Kỳ III: Bê bối Hoàng gia Anh

GD&TĐ - Vua Edward VIII của nước Anh (sau này là công tước xứ Windsor) được nhắc tới nhiều trong lịch sử vương quốc này bởi đã từ bỏ ngôi báu để kết hôn với Wallis Simpson. 

Kỳ III: Bê bối Hoàng gia Anh

Thoái vị vì tình

Edward đã trở thành quốc vương sau khi phụ hoàng băng hà đầu năm 1936. Ông luôn tỏ ra khó thích nghi với những nghi lễ rườm rà chốn cung đình khiến các chính trị gia lo lắng.

Vài tháng sau khi lên ngôi, Edward khiến Hoàng gia tá hỏa khi quyết định kết hôn với Wallis Simpson. Đó là một phụ nữ đến từ nước Mỹ, từng ly dị một người chồng và vừa ly thân với người chồng thứ hai.

Thủ tướng Anh và các thuộc địa đều phản đối cuộc hôn nhân này bởi coi Wallis Simpson không đủ tư cách làm mẫu nghi thiên hạ. Giáo hội Anh cũng phản đối kịch liệt bởi theo nguyên tắc của tổ chức tôn giáo này, việc tái hôn khi người hôn phối cũ vẫn còn sống là phạm luật.

Chính phủ Anh, đứng đầu là Thủ tướng Stanley Baldwin, cũng sẽ đồng loạt từ chức nếu hôn sự được tiến hành, khi đó sẽ phải diễn ra một cuộc tuyển cử bất đắc dĩ và phá hỏng thế trung lập về chính trị của ngôi vua Anh, vốn chỉ có quyền lập hiến.

Chính vì vậy, Edward không thể kết hôn với Wallis nếu ông vẫn còn trên ngai vàng. Edward đã chấp nhận thoái vị. Ngai vàng được chuyển sang cho em trai. Với thời gian trị vì chỉ 326 ngày, Edward là một trong những vị vua có thời gian trị vì ngắn nhất trong lịch sử nước Anh.

Khi Đại chiến Thế giới II bùng nổ, cặp đôi này tỏ ra thờ ơ, coi như không có chuyện gì xảy ra, ít nhất là cho đến thời điểm nước Pháp rơi vào tay Đức Quốc xã.

Tuy nhiên, nỗi lo ngại của vị vua này không phải vì những hành vi hung bạo của người Đức đối với nền văn minh ánh sáng, mà vì… bộ đồ bơi của Wallis, vốn được cất giữ tại biệt thự của họ ở miền Nam nước Pháp.

Nhiệm vụ “giải cứu” bộ đồ bơi được đặt lên vai Đại sứ Mỹ tại Bồ Đào Nha và Đại sứ quán Mỹ tại Pháp. Khi đó, gót giày của đội quân phát xít đã tràn khắp miền Nam nước Pháp, nhưng kỳ quặc thay, các nhà ngoại giao vẫn có thể lấy được bộ đồ bơi một cách an toàn.

Trong khi đó, cặp đôi vương triều nước Anh này tiếp tục duy trì liên lạc với các chỉ huy cao cấp của phát xít Đức để cầu xin nương tay cho những ngôi nhà của họ ở Paris và miền Nam nước Pháp (!).

Vua Edward VII, cũng là vị vua duy trì một phòng riêng trong nhà chứa Le Chabanais tại Pháp, là người con cả của hoàng hậu Victoria và thái tử Albert.

Thái tử Albert là một con người hết sức đạo đức, luôn lo lắng đến việc làm sao để chấm dứt hàng loạt những vụ scandal tình dục của Edward VII, cũng như ngăn chặn việc xuất hiện thêm những đứa trẻ ngoài vòng pháp luật, vốn làm xấu mặt Hoàng gia Anh.

Tất nhiên, vua Edward VII không hề có cùng quan điểm với cha. Thậm chí những tháng trước khi tổ chức đám cưới, ông ta vẫn còn bận giải trí tại một nhà chứa tên là Nellie Clifden.

Thái tử Albert và hoàng hậu Victoria rất bực bội với những gì Edward VII đã làm, và thái tử Albert quyết định nhận trách nhiệm bày tỏ với Edward VII sự bất bình của cha mẹ.

Trong cơn mưa, ông đã cùng Edward VII đi bộ rất lâu và thể hiện sự thất vọng trước hành vi của con trai. Sau cuộc nói chuyện vài ngày, thái tử Albert bị cảm rồi trở bệnh nặng và qua đời. Hoàng hậu Victoria đã chỉ trích Edward VII vì cái chết của thái tử Albert.

(Còn tiếp)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.