Làm mới giờ học thể dục cấp tiểu học

GD&TĐ - Nhằm tạo hứng thú cho những tiết học thể dục, kích thích tinh thần rèn luyện sức khỏe của HS, Trường TH Phan Ngọc Hiển (huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) nỗ lực thay đổi phương pháp GD. Qua đó tạo chuyển biến tích cực về năng lực đội ngũ giáo viên và nâng cao ý thức học tập của HS…

Giờ tập thể dục của HS Trường TH Phan Ngọc Hiển (huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau)
Giờ tập thể dục của HS Trường TH Phan Ngọc Hiển (huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau)

Những giờ thể dục năng động

Giờ học thể dục nhằm GD kĩ năng rèn luyện sức khỏe cho HS, nhiều trường tiểu học xác định việc đổi mới phương pháp dạy học thể dục là điều quan trọng, để hướng tới đổi mới căn bản, toàn diện dù bất kể là môn chính hay phụ. Trong đó Trường TH Phan Ngọc Hiển (huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) chủ động thay đổi về nhận thức và cách thức cho giáo viên bộ môn phụ trách môn học này.

Cô Nguyễn Thị Ngọc Tươi - Hiệu trưởng Trường TH Phan Ngọc Hiển, cho biết: “Từ năm học 2017 - 2018, nhà trường tiến hành tạo điều kiện tối đa cho tất cả giáo viên bộ môn Thể dục cập nhật những phương pháp đổi mới giờ học. Song song đó, nhà trường trực tiếp quan sát, đánh giá các giờ học đó đạt hiệu quả đến đâu để mọi người tiếp tục trao đổi, linh hoạt các hoạt động lồng ghép cho phù hợp”.

Theo cô Ngọc Tươi, mặc dù những tiết học thể dục dành cho HS tiểu học không đòi hỏi những kĩ năng phức tạp, nhưng thay đổi không khí học tập là tiền đề tạo sự phấn khởi vui tươi nhiều hơn. Vì một tiết học không nhàm chán thì tiết học đó phải thể hiện được tinh thần thể dục, thể hiện được tính sáng tạo của người dạy; kế thừa những phương pháp cũ và đưa vào những phương pháp GD mới truyền động lực cho HS và những giáo viên khác.

Trong đó, vai trò nhà trường làm nền tảng, chính giáo viên phải vận động đổi mới. Giáo viên thể dục phải có thể lực thật tốt, đặc biệt là nhạy bén không phụ thuộc chủ yếu vào sách giáo khoa. Giáo viên thể dục trong tiến trình đổi mới bộ môn là phải chủ động thiết kế bài giảng vừa học vừa chơi mà không ảnh hưởng đến chất lượng.

Giáo viên chủ động thiết kế bài học

Thầy Nguyễn Lê Chí - giáo viên dạy môn Thể dục Trường TH Phan Ngọc Hiển (huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau), chia sẻ: “Giáo viên đổi mới nhằm phát huy tính tích cực, khơi nguồn hứng thú môn học cho HS. Cho nên giáo viên có định hướng GD bằng cách thay đổi các phương pháp GD cụ thể để giờ học tự nhiên, không gò bó các em. Ngoài việc lập kế hoạch trên giáo án, tìm hiểu các nguồn tài liệu thì chúng tôi thường xuyên trau dồi bản thân, tham gia học hỏi từ các đồng nghiệp xung quanh về kinh nghiệm đổi mới bộ môn”.

Đáp ứng chuẩn giáo viên theo xu hướng đổi mới, cả giáo viên thể dục và giáo viên chủ nhiệm dạy môn Thể dục tích cực chuyển động và định hướng để cả thầy trò cùng chuyển động ăn ý với nhau. Những bài học trên sách vở làm nền, những kiến thức bên ngoài sẽ bổ trợ tốt hơn cho bài giảng của giáo viên. Trong môi trường GD luôn luôn tìm kiếm sự đổi mới, thì đổi mới bằng cách vận dụng những yếu tố đơn giản lồng ghép vào bài học lại mang tính sáng tạo cao, tạo thêm nhiều động lực liên đới cải thiện tính chủ động sáng tạo của người thầy.

Theo đó, trong mỗi tiết dạy, thầy Chí và những giáo viên khác tranh thủ thời gian nghỉ thả lỏng để vận dụng vào đó các trò chơi vận động vui tươi như: Cóc kiện trời, nhảy lướt sóng, kết bạn… Giáo viên chú trọng lồng ghép nhạc điệu tạo không khí sôi động. Với lứa tuổi tiểu học các em dễ dàng cuốn hút vào những hoạt động tập thể ngay trong tiết học hơn.

Một trong những điểm mới mà Trường TH Phan Ngọc Hiển thực hiện đổi mới bộ môn Thể dục là cho giáo viên được lồng ghép một số hoạt động yoga, ở những động tác đơn giản phổ biến cho HS. Trên tinh thần thay đổi quan điểm dạy và học thể dục, cập nhật những xu hướng thể thao mới của xã hội HS càng thích thú hơn, có thể về nhà cùng tham gia luyện tập cùng với gia đình.

Bên cạnh đó, với ít thời gian nghỉ giải lao của tiết học, thầy cô của trường cho các em đọc những bài thơ có vần điệu, hoặc chính các thầy cô tự sáng tác ra các bài thơ đem đến cho các em. Những bài thơ đó được cả thầy và trò cùng phối hợp thực hành phục vụ cho những động tác thể dục. Thoát khỏi những giờ học khuôn mẫu như trước đây, HS vừa có thể nhịp nhàng tập luyện vừa nâng cao ý thức đóng góp hoàn thiện tiết học theo hướng đổi mới.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ