Khối đá vô tri thành tác phẩm khoa học – nghệ thuật, đem Huy chương Vàng đầu tiên về Việt Nam

GD&TĐ - Tác phẩm “The Rock of the Memory” gồm những viên tinh thể màu sắc được gắn khéo léo xen kẽ, xung quanh một khối đá chứa đầy dụng ý nghệ thuật đã hoàn toàn thuyết phục Ban Giám khảo cuộc thi. Học sinh và giáo viên Trường phổ thông liên cấp Wellspring vô cùng tự hào bởi suốt 5 năm dự Cuộc thi Nuôi tinh thể Quốc tế IUCr 2018, đây là lần đầu tiên Huy chương Vàng về tới Việt Nam.

Nhóm HCV trong quá trình làm thí nghiệm
Nhóm HCV trong quá trình làm thí nghiệm

Tảng đá này được trưng bày trong gia đình của Nhật Anh từ nhiều năm trước, xù xì, cũ kĩ, không màu sắc, không có gì nổi bật. Với niềm đam mê khoa học từ nhỏ, ước mơ trở thành một nhà khoa học trong tương lai, Nhật Anh đã ấp ủ kế hoạch làm cho tảng đá trở nên thật đẹp và lung linh sắc màu. Đến với môn Hóa học và CLB “Wellspring Crystal Club”như một điều hiển nhiên, Nhật Anh là thành viên “ưu tú” của lớp. Không chỉ chăm chỉ, tự mày mò sáng tạo, mà bạn còn giúp đỡ và chia sẻ những kiến thức, những ý tưởng của mình với các bạn khác trong lớp.

Đỗ Remy – cùng nhóm với Nhật Anh chia sẻ: “Khi làm với Nhật Anh, tôi đã có niềm tin về chiếc HCV phía trước, bởi Nhật Anh có mục tiêu rõ ràng ngay khi bắt tay vào làm sản phẩm. Hơn nữa, việc năm ngoái chỉ giành được Huy chương Bạc đã khiến năm nay Nhật Anh có quyết tâm rất lớn. Tham gia nhóm cùng Nhật Anh và Thảo Nguyên, tôi học được tinh thần đồng đội, có nhiều tranh luận trong quá trình làm nhưng chúng tôi đã học được cách giao tiếp để tiến độ triển khai nhanh hơn, không bị chậm lại như trước”

Tảng đá này từng tượng trưng cho quá khứ của tôi nhưng hiện tại, nó chính là niềm đam mê khoa học của chúng tôi”, chia sẻ của Nguyễn Sinh Nhật Anh – đại diện nhóm học sinh giành Huy chương Vàng cuộc thi Nuôi tinh thể Thế giới “IUCr - Crystal Growing Competition

Lần đầu đăng ký tham dự cuộc thi Nuôi tinh thể từ 3 năm trước nhưng không giành được giải thưởng, Nhật Anh đã tích lũy kinh nghiệm, quyết tâm chinh phục lại giấc mơ còn đang dang dở. Và chỉ sau 2 năm, Nhật Anh và các bạn đã chạm tay được vào giải thưởng cao nhất – chiếc HCV Thế giới.

Sản phẩm đạt HCV
 Sản phẩm đạt HCV

Bắt tay vào quá trình nuôi Tinh thể, chỉ trong 2 tháng, các bạn trong nhóm từng bước xây dựng hình mẫu, ý tưởng cho “tảng đá”. Lấy ý tưởng từ thạch anh tím, cả nhóm từng bước, tỉ mỉ tìm hiểu, nghiên cứu các công thức hóa học và cách làm chính xác nhất để tiến hành. Các bạn sử dụng muối Kali Alu và muối Kali Crom để có thể tạo ra những viên tinh thể màu tím và màu trắng. Đun nước đạt 40 độ C thì đổ muối vào rồi ngoáy tan, bỏ dung dịch đó vào thùng xốp rồi đợi 2 ngày. Những viên tinh thể thu được tiếp tục được nuôi đến khi đạt kích thước mong muốn, sơn bóng tinh thể để tránh bị oxi-hóa. Cuối cùng là công đoạn tỉ mỉ không kém đó là gắn những viên tinh thể tuyệt đẹp lên tảng đá khiến nó trở nên sáng bừng, lung linh đầy màu sắc.

Như vậy thôi mà không biết cả nhóm phải làm đi làm lại bao nhiêu lần. Nuôi Tinh thể đòi hỏi sự kiên trì, tỉ mỉ và nỗ lực không ngừng qua một thời gian nhất định. Viên Tinh thể được tạo ra phải có hình thái, góc cạnh đẹp mắt, và độ trong suốt hoàn hảo. Trong quá trình tham gia cuộc thi, đã có những lúc tưởng chừng như thất bại, chán nản vì không đạt được thành quả như mong đợi. Nhưng không bởi vậy mà khiến các bạn chùn bước và từ bỏ.

Các bạn chia sẻ: “Có những ngày mình đã làm 6 bình nhưng ko ra được viên tinh thể nào vì mình bị sai một chút về nhiệt độ. Chúng mình đã có nhiều tháng làm việc trong phòng thí nghiệm với điều hoà bị tắt, cửa sổ phải đóng vì sợ gió ảnh hưởng đến nhiệt độ nuôi tinh thể, đã có những hôm 8,9h tối vẫn lạch cạch pha pha khuấy khuấy”.

Được làm việc với những người bạn mới, bạn thì mạnh về mảng Công nghệ thông tin, bạn thì có thật nhiều ý tưởng, còn bạn thì có ý chí kiên trì, Nhật Anh, Remy và Thảo Nguyên đã tạo thành một nhóm vô cùng vững mạnh và đoàn kết. Chính sự bền bỉ, không nản lòng và niềm đam mê nghiên cứu khoa học đã giúp các bạn đã chinh phục được giấc mơ Vàng Thế giới.

“Tôi đã rất rất vui khi nhận được tin đạt Huy chương Vàng và đã chia sẻ thông tin với mọi người ngay sau đó. Có được giải thưởng danh giá này tôi phải cảm ơn Nhà trường đã hỗ trợ rất nhiều trong quá trình làm thí nghiệm: từ nguyên liệu, và môi trường trong phòng thí nghiệm sạch sẽ nên nuôi tinh thể được thuận lợi như thế. Những cô giáo tổ Hóa cũng đã giúp chúng tôi rất nhiều trong các công thức hóa học”, cô Phạm Thị Hiền, giáo viên bộ môn Hóa học hướng dẫn nhóm.

Đây là sự đánh dấu cho bước chuyển mình mới, chứng minh học sinh Việt Nam không hề thua kém bạn bè Quốc tế. Hi vọng ngọn lửa nhiệt huyết sẽ cháy mãi với niềm đam mê khoa học và tiếp tục lan tỏa tình yêu khoa học đến các bạn bè trên khắp năm Châu.

Nuôi tinh thể Quốc tế là cuộc thi có truyền thống lâu đời, khởi xướng ở Bỉ gần 20 năm trước và lan rộng ra nhiều nước. Sau 4 năm Việt Nam liên tục có học sinh tham dự thì tới nay, lần đầu tiên đem Huy chương Vàng về cho đất nước. Ngày 08/04/2019, Trường PTSNLC Wellspring cùng với Trường ĐH Sư Phạm Hà Nội tổ chức lễ trao huy chương, vinh danh các học sinh đạt thành tích cao trong cuộc thi cấp Quốc gia và Quốc tế.

Tiến sĩ Nguyễn Bích Ngân – đại diện BTC cuộc thi Nuôi tinh thể Quốc tế tại Việt Nam bày tỏ sự tự hào: “Các em có một niềm đam mê, kiên trì và sáng tạo rất lớn. Các thầy cô trong BTC cảm thấy vô cùng hạnh phúc bởi các con đã trưởng thành, yêu khoa học từ những điều đơn giản nhất”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ