Lai Châu: Trưởng ban tổ chức Tỉnh ủy “ngồi trên” Luật

Lai Châu: Trưởng ban tổ chức Tỉnh ủy “ngồi trên” Luật

Ông bổ nhiệm bảo đúng, cấp dưới dám bảo sai

Liên quan đến việc tỉnh Lai Châu bổ nhiệm Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty Nước trái Luật Doanh nghiệp 2014, phóng viên Báo GD&TĐ đã liên hệ với ông Phạm Văn Huỳnh, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy Lai Châu. 16 giờ 14 phút ngày 24/12, ông Huỳnh đã đồng ý làm việc. Tuy nhiên, 2 phút sau đó, ông Huỳnh đã thoái thác với lý do: “Bận làm việc với đồng chí Giám đốc Sở GD&ĐT Lai Châu. Không có thời gian nữa(?)”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, khoảng 11 giờ cùng ngày, ông Đinh Trung Tuấn, Giám đốc Sở GD&ĐT Lai Châu vẫn đang có mặt tại Hà Nội. Khoảng cách từ Hà Nội đến Lai Châu tầm 450km. Nếu di chuyển nhanh thì cũng sẽ phải mất khoảng 7 – 8 tiếng đồng hồ, phải 18 – 19 giờ ông Tuấn mới có mặt ở Lai Châu. Giám đốc Sở GD&ĐT Lai Châu không thể có mặt để làm việc với Trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy lúc 16 giờ cùng ngày được.

Ông Huỳnh lý giải về điều này: “Tớ không biết. Thấy anh em báo thế. Đến giờ rồi, sau đó tớ lại phải đi họp thường trực rồi. Ngày mai họp trực tuyến toàn quốc cả ngày nên không thể gặp được”.

Khi phóng viên đề cập đến quy trình bổ nhiệm đối với ông Vì Văn Chung, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty Nước Lai Châu là trái luật, ông Huỳnh khẳng định không bổ nhiệm sai.

“Hiện nay, tỉnh đang chưa có cán bộ. Tỉnh mới chia tách, đang trong thời gian kiện toàn nên chưa bố trí được nhân sự. Tới đây mới kiện toàn nhá”, ông Huỳnh lý giải.

Thường trực Tỉnh ủy Lai Châu biết rõ bổ nhiệm ông Chung kiêm nhiệm 2 chức danh là trái Luật nhưng vẫn cố tình làm

“Vi phạm cái gì? Tỉnh bổ nhiệm khi công ty mới thành lập nó chưa đủ điều kiện. Đang kiện toàn thì tỉnh bổ nhiệm giám đốc công ty hay là chủ tịch thành viên gì đấy. Chứ không phải nó sai. Nó sai cái gì mà bảo nó sai”, ông Huỳnh nói như một người “hiểu luật”.

Trước đó, làm việc với Báo GD&TĐ, ông Vì Văn Chung lại thừa nhận đã bổ nhiệm sai khi cùng lúc nắm giữ hai chức danh: Chủ tịch HĐQT và Giám đốc Công ty Nước Lai Châu. “Nói sai thì nó cũng sai (...) Vì sao lại nói thế? Bởi theo Luật Doanh nghiệp (năm 2014) người ta đã nói là không được đứng 2 chức danh như thế”.

Trưởng Ban tổ chức không phân biệt được đúng - sai

Trao đổi với Báo GD&TĐ, một lãnh đạo Sở Nội vụ cho biết, để cổ phần hóa công ty Nhà nước, phải thực hiện rất nhiều thủ tục có liên quan. Đó là việc xin chủ trương cổ phần hóa, xây dựng phương án nhân sự, lãnh đạo bao gồm: Chủ tịch HĐQT, giám đốc hoặc tổng giám đốc. Bộ máy lãnh đạo của HĐQT gửi cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

“Quá trình bổ nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT, giám đốc, tổng giám đốc, phó giám đốc của công ty cổ phần do Nhà nước nắm giữ trên 50% tổng số phiếu biểu quyết sẽ phải qua mấy cơ quan bao gồm: Qua Sở Nội vụ thẩm định hồ sơ, sau đó sẽ trình tại cuộc họp của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh. Trên cơ sở đó sẽ báo cáo với Ban tổ chức Tỉnh ủy và Ban thường vụ tỉnh ủy. Nếu được nhất trí về phương án bổ nhiệm, con người, các điều kiện, tiêu chuẩn đảm bảo thì sẽ có thông báo ngược lại. Tất nhiên quy trình trên đều phải căn cứ theo Luật”, vị lãnh đạo nói.

Quy trình bổ nhiệm đối với ông Vì Văn Chung được hiểu là chặt chẽ. Song không hiểu sao ông Phạm Văn Huỳnh lại nói về đúng, sai theo kiểu không biết. “Nếu nói đúng, sai thì tôi chưa biết. Tôi chưa nghiên cứu. Cái này anh cứ hỏi bên Sở Nội vụ. Họ quản lý việc này”, ông Phạm Văn Huỳnh nói.

Trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy không nhớ, còn Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty Nước thì không quên. “Với mức độ chi phí, với nội dung công việc điều hành của Công ty Nước Lai Châu nó quá nhỏ bé. Doanh thu tất cả mọi thứ nó không thể đáp ứng được. Từ những cái thực tiễn như thế thì tỉnh bảo trước mắt là tạm thời cứ cho kiêm nhiệm. Cứ kiêm nhiệm đi đã rồi hoàn chỉnh các thứ. Đến nhiệm kỳ Đại hội cổ đông lần này công ty mới đề nghị trình”, ông Chung cho biết.

Theo cách lý giải của ông Chung thì “tỉnh” ở đây là những ai? Ai đã “bật đèn xanh” cho những việc làm trái pháp Luật?

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ