Khơi dậy đam mê cho học trò từ ngày hội STEM

GD&TĐ - Học sinh Trường Tiểu học Ba Đình (TP Thanh Hoá) vô cùng hào hứng với những món đồ do chính tay mình sáng tạo.

Học trò thoả sức sáng tạo trong ngày hội STEM. (Ảnh: NT)
Học trò thoả sức sáng tạo trong ngày hội STEM. (Ảnh: NT)

Với mong muốn tạo ra một sân chơi khoa học bổ ích và lí thú, nơi học sinh có thể trải nghiệm sáng tạo, sáng ngày 15/11, Trường Tiểu học Ba Đình (TP Thanh Hoá) đã tổ chức ngày hội STEM.

Đây là sân chơi trí tuệ, giúp các em học sinh có cơ hội thể hiện khả năng sáng tạo, phô diễn các kỹ năng, biến những kiến thức khô khan thành những sản phẩm ứng dụng trên nhiều lĩnh vực như khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.

Học sinh khối lớp 5 thuyết trình mô hình "Rô bốt với cuộc sống". (Ảnh: NT)
Học sinh khối lớp 5 thuyết trình mô hình "Rô bốt với cuộc sống". (Ảnh: NT)

Tham gia ngày hội, mỗi khối lớp sẽ mang đến 1 gian hàng trưng bày các sản phẩm STEM tiêu biểu do học sinh, phụ huynh và giáo viên của trường làm với nhiều sản phẩm sáng tạo và độc đáo mang nhiều dấu ấn khoa học.

Những sản phẩm được tạo nên chủ yếu từ các nguyên liệu tái chế, vỏ chai nhựa, đồ dùng đã qua sử dụng thân thiện với môi trường, an toàn với người sử dụng, có ứng dụng trong thực tiễn cuộc sống và học tập.

Mô hình bảo vệ môi trường của học sinh được đánh giá có sự sáng tạo độc đáo. (Ảnh: NT)
Mô hình bảo vệ môi trường của học sinh được đánh giá có sự sáng tạo độc đáo. (Ảnh: NT)

Nội dung được phân chia thành các chủ đề hướng đến như: đồ dùng trang trí, trang phục nghệ nhân xưa và nay; Xưởng sản xuất đồ gia dụng; Phòng nghiên cứu các lĩnh vực lâm nghiệp, nông nghiệp, môi trường; Văn phòng kiến trúc sư bao gồm thiết kế nhà cửa, khu chế biến, khu vui chơi giải trí; Nhà máy chế tạo robot, các loại máy móc, xe cộ, năng lượng điện, năng lượng mặt trời, mạch điện thông minh…

Em Nguyễn Khánh Ngân, học sinh lớp 4A5, Trường Tiểu học Ba Đình chia sẻ: “Thầy cô đã khơi dậy niềm đam mê và sự sáng tạo trong mỗi chúng em, giúp chúng em tự tin thể hiện bản thân mình. Những chiếc đèn lồng, đèn kéo quân, những lọ hoa xinh xinh, những mô hình nhà cửa, máy bay, vũ trụ, máy móc, đồ gia dụng từ những vật liệu tái chế do chúng em làm đều có sự hướng dẫn của thầy cô và cha mẹ.

Học sinh được thể hiện khả năng sáng tạo sau những giờ học khô khan. (Ảnh: NT)
Học sinh được thể hiện khả năng sáng tạo sau những giờ học khô khan. (Ảnh: NT)

Chúng em trân trọng cảm ơn thầy cô và cha mẹ đã chắp cánh cho ước mơ của chúng em bay xa, để sau này chúng em có thể là những kiến trúc sư, những kĩ sư trong tương lai”.

Theo cô giáo Phạm Thị Mai Hoa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ba Đình, khơi gợi niềm đam mê, tạo điều kiện nuôi dưỡng và để tình yêu khoa học của học sinh, sinh viên có điều kiện phát triển, trở thành thành tố sáng tạo đóng góp cho sự phát triển của đất nước thì nên bắt đầu từ hoạt động cụ thể như những hoạt động trong ngày hội STEM.

Những gian trưng bày các sản phẩm do học sinh, phụ huynh và học sinh làm nên. (Ảnh: NT)

Những gian trưng bày các sản phẩm do học sinh, phụ huynh và học sinh làm nên. (Ảnh: NT)

Dạy học và tổ chức hoạt động STEM đã đem lại cho thầy cô và học sinh sự vui vẻ, sảng khoái và nhiều cảm xúc tích cực, thúc đẩy sự sáng tạo, sự đam mê trong dạy và học. Trước khi chạm đến trí óc, hãy chạm đến trái tim. Cảm xúc tích cực sẽ tạo ra những giờ dạy và học lí thú. Học trò đến trường, không chỉ để học kiến thức mà còn học làm người và được trau dồi những kỹ năng cần thiết cho quá trình trưởng thành.

Học sinh thuyết trình về những sản phẩm được chính mình và cha mẹ, cô giáo sáng tạo. (Ảnh: NT)
Học sinh thuyết trình về những sản phẩm được chính mình và cha mẹ, cô giáo sáng tạo. (Ảnh: NT)

“Trường Tiểu học Ba Đình là một trong 5 nhà trường dạy học và tổ chức hoạt động STEM thử nghiệm trên địa bàn thành phố Thanh Hóa. Mở ra ngày hội STEM, chúng tôi mong muốn khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của các em học sinh trong nhà trường.

Đồng thời giúp các em học sinh trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ, khám phá tiềm năng của bản thân, phát huy tính tích cực sáng tạo và vận dụng vào giải quyết vấn đề của thực tiễn", cô Mai Hoa chia sẻ.

Rất nhiều điều ước của học sinh được treo trên các sản phẩm trưng bày. (Ảnh: NT)
Rất nhiều điều ước của học sinh được treo trên các sản phẩm trưng bày. (Ảnh: NT)

Cũng theo Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ba Đình, thầy cô luôn trân trọng những suy nghĩ, những việc làm, những sản phẩm của học sinh. Mỗi sản phẩm mà học sinh tạo ra chính là sự kết tinh của kiến thức, tinh thần, thái độ và của tình yêu cuộc sống.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cập nhật xổ số 100 ngày liên tiếp