Hội nghị nhằm chia sẻ và thảo luận về nhiều vấn đề quan trong trong việc phát triển nguồn nhân lực nhằm đóng góp cho sự phát triển kinh tế và xã hội các nền kinh tế APEC.
Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ Hội nghị các quan chức cao cấp Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á- Thái Bình Dương (APEC) lần thứ nhất (SOM1) và các cuộc họp liên quan được tổ chức tại Nha Trang, Khánh Hòa từ ngày 18/2 đến 3/3/2017.
Phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Việt Nam Phạm Mạnh Hùng chia sẻ: “Để tạo dựng các cơ hội hợp tác giáo dục, chúng ta cần có những giải pháp đồng bộ mang tính hệ thống phù hợp với đặc điểm hệ thống giáo dục của mỗi nước.
Việt Nam mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm cũng như nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ của các nước thành viên APEC trong công cuộc đổi mới giáo dục của mình.
Mặc dù APEC được thành lập nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của cả khu vực, song chúng ta đều thấy rõ rằng cùng với sự lớn mạnh về tài sản quốc gia, chúng ta đồng thời cũng đạt được nhiều tiến bộ trong giáo dục với tư cách một nước thành viên, một khu vực cũng như một tổ chức thống nhất.
Ngày hôm nay, chúng ta có mặt tại đây để cùng hướng tới một mục tiêu chung: Đẩy mạnh hợp tác thông qua giáo dục.
Tôi hy vọng rằng, thông qua trao đổi, thảo luận về các vấn đề quan tâm chung như đã nêu trong chương trình nghị sự, chúng ta sẽ đạt được các mục tiêu đề ra đồng thời cũng là sứ mệnh của các nước thành viên APEC.
Đó là xây dựng một nền giáo dục đảm bảo các yếu tố Năng lực học tập: Cung cấp giáo dục cá nhân, giáo dục phổ thông, giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục suốt đời; Năng lực sáng tạo: Nâng cao khả năng nghiên cứu khoa học, áp dụng công nghệ và sáng tạo trong giáo dục; Năng lực tìm việc làm: Đảm bảo khả năng chuyển đổi từ nhà trường sang thích nghi với môi trường làm việc nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội”.
Như các thành viên khác của APEC, Việt Nam hướng tới tư duy đề cao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc tìm ra biện pháp tối ưu nhằm đổi mới giáo dục một cách tích cực và đảm bảo sự phát triển cho mọi cá nhân.
Với tư cách chủ trì Hội nghị, Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng đề nghị các đại biểu tập trung bàn thảo về việc làm thế nào có thể xây dựng, thúc đẩy các hoạt động hợp tác hiệu quả và bền vững, trước mắt bắt đầu từ hợp tác song phương và hướng tới đa phương trong tương lai, thông qua các dự án, sáng kiến hay chương trình nhằm giúp cho tất cả các nước thành viên APEC giải quyết được những vấn đề về phát triển nguồn nhân lực. Từ đó phát huy tối đa vai trò nền tảng của giáo dục trong việc tạo ra các thành tựu đổi mới của thế kỷ 21.
Các nền kinh tế APEC nhất trí quan điểm giáo dục và đào tạo là một trong những nhân tố quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế và xã hội của APEC và tập trung trao đổi về một số chủ đề như:
Chiến lược giáo dục APEC; Tăng cường giáo dục xuyên biên giới; Nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông; Xem xét các khía cạnh công nhận văn bằng giáo dục trong khuôn khổ APEC; Kết nối các nền giáo dục đại học APEC nhằm hỗ trợ và chia sẻ công nghệ đào tạo giúp các quốc gia đang phát triển nâng cao chất lượng nguồn nhân lực..
Các nền kinh tế APEC nhất trí quan điểm giáo dục và đào tạo là một trong những nhân tố quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế và xã hội của APEC |
Phía Việt Nam có 2 bài trình bày của Học viện Quản lý giáo dục Việt Nam về chương trình đào tạo giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục trong khuôn khổ hợp tác với Quỹ Temasek (Singapore) và báo cáo của Viện Khoa học giáo dục Việt Nam về các định hướng ưu tiên của giáo dục Việt Nam giai đoạn hiện nay và các đề xuất về các hoạt động của Việt Nam trong mạng lưới giáo dục của các nền kinh tế APEC.
Các nền kinh tế thành viên APEC có nhiều báo cáo chất lượng và những chia sẻ điển hình tập trung vào việc tăng cường hợp tác giữa các nền kinh tế trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, đặc biệt là tập trung vào các nội dung được thống nhất tại Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục APEC 2016.
Hội nghị kéo dài trong hai ngày 21 và 22/2.