Thuyết “trường sinh” trong thời công nghệ

GD&TĐ - Sẽ có người sống tới 1.000 tuổi trên Trái đất trong thời đại ngày nay. Đây là tuyên bố của một nhà khoa học nổi tiếng người Anh, người quyết tâm sẽ điều khiển được sinh tử của nhân loại bằng việc tìm ra câu trả lời bằng con đường thông qua thuyết được gọi là “Suối nguồn tươi trẻ”.

Thuyết “trường sinh” vẫn là tranh cãi trong giới khoa học
Thuyết “trường sinh” vẫn là tranh cãi trong giới khoa học

Tiến sĩ Aubrey de Grey - một chuyên gia chống lão hóa có trụ sở nghiên cứu đặt tại Mỹ cho rằng công nghệ sinh học mới sẽ giúp chúng ta sống lâu hơn tới hàng thế kỷ.

“Tôi thấy lạ khi người ta nghĩ rằng đây là một nhận định có tính viễn tưởng” - TS Grey trao đổi với truyền thông. Đội ngũ của ông tại Tổ chức Nghiên cứu Chống lão hóa (SENS) ở Thung lũng Silicon, California (Mỹ) đang phát triển các kỹ thuật khắc phục tình trạng cơ thể xuống cấp trong những năm về sau. Trong đó bao gồm kỹ thuật loại bỏ “rác” bên trong tế bào, thứ được tích lũy một cách tự nhiên theo năm tháng khi bạn già đi, cũng như loại bỏ các tế bào xấu hoặc hư hỏng.

Các phương pháp điều trị sẽ liên quan đến việc sử dụng “hack sinh học” - chỉnh sửa tế bào và DNA của bản thân để tạo ra những thay đổi vĩnh viễn trong cơ thể. Thuốc tiêm hoặc thuốc nuốt sẽ biến đổi gen của bạn trong nỗ lực tắt cơ chế lão hóa trong cơ thể của bạn, khiến tuổi thọ của bạn được kéo dài vượt xa dự định của tự nhiên.

Công việc của Tổ chức SENS đã thu hút được sự quan tâm của nhà sáng lập Google - Peter Thiel, người đang hỗ trợ tài chính cho nghiên cứu của họ. Và theo TS de Grey, trở ngại lớn nhất trong tương lai là công chúng. Nhà khoa học người Anh này nói rằng: “Sự hiểu lầm phổ biến về bản chất của cuộc thuyết trường sinh” có nguy cơ cản trở nghiên cứu vì nhiều người phản đối ý tưởng cải thiện nhân loại. Thế nhưng đây không phải là vấn đề duy nhất khiến ông lo lắng.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học có không ít phản đối về ý tưởng “hack sinh học” và chỉ trích nó là liều lĩnh và vô trách nhiệm vì chúng ta chưa biết các tác dụng lâu dài của phương pháp điều trị đang được nghiên cứu này. Nhiều câu hỏi về tính hợp lý được đặt ra.

Theo GS Richard Miller đến từ ĐH Michigan (Mỹ): “Mục tiêu để đời của TS de Grey thiếu hợp lý tới mức không nhận được sự tôn trọng nào trong cộng đồng khoa học”.

Tuy nhiên, sứ mệnh kéo dài tuổi thọ của con người đang thu hút thêm động lực khoa học tại Thung lũng Silicon. Những người sống thọ nhất trên Trái đất có tuổi thọ trung bình vào khoảng 120, nhưng các ông trùm công nghệ thừa tiền để đốt đang hướng đến những phương pháp trị liệu kỳ quái như một canh bạc nhằm cố gắng thoát khỏi vòng sinh tử tự nhiên. Một số “tín đồ” trả tới hàng ngàn đô la để được tiêm tế bào gốc vào cơ thể, trong khi số khác tự chích điện vào não họ…

Một kế hoạch còn khủng khiếp hơn của những kẻ điên loạn đang cố gắng kéo dài tuổi thọ của mình là truyền máu của những người trẻ tuổi vào thẳng trong tĩnh mạch.

Theo The Sun

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ