Khủng hoảng giáo dục sau đại dịch: Những xu hướng đối phó phổ biến

GD&TĐ - Đại dịch Covid-19 đã thay đổi hoàn toàn bối cảnh giáo dục theo những cách rất khó lường. Dưới đây là những xu hướng được dự đoán sẽ xuất hiện để đối phó với khủng hoảng giáo dục trong thời hậu đại dịch.

Chương trình học có thể được cá nhân hóa.
Chương trình học có thể được cá nhân hóa.

Tự chăm sóc

Trước sự bùng nổ của đại dịch Covid-19, giáo viên và gia đình phải gánh chịu rất nhiều thiệt hại. Từ khi các trường học chuyển sang hình thức trực tuyến và giáo viên phải xoay xở với những cách dạy khác nhau, nhiều học sinh và phụ huynh đã có được sự đánh giá mới về giá trị của việc tự chăm sóc bản thân. Đây sẽ là điều cần thiết đối với học sinh, giáo viên và cả phụ huynh.

Học tập kết hợp

Học tập kết hợp là một cấu trúc trường học hoặc lớp học trong đó học sinh nhận sự hướng dẫn của giáo viên và từ những hoạt động tự định hướng khác. Việc kết hợp này sẽ hữu ích hơn nếu học sinh cũng có được phương thức học tập này trong những năm tới.

Cá nhân hóa việc học tập

Đây là xu hướng gia tăng gần đây với mục đích tùy chỉnh việc học tập theo điểm mạnh, điểm yếu, nhu cầu, kỹ năng và sở thích của mỗi học viên. Nó thúc đẩy sự tiến bộ của học sinh để mỗi em có thể di chuyển với tốc độ phù hợp. Các phần mềm giáo dục thích ứng mới cho phép giáo viên đồng thời sử dụng cho mọi học sinh trong lớp.

Giáo trình STEAM

Bạn đã nghe nói về STEM – chương trình giảng dạy Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học, giúp học sinh tham gia lực lượng lao động với khả năng học tập thực tế và các kỹ năng thực hành tốt theo yêu cầu cao. Tuy nhiên, những năm gần đây, người ta thấy rằng Nghệ thuật (Art) cũng giúp cải thiện thành tích học tập. Do đó, việc tạo ra STEAM (STEM và Nghệ thuật) sẽ cung cấp cho học sinh một nền giáo dục thực tế toàn diện hơn.

Giờ thiên tài

Giờ thiên tài là trong một giờ cụ thể mỗi ngày, học sinh được làm việc trong một dự án tự chọn theo tốc độ riêng của mình. Đó là một kỹ thuật giáo dục mới thúc đẩy học sinh làm việc với các kỹ năng sáng tạo và tư duy độc lập của các em.

Học sinh học trực tuyến.
Học sinh học trực tuyến.

Công dân số

Trong bối cảnh của đại dịch Covid-19, quyền công dân kỹ thuật số được xác định là việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số và Internet một cách hiệu quả và phù hợp. Học viên cần có quyền công dân kỹ thuật số tốt để áp dụng với việc học tập này sau khi chuyển từ cách học truyền thống sang cách học trực tuyến mới.

Học tập chia nhỏ

Học chia nhỏ là một kỹ thuật cung cấp cho học sinh cách học ngắn gọn, chuyên sâu nhắm vào các kỹ năng học tập cụ thể. Nó chia thông tin thành các phần nhỏ thay vì các bài học dài. Các bài học này là các mô-đun ngắn 10 - 15 phút.

Học tập về cảm xúc xã hội

Hiện, học tập về cảm xúc xã hội là một cụm từ quan trọng. Với kịch bản khủng hoảng Covid-19, nhiều học sinh phải sống trong căng thẳng. Các em rất cần có một giờ để giáo viên nuôi dưỡng sự tiến bộ trong học tập thông qua các kỹ thuật phát triển cảm xúc xã hội, vì nó giúp giảm bớt những vấn đề về hành vi trong lớp học.

Trò chơi hóa các bài học

Kỹ thuật trò chơi hóa trong giáo dục giúp tăng cường sự tương tác của học sinh với các trò chơi vì nó giúp cải thiện các kỹ năng cụ thể và khả năng học tập lạc quan của các em. Cách tiếp cận chiến lược này khiến học sinh học thông qua chơi trò chơi.

Học tập thực nghiệm

Học tập bên ngoài lớp học luôn có tác động lâu dài đến giáo dục, nó cho phép học sinh mở rộng tầm nhìn bên ngoài 4 bức tường. Phụ huynh và giáo viên có thể khuyến khích học sinh đi thực địa và cung cấp cho các em các bài tập khuyến khích cả năng lực học tập của các em.

Theo India Today

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ