Chất lượng đầu vào vốn thấp, trong đó có nhiều em diện cá biệt, hư hỏng, hay đánh nhau… Trước đặc điểm trường lớp đầy khó khăn, phức tạp như vậy, nhà trường này đã có những kinh nghiệm, cách làm hay để chấn chỉnh đạo đức HS.
Trên cơ sở văn bản, quy định, hướng dẫn của cấp trên, vào đầu mỗi năm học, nhà trường chúng tôi rất quan tâm việc củng cố kiện toàn, bổ sung các quy định, quy trình liên quan thi đua, xếp loại hạnh kiểm đối với HS cho phù hợp với diễn biến, thực tế HS.
Đặc biệt, trường hợp HS vi phạm gây gổ đánh nhau, đánh nhau hội đồng, lôi kéo HS khác, thanh niên bên ngoài đánh HS trong trường, nhà trường quy định cụ thể, chặt chẽ cùng với nhiều hình thức uốn nắn và kỷ luật phù hợp, có tính giáo dục và răn đe, từ mức phê bình đến cảnh cáo, buộc thôi học có thời hạn.
Từng cá nhân HS có mối quan hệ chặt chẽ với tập thể lớp, giáo viên chủ nhiệm. Nếu lớp nào, có HS vi phạm về nền nếp, đạo đức… thì lớp đó sẽ bị trừ điểm thi đua, ảnh hưởng đến tỉ lệ khống chế về hạnh kiểm ở học kỳ, cả năm.
Các công cụ “pháp lý” của nhà trường hoàn tất, trường tôi dành nhiều thời gian tuyên truyền, phân tích chi tiết và yêu cầu HS, phụ huynh ký vào bản cam kết thực hiện, nhất là HS lớp 10 mới vào trường.
Trong năm học, các tiết chào cờ, hoạt động ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp, sinh hoạt 15 phút đầu giờ, sinh hoạt cuối tuần; hoạt động của Đoàn Thanh niên, Hội Thanh niên, công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức HS được lồng ghép, triển khai liên tục, cùng các hình thức phong phú như kể chuyện, nêu gương, dựng tiểu phẩm, hỏi, đáp nhanh… với phương châm giáo dục “mưa dầm thấm lâu”, nhận thức, hiểu biết phải đi trước.
Công tác phối hợp giữa nhà trường, các bộ phận, thầy cô giáo chủ nhiệm, bộ môn và phụ huynh, kể cả công an phường, công an thành phố Quảng Ngãi luôn được triển khai, thực hiện đồng bộ, hiệu quả.
HS cá biệt, giáo viên chủ nhiệm giáo dục nhiều lần không tiến bộ, sẽ được chuyển lên Ban quản sinh, Ban giám hiệu giáo dục, tư vấn. HS vi phạm nhiều lần, nhất là liên quan đến đánh nhau thì giáo viên chủ nhiệm, Ban quản sinh mời cha mẹ đến làm việc, cùng cam kết, cùng giáo dục.