‘Lại đây ngồi xuống’ ngắm tranh của Triệu Phương

GD&TĐ - Triển lãm ‘Lại đây ngồi xuống’ của Triệu Phương là kết quả nghiền ngẫm về độ sâu - đọng trong tranh và những chắt lọc về đời sống nghệ thuật.

‘Lại đây ngồi xuống’ cũng là triển lãm cá nhân đầu tay của Triệu Phương, cũng là triển lãm đầu tiên trong chuỗi sự kiện Rei Art Tour 2023 - với các tác phẩm lần lượt được giới thiệu, quảng bá tại ba địa điểm là Hà Nội - TPHCM và Đà Lạt.

Giống như một lời mời trở về với chính mình hay những mối thân tình xung quanh, các sáng tác của Triệu Phương mang tới một khoảng lặng vừa đủ để nhìn vào cuộc sống thường ngày và hướng tới những điều tích cực.

Hoạ sĩ Triệu Phương trong xưởng tranh tại Đan Phượng (Hà Nội).

Hoạ sĩ Triệu Phương trong xưởng tranh tại Đan Phượng (Hà Nội).

Họa sĩ Triệu Phương (SN 1987), tốt nghiệp khoa Hội họa Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 2015, và hiện đang hoạt động sáng tác tại Hà Nội.

Những nhân vật họa sĩ chọn vẽ có thể là người thân trong gia đình, bạn bè, người quen hay đơn giản chỉ là một người vô tình gặp ngoài quán nước ven đường hoặc qua một bức ảnh. Trong một bối cảnh chuyện trò, hàn huyên giữa hai người hay một cá thể tự giao đãi với bản thân họ, mỗi người đều mang một khoảng lặng có tâm tư, suy ngẫm riêng về đời sống thường nhật.

Tác phẩm “Chút nắng mùa đông”.

Tác phẩm “Chút nắng mùa đông”.

Dẫu vậy, phần lớn dù là ai đi chăng nữa, mình vẫn đang kể câu chuyện của chính mình. Bởi vậy ‘Lại đây ngồi xuống’ giống như lời mời trở về với chính mình, hay những mối thân tình quanh ta.

“Bà Mộng Bích”

“Bà Mộng Bích”

Nhà nghiên cứu Ace Lê nhận xét về Triệu Phương, rằng: Mười năm thực hành, chắt chiu mới được ngót một trăm tranh. Sự cần kiệm có chủ đích ấy là kết quả của những nghiền ngẫm về độ sâu, độ đọng trong tranh khi đại đa số nghệ sĩ đương đại hoặc đã rời bỏ khung toan để đến với những phương tiện tân kỳ, hoặc chuyển sang lối thẩm mỹ hợp gu nội thất giao thời.

“Chó Mận và mèo Trắng”

“Chó Mận và mèo Trắng”

‘Triệu Phương kiệm lời, nhưng mỗi câu nói ra đều chắt lọc, khiêm nhường nhưng chủ ý quyết liệt. Đó là lựa chọn của một hoạ sĩ nắm chắc giải phẫu học nhưng quyết tâm hiểu thấu tình cảm trong mỗi nhân vật để đưa vào tranh. Triệu Phương vẽ đạt, chính là bởi nhân cách và tình cảm này’, nhà nghiên cứu Ace Lê cho biết.

“Dưới bóng cây”.

“Dưới bóng cây”.

Tranh Triệu Phương kiệm nét, vắng contours nhưng mỗi nét, mảng, miếng lại là một vệt cảm xúc sâu đậm. Hoạ sĩ dành nhiều thời gian suy ngẫm và họa hình với nhiều lớp viền vây quanh chính thể, tạo ra một hiệu ứng thị giác đặc trưng.

“Nghe hoa kể”.

“Nghe hoa kể”.

Triển lãm ‘Lại đây ngồi xuống’ vào cửa tự do và diễn ra tại Nhà Triển lãm 29 Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội) từ ngày 19/3 đến hết 26/3.

“Anh đứng giữa hội”.

“Anh đứng giữa hội”.

“Bà có khăn mới”.

“Bà có khăn mới”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ