Không để thiếu hàng, sốt giá, đầu cơ... gây tăng giá cục bộ trong dịp Tết

Bộ Tài chính đề nghị các tỉnh, thành phố và các sở, ban ngành chức năng rà soát, đánh giá lại nhu cầu và nguồn cung hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn những tháng cuối năm 2016 và dịp Tết Đinh Dậu 2017, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá, đầu cơ,... gây tăng giá cục bộ trong các dịp lễ, Tết.

Không để thiếu hàng, sốt giá, đầu cơ... gây tăng giá cục bộ trong dịp Tết

Bộ Tài chính cho biết, từ nay đến cuối năm, công tác điều hành giá còn nhiều áp lực do các yếu tố như nhu cầu tiêu dùng tăng trong dịp lễ, Tết.

Hơn nữa, với diễn biến thất thường của thời tiết tác động tới giá lương thực, thực phẩm; giá xăng dầu thế giới có xu hướng hồi phục; việc tăng giá dịch vụ khám chữa bệnh tại một số địa phương theo lộ trình thị trường.

Ngoài ra, việc đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công và độ trễ của chính sách tín dụng dự kiến sẽ tác động tới tình hình lạm phát. Do đó, Bộ Tài chính cho rằng, công tác điều hành giá trong những tháng cuối năm cần tiếp tục được thực hiện một cách thận trọng, chặt chẽ, quyết liệt để góp phần kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra.

Để góp phần thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát năm 2016 (kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng ở mức dưới 5%), mới đây Bộ Tài chính đã có văn bản đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Tài chính, Sở Công Thương và các sở, ban ngành chức năng, các doanh nghiệp trên địa bàn triển khai một số việc trọng tâm.

Trước hết đó là rà soát, đánh giá lại nhu cầu và nguồn cung hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn những tháng cuối năm 2016 và dịp Tết Đinh Dậu 2017, chủ động xây dựng phương án bảo đảm cân đối cung-cầu, tập trung vào những mặt hàng, dịch vụ thiết yếu, đáp ứng trực tiếp nhu cầu của người dân.

Triển khai chương trình bình ổn thị trường, giá cả phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá, đầu cơ,... gây tăng giá cục bộ trong các dịp lễ, Tết.

Các địa phương xảy ra bão lũ cần có biện pháp bình ổn giá kịp thời theo quy định tại Luật Giá đối với những mặt hàng thiết yếu trên địa bàn.

Theo Infonet

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ