Là phụ nữ, phải thương mình trước

GD&TĐ - Cuộc sống hiện đại, quan niệm về giữ gìn trinh tiết trong tình yêu không còn khắt khe mà trở nên cởi mở hơn với giới trẻ. Tư tưởng đề cao nhu cầu cá nhân, lối sống phóng khoáng trong tình yêu nên quan hệ tình dục trước hôn nhân đã không còn xa lạ.  

Là phụ nữ, hãy chọn sống chủ động
Là phụ nữ, hãy chọn sống chủ động

Lựa chọn cá nhân

Nguyễn Hoàng Lan, sinh viên Trường Đại học Nội vụ chia sẻ: Tình dục trước hôn nhân là một vấn đề bình thường. Cả con trai và con gái đến tuổi trưởng thành đều có nhu cầu được thỏa mãn tình dục. Việc một người có quan hệ tình dục trước hôn nhân không ảnh hưởng tới xã hội hay bất cứ ai khác mà chỉ ảnh hưởng đến của chính bản thân họ, đó là lựa chọn của mỗi người. Tình yêu không tình dục chỉ là tình đồng chí.

Mai Hoa, sinh viên Học viện Thanh Thiếu niên Việt Nam cho rằng, tình dục trước hôn nhân không còn bị coi là xấu xa, đáng lên án. Tuy nhiên, không nên quan hệ tình dục một cách phóng khoáng mà hãy cân nhắc, lựa chọn và chủ động để tránh những hậu quả đáng tiếc, nhất là với phụ nữ.

“Em thừa nhận quan hệ tình dục trước hôn nhân là không nên vì dễ nảy sinh nhiều hệ lụy và thiệt thòi cho người phụ nữ. Nhưng tình dục vốn dĩ là tình cảm nảy sinh từ sự rung động yêu đương của hai tâm hồn nên rất khó khước từ”, Hồng Hạnh, sinh viên cùng trường với Mai Hoa chia sẻ,

ThS Nguyễn Thị Phương Yên, Trung tâm Nghiên cứu Giới và Gia đình, Viện Phát triển Bền vững Vùng Nam Bộ nhận định, quan hệ tình dục trước hôn nhân xét về chuẩn mực văn hóa truyền thống không cho phép nhưng thực tế đang diễn ra khá phổ biến. Nhiều bạn trẻ coi quan hệ tình dục trước hôn nhân là quyền lựa chọn của cá nhân, không phải là tiêu chuẩn để đánh giá về nhân cách hay đạo đức mỗi con người.

Theo thống kê của Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc Việt Nam, năm 2015, tuổi quan hệ tình dục lần đầu trung bình ở người trẻ Việt Nam là 18,1 tuổi (18,2 đối với nam giới và 18,0 đối với nữ giới) trong đó thanh niên nông thôn có tuổi quan hệ tình dục lần đầu sớm hơn thanh niên ở đô thị. Thanh niên người dân tộc thiểu số quan hệ tình dục lần đầu sớm hơn thanh niên người Kinh.

Hàng năm, khoảng 300.000 nữ giới trong tuổi sinh đẻ phá thai trong đó 20 - 30% ca phá thai là phụ nữ chưa kết hôn và 60 - 70% trong số này là sinh viên. Việt Nam nằm trong số nước có số ca phá thai ở tuổi vị thành niên cao nhất thế giới, GS.TS Nguyễn Thị Hoài Đức, Viện trưởng Viện Sức khỏe Sinh sản và Gia đình công bố số liệu mà bà và các cộng sự đã nghiên cứu, điều tra.

Phan Ngọc Linh Chi, sinh viên Học viện Thanh Thiếu niên Việt Nam phát biểu trong Hội nghị Hưởng ứng Ngày tránh thai Thế giới
 Phan Ngọc Linh Chi, sinh viên Học viện Thanh Thiếu niên Việt Nam phát biểu trong Hội nghị Hưởng ứng Ngày tránh thai Thế giới

Làm chủ trong tình yêu

Nhiều bạn gái tiếp nhận lối sống tình yêu song hành cùng tình dục, sẵn sàng “sống thử” với người yêu trước hôn nhân nhưng lại thiếu kiến thức về sức khỏe sinh sản thậm chí không biết tránh thai thế nào cho an toàn. “Sống thử” nhưng là sống thật, yêu thật, quan hệ tình dục thật và không ít trường hợp mang thai ngoài ý muốn, để lại hậu quả nặng nề về sức khỏe và tinh thần cho nhiều bạn.

Quan niệm không nên “Vẽ đường cho hươu chạy” của nhiều phụ huynh nên ngay trong môi trường gia đình, nhiều bạn trẻ chưa được giáo dục đúng cách về sức khỏe sinh sản, tình dục an toàn. Quan hệ tình dục ở thời điểm nào dễ mang thai? Làm thế nào để tránh thai?... Những kiến thức cơ bản đó, nhiều bạn trẻ còn lúng túng thậm chí chưa hề biết.

 

Nhiều bạn trẻ với tư tưởng e ngại không dám mang vấn đề tình dục để trao đổi, nhờ người lớn tư vấn mà tự tìm kiếm thông tin qua mạng Internet. Tuy nhiên, không phải thông tin nào trên các website cũng chuẩn xác. Điều này có thể gây tác dụng ngược và vô cùng nguy hiểm khi bị hiểu sai, tiếp cận thông tin chưa đúng.

Phan Ngọc Linh Chi, sinh viên Học viện Thanh Thiếu niên Việt Nam 

Hồng Hạnh cho rằng, là con gái đừng tạo áp lực cho bản thân. Đừng nghĩ rằng khi yêu không quan hệ tình dục là tụt hậu so với các bạn bè. Đừng quan hệ tình dục một cách gượng ép, theo hướng chạy đua theo trào lưu hoặc cả nể với người mình yêu. Học cách nói “không” với những đòi hỏi tình dục với người khác giới khi mình chưa muốn. Hãy giữ vững lập trường và chờ đợi đến khi bạn thực sự tìm được người mình yêu mà cả hai đều thấy hòa hợp và muốn tiến đến hôn nhân. Chỉ nên quan hệ tình dục khi bạn vui vẻ và sẵn sàng đón nhận nó.

Hoàng Lan cho biết, quan hệ tình dục dẫn đến mang thai ngoài ý muốn thì người thiệt thòi nhất là bạn gái. Nên các bạn gái cần trang bị tốt cho mình kiến thức về phòng tránh thai thông qua sách vở và những kênh thông tin chính thống về sức khỏe sinh sản. Khi yêu mà thường xuyên quan hệ tình dục thì biện pháp phòng tránh thai cần trao đổi trước với bạn tình để cùng nhau phối hợp.

Chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn chia sẻ, tình yêu và tình dục đi kèm với nhau. Chỉ có hưng phấn và cảm xúc dâng trào thì con người ta mới có sức hút làm chuyện đó. Quan hệ tình dục trước hôn nhân không còn khắt khe như trước nhưng vấn đề trinh tiết ở thời nay vẫn còn giá trị to lớn của nó. Không phải ai cũng nghĩ thoáng và chấp nhận mình là “người đến sau” nên các bạn gái khi yêu nên cân nhắc kỹ về việc này. Tình yêu không nhất thiết cứ phải chiều “chuyện ấy” mới là yêu và tin. Tình dục còn có nhiều kiểu khác nhau để thể hiện tình yêu của mình. Sự khéo léo sẽ giúp các bạn gái không phải nếm “trái đắng” trong tình yêu.

Vấn đề phụ nữ quan hệ tình dục trước hôn nhân nên hay không nên không phải là quan trọng nữa. Tiến sĩ Lê Minh Thuận, Trưởng khoa Tâm lý lâm sàng, Bệnh viện Quận 2 khuyên: Các bạn nữ hãy thương bản thân mình trước khi thương người khác. Nếu không đủ lý trí tránh quan hệ tình dục khi yêu thì phải chủ động các biện pháp ngừa thai và yêu cầu bạn tình cùng hợp tác. Các em đừng e ngại vì tương lai phía trước là của các em. Người phụ nữ thông minh hãy chọn cách sống chủ động.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ