Nam dù bỏ lỡ thời cơ nhưng chưa phải đã hết cơ hội. Phim hoạt hình “Trạng Quỳnh thời nhí nhố” có quy mô 450 tập do Sconnect Việt Nam và Alpha Animation Studio hợp tác sản xuất bằng công nghệ 3D hiện đại sẽ được phát hành đa nền tảng ở nhiều quốc gia.

Đạo diễn Trịnh Lâm Tùng - cũng là họa sĩ chính của dự án “Trạng Quỳnh thời nhí nhố” cho biết: “Dự án sẽ phát triển lên series chất lượng cao đảm bảo phát hành trên nền tảng truyền hình trả phí cao cấp, và trong tương lai không xa sẽ thực hiện bộ phim dài với chất lượng chiếu rạp.

Đồng thời, xây dựng giáo trình đào tạo liên kết chuyên ngành họa sĩ, đạo diễn làm phim hoạt hình chuyên nghiệp với các đối tác lớn và các trường đại học để phát triển ngành nghề, tìm kiếm các tài năng”.

Bà Ngô Phương Lan - Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam cho rằng, để hoạt hình Việt thực sự bứt phá thì phải có những bộ phim “chất”. Sản xuất nhiều phim chưa hẳn đã tốt, Việt Nam đã có hàng trăm bộ phim hoạt hình được trao giải thưởng ở trong và ngoài nước.

Bởi vậy đã đến lúc Việt Nam mở rộng tầm nhìn, thay đổi cách đánh giá năng lực và cách thức sản xuất phim hoạt hình, mở ra hướng hợp tác quốc tế, tạo sự phát triển bền vững thì mới có thể đưa tên Việt Nam lên bản đồ hoạt hình thế giới.

“Các đơn vị sản xuất phim hoạt hình vẫn đang âm thầm cố gắng nỗ lực mỗi ngày. Tuy nhiên để ghi tên Việt Nam lên bản đồ hoạt hình thế giới thì chúng ta phải nhìn nhận công tâm và cùng nhau thay đổi. Nền công nghiệp hoạt hình ở Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc… tạo ra các con số tài chính vô cùng khủng khiếp. Cách để khai thác là chúng ta cùng chung tay, tin tưởng và vì mục tiêu lớn hơn, xa hơn. Muốn đi nhanh hãy đi cùng nhau, muốn đi xa thì nhất định phải đi cùng nhau” - Đạo diễn Trịnh Lâm Tùng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hình ảnh cụ thể và nguồn gốc tên gọi của Oreshnik vẫn còn là điều bí ẩn.

Điều ông Putin không biết về Oreshnik

GD&TĐ - Dù Oreshnik của Nga đã được biết đến trong cuộc tấn công cơ sở quân sự Ukraine hồi tháng trước nhưng đến nay, nguồn gốc tên gọi vẫn là bí ẩn.

Cùng Bộ Tư lệnh Binh đoàn B70 lên phương án chỉ đạo chiến dịch đường 9 – Nam Lào. Từ trái qua: Hoàng Phương, Lê Trọng Tấn, Võ Nguyên Giáp, Cao Văn Khánh, Phạm Hồng Sơn. Ảnh tư liệu.

Võ thấu lòng dân, Võ hóa Văn*

GD&TĐ - Trên tất cả các mỹ từ, nhân văn đức độ của một vị tướng như ông tỏa sáng như một bậc hiền nhân: “Văn lo vận nước, Văn thành Võ/Võ thấu lòng dân, Võ hóa Văn”.