Tổng thanh tra Bộ Quốc phòng Mỹ vừa đưa ra một báo cáo, trong đó cho biết lực lượng không quân nước này hiện không có cơ chế cần thiết để yêu cầu hoàn lại tiền từ các nhà thầu cung cấp linh kiện bị lỗi - do vậy họ phải chi nhiều tiền hơn nhằm khắc phục hậu quả.
Ví dụ, Không quân Mỹ (USAF) đã không yêu cầu hoàn lại tiền ngay lập tức cho 45 bộ phận bị lỗi của máy bay vận tải quân sự C-130J Super Hercules trị giá tới 5,9 triệu USD vì những lý do như thiếu hệ thống theo dõi bộ phận và thiếu hiểu biết về yêu cầu bảo hành.
Ngoài ra còn có thêm 77 bộ phận bị lỗi trị giá 0,5 triệu USD dành cho các máy bay chiến đấu khác, bao gồm F-16 và F-22, theo Tạp chí Lực lượng Không quân và Vũ trụ đưa tin.
Hơn nữa vấn đề không chỉ liên quan đến chi phí quá cao mà quan trọng hơn là tính mạng của các phi công. Trường hợp đặc biệt được đề cập đó là một phi công lái F-16 tử vong do ghế phóng bị lỗi, cuộc điều tra chính thức cho thấy sản phẩm thực sự có chất lượng thấp.
USAF đã cố gắng đòi được bồi thường cho 185 bộ phận bị lỗi với tổng chi phí 19,4 triệu USD, nhưng Lầu Năm Góc vẫn lo ngại việc thời gian trung bình để cơ quan này cung cấp bằng chứng cho các nhà thầu lên tới 81 ngày.
Để hiểu được mức độ "kéo dài" của các quy trình, cần lưu ý Không quân Mỹ phải mất tới 4 tháng để hoàn thành tất cả thủ tục cần thiết cho việc nhận khoản bồi thường chỉ 1 triệu USD cho những linh kiện chất lượng thấp trên máy bay ném bom B-1B Lancer.
Báo cáo cho biết: “Điều này phát sinh do không có đủ sự lãnh đạo và kiểm soát đối với phần quy trình báo cáo lỗi liên quan đến việc hoàn trả sản phẩm chất lượng kém cho nhà thầu".
"Kết quả là USAF đã bỏ lỡ cơ hội buộc các nhà thầu phải chịu trách nhiệm và nhận tiền hoàn trả cho những bộ phận bị lỗi”. Việc khắc phục hậu quả có thể bao gồm cả hoàn lại tiền và sửa chữa hoặc thay thế linh kiện chất lượng kém.
Hiện tại Lầu Năm Góc đã xác định toàn bộ danh sách khuyến nghị để Không quân Mỹ có thể cải thiện tình hình theo hướng này. Nhưng đây không phải lần đầu tiên quân đội gặp vấn đề liên quan tới phụ tùng thay thế,
Ví dụ vào năm 2023, bộ phận kiểm toán nhận thấy rằng do thiếu quyền kiểm soát linh kiện dành cho tiêm kích tàng hình F-35, nên ước tính tổn thất của số tiền bị mất lên tới hàng chục triệu USD.