Văn phòng “thông minh”: Phương án thu hút nhân lực trình độ cao

GD&TĐ - Sự phát triển nhanh chóng của các công ty khởi nghiệp ở Đức như Zalando và Delivery Hero, đang thúc đẩy nhu cầu không gian văn phòng tại Berlin. Hai văn phòng thông minh mới đang được xây dựng tại vùng đất trống gần Bức tường Berlin, bên cạnh nhà ga xe lửa chính của thành phố.

Trụ sở chính của Công ty khởi nghiệp Zalando tại Berlin trong giai đoạn thi công
Trụ sở chính của Công ty khởi nghiệp Zalando tại Berlin trong giai đoạn thi công

The Cube được xây dựng bởi công ty bất động sản CA Immo của Áo sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay và The Edge Grand Central của EDGE Technologies, một công ty con của Tập đoàn bất động sản OVG (Hà Lan) được lên kế hoạch hoàn thành trong năm 2020.

“Tòa nhà văn phòng cũng như một chiếc xe hơi mới của công ty vậy. Trong thế giới của tôi, mọi người không muốn nó chỉ mang tính làm đẹp nữa. Họ sẽ nhìn quanh và nói: Đây sẽ là một nơi thật tuyệt để làm việc” - Martin Rodeck, Giám đốc Điều hành EDGE Technologies tại Đức nói.

Cả hai văn phòng đều được lắp đặt một mạng lưới cảm biến, đo mọi thứ từ chuyển động, nhiệt độ, ánh sáng đến độ ẩm, CO2 và được kết nối với nền tảng điện toán đám mây. Người dùng có thể truy cập tòa nhà thông qua một ứng dụng điện thoại biết trước lịch trình của họ và có thể gợi ý chỗ ngồi cũng như tầng cho cuộc họp sắp tới. Ứng dụng có thể được sử dụng để đặt phòng họp, đặt thức ăn cũng như dẫn đường trong tòa nhà. Các nhân viên sẽ cần được trợ giúp dẫn đường tới bàn làm việc của họ. Các văn phòng thông minh sử dụng hệ thống “hot desking” (chỗ ngồi linh hoạt), trong đó nhân viên sẽ không có bàn làm việc cố định, thay vào đó là không gian làm việc phù hợp với loại công việc họ đang làm. Tủ khóa sẽ luôn có sẵn để cất giữ đồ đạc.

Văn phòng thông minh cũng giảm thiểu sự bực tức hằng ngày khi máy in rơi vào tình trạng hết giấy hay khi không thể tìm thấy một đồng nghiệp khác, ông Rodeck nói.

Trước khi nhà bán lẻ thời trang trực tuyến Zalando thiết kế trụ sở mới của họ, công ty đã yêu cầu nhân viên chia sẻ ý kiến về không gian làm việc hiện có. Họ phàn nàn rằng có quá ít phòng họp và khó tập trung trước nhiều tiếng ồn. Tại trụ sở mới sẽ được mở cửa vào đầu năm 2019, nhân viên của Zalando có nhiều lựa chọn, từ thư viện để làm việc yên tĩnh, buồng điện thoại cho các cuộc trò chuyện riêng tư, tới phòng khách ở trên sàn catwalk mở để khuyến khích tương tác giữa mọi người. Công ty cũng lên kế hoạch cài đặt công nghệ thông minh cho phép nhân viên đặt bàn làm việc từ nhà và giảm thiểu sự căng thẳng khi đến văn phòng mà không biết sẽ ngồi đâu (bởi trong văn phòng mới, bàn làm việc cố định sẽ không còn).

Phó Chủ tịch mảng bất động sản của Zalando, Raimund Paetzmann tuyên bố: “Điều quan trọng là chúng tôi cung cấp được môi trường làm việc cho mọi người”.

Dẫu vậy, cũng có vấn đề cần giải quyết. Một cuộc khảo sát thực hiện bởi đơn vị tư vấn và tài sản Savills cho biết, một nửa số người dưới 34 tuổi và 60% số người trên 35 tuổi muốn duy trì bàn làm việc cố định.

“Ai cũng cần một góc riêng trong văn phòng. Nhiều nhân viên đặt câu hỏi về việc làm sao để tổ chức công việc hằng ngày của họ và họ sẽ đặt ảnh con cái mình ở đâu khi không còn bàn cố định” - Franz Kuehmayer, nhà nghiên cứu xu hướng tại Zukunftsinstitut phát biểu.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ