Hôm 17/3, Chi nhánh khai thác đường sắt Nghĩa Bình, Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an, Cục Đường sắt Việt Nam và các đơn vị liên quan của tỉnh Quảng Ngãi đã có buổi làm việc với nhóm học sinh ném đá làm vỡ kính chắn gió tàu hỏa số hiệu SE1. Những học sinh này đã thừa nhận hành vi của mình. Công an đang tiếp tục điều tra, xác định mức độ thiệt hại của tàu để có hướng xử lý thích đáng.
Trước đó, lúc 16 giờ 30 phút chiều 16/3, một nhóm học sinh gồm 7 em, tuổi từ 11 - 15 trong lúc đùa nghịch cạnh đường sắt đã ném đá lên tàu SE1 khi tàu chạy ngang qua địa phận xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa, Quảng Ngãi). Hai tấm kính chắn gió của tàu SE1 bị rạn vỡ, rất may là không gây hậu quả nghiêm trọng.
Camera giám sát hành trình của tàu SE1 và camera an ninh của nhà dân trong khu vực đã cung cấp thông tin một cách nhanh chóng nên 7 học sinh tham gia vụ ném đá đã bị triệu tập ngay sau đó. Bọn trẻ khai rằng, thấy tàu chạy nhanh nên “ném đá cho vui” chứ không nghĩ đến hậu quả!
Đây là vụ ném đá lên tàu thứ hai kể từ hai tháng qua. Vụ trước đó xảy ra vào ban đêm, công an đang điều tra để tìm thủ phạm. Trong năm 2024, tuyến đường sắt từ Đà Nẵng đến Bình Định có 10 vụ ném đá lên tàu, trong đó, địa phận Quảng Ngãi chiếm 4 vụ.
Liên tục những vụ ném đá lên tàu làm vỡ kính chắn gió xảy ra trên địa bàn khiến cho ngành đường sắt phải “cầu cứu” chính quyền và lực lượng công an tỉnh Quảng Ngãi cần có biện pháp mạnh để ngăn chặn.
Biện pháp đưa ra nhằm ngăn chặn hành vi ném đá lên tàu chỉ dừng lại ở tuyên truyền. Chính quyền địa phương ở những nơi có đường sắt chạy qua chỉ “nhắc nhở” người dân cần “giáo dục” con em mình không được ném đá lên tàu. Các trường học cũng tiếp tục nhắc nhở trong những buổi chào cờ đầu tuần nhưng hành vi ấy vẫn chưa được chấm dứt.
Cách đây vài chục năm, Đoàn TNCS HCM có chương trình thiết thực mang tên “Phong trào bảo vệ đường sắt quê em”. Theo đó, mỗi cấp đoàn cơ sở đều có “chương trình hành động” cụ thể đối với thanh thiếu niên trên địa bàn.
Tuy nhiên, được một thời gian thì phong trào này chấm dứt. Số trẻ được “giáo dục” từ “phong trào bảo vệ đường sắt quê em” nay đã trưởng thành. Đám trẻ con lớn lên lại tiếp tục ném đá lên tàu, xem đó như niềm vui trẻ thơ!
Sau mỗi lần ném đá lên tàu, phụ huynh các em đều ký cam kết không tái phạm. Những đứa trẻ từng ném đá dĩ nhiên là không tái phạm nhưng những em khác thì vẫn tiếp tục nghịch dại.
Vì vậy, để chấm dứt tình trạng này, công an và chính quyền các địa phương cần có biện pháp mạnh, như bắt đền tiền, phạt cảnh cáo, thậm chí truy tố; các trường học cũng đưa ra các giải pháp mà có thể ngăn chặn triệt để chứ không thể nhắc nhở chung chung rồi đâu lại vào đấy.
Thống kê của ngành đường sắt cho biết, mỗi năm có hàng trăm vụ ném đá lên tàu. Nhờ có tấm kính bảo vệ nên chưa xảy ra hậu quả nhiêm trọng. Tuy nhiên, chưa thể nói trước được điều gì nếu như hòn đá được ném lên tàu ấy lại trúng vào người lái tàu thì hậu quả sẽ khó lường. Không nên để tái diễn việc này một lần nào nữa!