Nghiêm túc nhưng không gây áp lực
Để chuẩn bị cho công tác tổ chức ôn tập, kiểm tra và đánh giá định kỳ cho học sinh, Ban giám hiệu Trường Tiểu học Trưng Vương (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã xây dựng phương án kiểm tra đối với học sinh các khối lớp; tổ chức ra đề kiểm tra, xây dựng quy chế kiểm tra theo hình thức trực tuyến.
Cô Lê Thúy Nga- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trưng Vương cho biết: Có kinh nghiệm từ lần kiểm tra cuối năm học trước cũng như được cọ sát thường xuyên với các bài kiểm tra nhỏ trong buổi học trực tuyến hàng ngày, cùng với sự đồng hành của bố mẹ, học sinh rất tự tin và thành thạo với hình thức kiểm tra online.
Nhà trường đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm phổ biến tới cha mẹ học sinh, trao đổi về việc đáp ứng các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ kiểm tra trực tuyến cũng như thông báo về phương án tổ chức, hình thức kiểm tra, thời gian kiểm tra, cách thức làm bài, nộp bài cũng như các quy định, nội quy để đảm bảo tính công bằng, khách quan trong khi làm bài kiểm tra.
Nhà trường cũng xác định rõ nội dung đề kiểm tra cuối học kỳ I phải phù hợp với yêu cầu cần đạt về nội dung học tập và các thành phần năng lực của môn học. Câu hỏi, bài tập được thiết kế đảm bảo các mức theo quy định, tuy nhiên không gây áp lực cho học sinh khi kiểm tra trực tuyến.
Do đó, ban giám hiệu đã xây dựng quy chế thi gửi tới toàn bộ giáo viên trông thi, phụ huynh và học sinh. Các giáo viên trong khối được phân công trông thi chéo một cách hợp lý, khoa học. Trong giờ kiểm tra, ban giám hiệu vào các phòng theo dõi, giám sát để đảm bảo buổi kiểm tra diễn ra công bằng, khách quan, trung thực và chính xác. Nhờ đó, kỳ kiểm tra diễn ra nghiêm túc, không có sự cố xảy ra trong quá trình kiểm tra.
Thao tác thành thạo trên máy tính
Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã kết thúc học kỳ I an toàn, hiệu quả. Việc đánh giá học sinh qua các bài kiểm tra học kỳ, có cả học sinh lớp 1 được hoàn thành.
Để việc ôn tập đạt hiệu quả, giáo viên chủ nhiệm khối lớp 1 và lớp 2 thông báo đến cha mẹ học sinh lịch kiểm tra, hướng dẫn ôn tập để kịp thời nắm được biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ trẻ. Các cô cũng hướng dẫn học sinh cách trình bày, thực hiện bài kiểm tra một mình mà không cần sự giúp đỡ của bố mẹ.
Theo cô Bạch Thị Thanh Huyền- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, cũng giống như khối lớp 2, 3,4,5 thực hiện kiểm tra trước đó, để việc kiểm tra diễn ra khách quan, mặc dù với học sinh lớp 1 nhưng ban giám hiệu đã phân công sao cho giáo viên chủ nhiệm sẽ không coi kiểm tra tại lớp mình phụ trách và mỗi phòng kiểm tra đều có 2 giám thị.
Trong suốt quá trình làm bài, học sinh đều bật camera và micro, các diễn biến trên Zoom đều được giám thị ghi hình để đảm bảo tính khách quan, công bằng cho các em khi thực hiện bài kiểm tra. Do kiểm tra bằng phần mềm quen thuộc như Zoom, Azota nên các học sinh và phụ huynh đều không gặp khó khăn trong thao tác.
Dịch bệnh diễn biến phức tạp, học sinh chưa thể đến trường học trực tiếp nên Ban giám hiệu Trường tiểu học Khương Mai (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cũng lên kế hoạch kiểm tra học kỳ I cho học sinh theo hình thức trực tuyến, trong đó có cả trẻ lớp 1, lớp 2.
Cô Phạm Thị Hồng Thanh - giáo viên Trường tiểu học Khương Mai chia sẻ: Theo kế hoạch của nhà trường, học sinh sẽ thực hiện bài kiểm tra cuối học kỳ I môn Toán và Tiếng Việt trên hệ thống K12online, làm bài kiểm tra trong phòng học trực tuyến của mỗi lớp, trình bày bài trên giấy kiểm tra. Để đảm bảo khách quan, công bằng, nhà trường đã đề ra nội quy phòng thi, nêu rõ những việc học sinh, phụ huynh cần thực hiện.
Bên cạnh đó, ban giám hiệu nhà trường đã lên kế hoạch cụ thể, phân công nhiệm vụ tới từng giáo viên chủ nhiệm và các cô làm nhiệm vụ giám sát. Tổ chuyên môn cũng chủ động xây dựng nội dung ôn tập , hướng dẫn học sinh tích cực ôn tập, tự tin khi thực hiện các bài kiểm tra trực tuyến.